Các công ty Trung Quốc chạy đua ra mắt công cụ tương tự ChatGPT

10/04/2023 19:40

Trong bối cảnh ChatGPT - chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI tạo ra “cơn sốt” trên phạm vi toàn cầu, hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc công bố các dự án tương tự.


Biểu tượng Alibaba tại văn phòng của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10.4, công ty khởi nghiệp SenseTime ra mắt một chatbot sử dụng AI mang tên "SenseChat".

Theo Giám đốc điều hành và đồng sáng lập SenseTime, ông Xu Li, SenseChat được phát triển tương tự như mô hình AI lớn SenseNova của công ty. SenseChat có thể thực hiện những nhiệm vụ như soạn email và viết truyện thiếu nhi khi có lời nhắc hay gợi ý cho công cụ này.

Hôm 7.4, công ty Alibaba Cloud cũng công bố AI mang tên Tongyi Qianwen nhằm cạnh tranh với ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ). 

Theo SCMP, Tongyi Qianwen được đào tạo bằng mô hình học máy tương tự ChatGPT. Công cụ này có thể trả lời các câu hỏi phức tạp, tạo bài viết chi tiết, thậm chí lập trình. Hiện siêu AI của Alibaba đang ở dạng thử nghiệm dành cho doanh nghiệp, dự kiến tích hợp vào nhiều dịch vụ từ thương mại điện tử đến thành phố thông minh.

Chatbot Tongyi Qianwen do Viện Damo, nhóm nghiên cứu khoa học nội bộ của Alibaba, phát triển. Tháng 2 vừa qua, "đế chế" thương mại Alibaba của Trung Quốc xác nhận viện nghiên cứu của họ đang xây dựng một chatbot AI.

Trước đó, Baidu cũng đã phát hành chatbot Ernie Bot để cạnh tranh với ChatGPT. Tuy nhiên, siêu AI này không hoạt động như kỳ vọng, khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm đáng kể.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các công ty Trung Quốc chạy đua ra mắt công cụ tương tự ChatGPT