Y tế - Sức khỏe

Ca Covid-19 nhập viện tăng, TP Hồ Chí Minh phát hiện biến thể phụ JN1

T.H (theo VnExpress) 24/01/2024 11:10

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 12/16 bệnh nhân mắc Covid nhập viện trong tháng 12 tại TP Hồ Chí Minh nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1, một ca nhiễm JN.1.1, hai ca BA.2.86.1 và một ca XDD.

Ngày 24/1, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết kết quả do nhóm giám sát bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện.

JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" và là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan. Đây là biến thể đang phát triển nhanh nhất và chiếm ưu thế tại Mỹ trong tháng 12. Từ ngày 18/12/2023, biến thể này đã lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Giải trình tự gene virus tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Giải trình tự gene virus tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

Cũng theo WHO, JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới cho phép virus dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, dễ lây truyền hơn, do đó đã nhanh chóng chiếm ưu thế trong các biến thể Covid gây bệnh toàn cầu. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), từ 18/12/2023 đến 22/1/2024, các bệnh viện tiếp nhận 94 ca mắc Covid điều trị nội trú đến từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Trong đó, 17 ca bệnh nặng phải thở oxy, không có ca tử vong. Tất cả ca bệnh nặng đều là người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm chủng đủ các mũi vaccine Covid theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Dấu hiệu đáng lo ngại là số ca nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do Covid-19 có xu hướng gia tăng dần trong 6 tuần gần đây", ông Thượng nói.

Hiện, WHO đang theo dõi 5 biến thể cần quan tâm, gồm XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1. Với kết quả giám sát mới trong tháng 12 thì ngoại trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm khác đều đã phát hiện tại TP Hồ Chí Minh.

Nhìn chung, tất cả biến chủng hiện nay đều gây ra các triệu chứng bệnh Covid-19 tương tự nhau và mức độ nặng của bệnh phụ thuộc vào tình trạng của hệ miễn dịch và trạng thái sức khỏe của từng người (có các bệnh nền hay không). Khảo sát của Mỹ cho thấy vaccine phòng Covid-19 hiện có, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị Covid-19 vẫn còn hiệu quả đối với JN.1.

Ông Thượng cho rằng trong bối cảnh Tết Nguyên đán sắp cận kề, giao lưu, đi lại sẽ tăng cao, nguy cơ gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện do Covid-19 là hiện hữu. Để phòng chống Covid, ngành y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các biện pháp sau để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Gần đây, số ca mắc trên toàn cầu tăng ở nhiều nơi, số nhập viện điều trị hồi sức cũng gia tăng. Khu vực Đông Nam Á báo cáo hơn 26.000 ca nhiễm mới, tăng 379% so với khoảng thời gian 28 ngày trước đó. Số ca Covid-19 tại Thái Lan tăng mạnh tuần qua, trong đó 11 người tử vong, 150 bệnh nhân thở máy, nhiều người trong số này chưa từng tiêm vaccine.

Ngành y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người... hoặc khi có triệu chứng hô hấp. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Súc miệng, họng bằng nước súc miệng. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Người dân tiêm nhắc vaccine phòng Covid-19 theo khuyến cáo, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh nền... Thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở... Người cao tuổi, có bệnh lý nền, thai phụ... khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Sở Y tế yêu cầu HCDC theo dõi sát số trường hợp mắc Covid-19 nhập viện, số nặng phải nhập khoa hồi sức cũng như tiếp tục giám sát các biến thể Covid-19. Các bệnh viện sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị các trường hợp nặng cần nhập viện theo các tình huống giả định và kịch bản ứng phó.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca Covid-19 nhập viện tăng, TP Hồ Chí Minh phát hiện biến thể phụ JN1