Ô tô

Các nguyên nhân khiến xe gặp lỗi "cá vàng"

HQ (theo VTC News) 07/02/2024 21:45

Lỗi cá vàng là hiện tượng đèn check – engine sáng khi xe gặp vấn đề.

Trong tất cả các loại đèn báo thì đèn check - engine là loại đèn quan trọng nhất, vì đây là loại đèn biểu tượng của động cơ, có giá trị nhất. Đèn này xuất hiện nghĩa là xe đang gặp vấn đề về động cơ. Động cơ có vấn đề về nhiên liệu hoặc cảm biến lỗi.

Khi phát hiện ra lỗi "cá vàng", người dùng xe ô tô thường khá bối rối vì không biết đâu mới là nguyên nhân. Sau đây là một vài lỗi phổ biến gây ra hiện tượng “đèn báo cá vàng” sáng lên trong xe.

Mô đun và cảm biến có vấn đề trong quá trình hoạt động

Xe bị lỗi

Xe bị lỗi "cá vàng" rất nguy hiểm

Trong quá trình vận hành, các mô đun có sự liên kết chặt chẽ với nhau để chi phối hệ thống truyền động. Ngoài ra, bộ phận cảm biến có nhiệm vụ đo khối lượng, thể tích khi nạp. Ngoài ra có chức năng tính thời gian đánh lửa và phun nhiên liệu tối ưu nhất.

Do đó, hai bộ phận này nếu bị hỏng hoặc có trục trặc sẽ gây ra nhiều vấn đề khác trong vận hành xe. Sự cố đến từ mô đun và cảm biến cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra sự cố đèn check engine.

Lỗi từ động cơ xe

Mô đun điều khiển sẽ giám sát hoạt động của động cơ ô tô thông qua các cảm biến. Vì vậy, khi có bất cứ sự cố nào xảy ra, ngay lập tức đèn check engine sẽ được bật sáng để cảnh báo người dùng.

Hệ thống hoàn lưu khí thải bị tắc

Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) có chức năng lấy khí thải NOx hòa với khí nạp, từ đó giúp làm giảm áp suất và nhiệt độ buồng đốt. Nhưng sau một thời gian hoạt động, van điều khiển và các ống dẫn bị tắc, nghẹt do các muội than. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lỗi cá vàng trên ô tô.

Để động cơ ô tô hoạt động tốt, cần một lượng không khí và nhiên liệu vừa phải. Do đó, trong trường hợp lượng nạp vào quá nhiều hoặc quá ít so với tiêu chuẩn, mô đun điều khiển sẽ lập tức cảnh báo và bật đèn check engine.

Sự cố trong hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa có chức năng tạo ra dòng điện cao áp nhằm mục đích đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong động cơ. Trong quá trình hoạt động, đèn check engine sẽ bật sáng để cảnh báo nếu như xảy ra bất kỳ trục trặc nào xuất hiện.

Trong đó, bô bin đánh lửa là bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa, có chức năng cung cấp dòng điện cao áp đến bugi để phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí. Qua thời gian hoạt động, bô bin có thể bị hư hỏng. Từ đó khiến thời điểm đánh lửa bị sai lệch và nhiên liệu không bị đốt hết. Nhiên liệu thừa xuất hiện có thể gây hiện tượng động cơ nổ ngược và phát lỗi cá vàng trên ô tô.

Nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc bị mất

Nắp xăng có vai trò quan trọng giúp đảm bảo, duy trì áp suất thích hợp bên trong bình nhiên liệu. Đôi khi người sử dụng xe ô tô khi đổ nhiên liệu nhưng đậy nắp bình xăng không được chặt, khi đó, lỗi cá vàng trên xe ô tô sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Đây là lỗi phổ biến nên người dùng hãy ưu tiên kiểm tra trước để tránh mất thời gian.

Cảm biến oxy trên xe không hoạt động

Cảm biến oxy có vai trò cung cấp dữ liệu để ECU (bộ điều khiển trung tâm) quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu sao cho phù hợp. Nếu cảm biến bị hỏng hoặc bẩn thì ngay lập tức công suất động cơ sẽ bị giảm hoặc gây hao phí nhiên liệu hơn 40%. Do đó, để động cơ hoạt động tốt, người dùng ô tô nên vệ sinh bộ phận cảm biến định kỳ và thay thế khi nồng độ khí xả vượt mức tiêu chuẩn.

Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi

Bộ chuyển đổi xúc tác là một hệ thống ống xả có chứa chất xúc tác (Rhodium, Palladium...) thực hiện vai trò giảm thiểu độ độc hại trong khí thải. Bộ phận này hư hỏng do hệ thống đánh lửa yếu, khiến nhiên liệu không được đốt cháy toàn bộ. Đây là nguyên nhân khiến đèn check engine báo sáng.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nguyên nhân khiến xe gặp lỗi "cá vàng"