Tin tức

Các nhà ngoại giao hàng đầu thảo luận "công thức hòa bình" Ukraine

TB (theo TTXVN) 14/01/2024 21:59

Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga kéo dài gần 2 năm qua thông qua cuộc gặp của các cố vấn an ninh quốc gia từ nhiều nước trên thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) ngày 14/1.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có mặt trong phiên khai mạc Hội nghị Davos

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người dự kiến sẽ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos trong tuần tới, không có mặt trong phiên khai mạc cuộc gặp có sự tham dự của đại diện 81 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có đại diện đặc biệt của Mỹ về phục hồi kinh tế Ukraine Penny Pritzker cùng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á - Âu James O'Brien.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak đại diện cho Tổng thống Zelensky tại các cuộc thảo luận ngày 14/1.

Trong bối cảnh gia tăng những lo ngại về sự hỗ trợ hiện nay của Mỹ đối với Ukraine trong năm bầu cử, cả Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đều được mong đợi sẽ phát biểu tại WEF, dự kiến chính thức khai mạc tối 15/1 (theo giờ địa phương).

Thụy Sĩ - nước chủ nhà WEF và là nơi diễn ra cuộc họp của các đại diện an ninh quốc gia, cho biết các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine nhằm hoàn thiện các nguyên tắc "vì một nền hòa bình lâu dài và công bằng tại Ukraine". Các nguyên tắc đó - được Thụy Sĩ nêu ra trong một tuyên bố tuần trước - sẽ hình thành cơ sở cho các bước tiếp theo của tiến trình hòa bình.

Vai trò của các nước Nam Bán Cầu trong các cuộc đàm phán về công thức hòa bình Ukraine đã trở thành tâm điểm tại Davos.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà ngoại giao hàng đầu thảo luận "công thức hòa bình" Ukraine