Xã hội

Các đơn vị tự chủ động kiểm tra, rà soát về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ

Theo báo Tin tức 13/10/2023 21:45

Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương đã tổng kết Tháng Hành động về ATVSLĐ 2023 và kế hoạch tổ chức Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Chú thích ảnh
Các đại biểu góp ý về tổ chức Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội (LĐTBXH) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ LĐTBXH đã tổ chức thanh tra, kiểm tra trọng điểm về công tác thi hành pháp luật an toàn, vệ sinh lao động đối với 33 đơn vị, trong đó xử lý vi phạm hành chính 4 đơn vị, với số tiền là 518 triệu đồng.

Cả nước đã triển khai khoảng 27.000 cuộc thanh tra, kiểm tra và tự kiểm tra. Trong đó, có gần 5.000 doanh nghiệp được cơ quan chức năng thanh, kiểm tra. Các cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung tại các lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro coa về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.. Bên cạnh đó, gần 23.000 cuộc tự kiểm tra và có hơn 65.000 nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được phát hiện…

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Nhân dịp Tháng Hành động, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 31.750 nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động.

Trong Tháng Hành động về ATVSLĐ, các cấp công đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua về ATVSLĐ với 1.348.950 người tham gia. Kết quả có 89.755 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tại hội nghị, Cục An toàn lao động đề xuất 4 chủ đề năm 2024 để các thành viên cho ý kiến. Các chủ đề gồm: Chủ đề 1 về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng. Chủ đề 2 về đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức về ATVSLĐ và giảm căng thằng tại nơi làm việc. Chủ đề 3 về đẩy mạnh việc trang cấp, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân và phòng ngừa các tai nạn rơi, ngã trong lao động. Chủ đề 4 về chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác ATVSLĐ trong phòng ngừa tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Từ thực tế, đa số các đại biểu đề xuất chọn chủ đề 1 về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng.

Về thời gian tổ chức, dự kiến Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 26/4/2024. Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐVN phối hợp chọn địa điểm cụ thể.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Các đơn vị tự chủ động kiểm tra, rà soát về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ