BYD Seal dự kiến là 1 trong 3 mẫu xe đầu tiên của thương hiệu xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam thời gian tới, cùng với Atto 3 và Dolphin.
Concept BYD Ocean-M đã thu hút sự chú ý rất lớn khi ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024. Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), phiên bản thương mại của Ocean-M được đặt tên là BYD Seal X, cho thấy đây sẽ là một biến thể khác của mẫu Seal sắp về Việt Nam.
Tuy nhiên, chữ "X" trong tên có thể không chỉ ra rằng đây là mẫu SUV như cách đặt ở nhiều hãng khác (chẳng hạn Lexus LX, GX...), mà có thể chỉ là một chữ cái tạm thời. Trong hồ sơ đăng ký còn thấy các tên gọi khác như Seal 06GT, Seal MINI và Seal 05EV. Ngoài ra, BYD Seal X vẫn giữ dáng vẻ của một mẫu hatchback, chứ không phải SUV.
Dù tên gọi ra sao, BYD Seal X không còn giữ nhiều chi tiết đáng giá trên bản concept.
BYD Seal X vẫn sở hữu cặp đèn pha sắc sảo, khá tương đồng với concept. Tuy nhiên, những khe hút gió ấn tượng trên Ocean-M đã không được giữ lại. Cánh lướt gió cũng đã bị lược bỏ. Tổng thể, các chi tiết trên BYD Seal X nhìn đơn giản hơn rất nhiều so với bản concept.
Mặc dù vậy, BYD Seal X vẫn giữ lại một số nét đặc trưng riêng biệt. Phần đầu xe có đèn pha mỏng, được thiết kế như hình lưỡi liềm, cùng với đèn dưới có hình dáng giống răng nanh. Phần đầu xe còn được lắp đặt Lidar.
Về kích thước tổng thể, BYD Seal X có chiều dài x rộng x cao là 4.630 x 1.880 x 1.490 (mm), chiều dài cơ sở là 2.820mm. So với Toyota Camry có kích thước là 4.885 x 1.840 x 1.445 (mm), Seal X ngắn hơn, rộng hơn và cao hơn. Xe cung cấp 4 thiết kế mâm với kích thước 18 và 19 inch, kích cỡ lốp là 225/50.
Có hai lựa chọn về động cơ cho BYD Seal X. Phiên bản tiêu chuẩn có một mô-tơ điện đặt ở phía sau, công suất 215 mã lực. Phiên bản cao cấp hơn được trang bị hai mô-tơ điện, tổng công suất lên tới 416 mã lực. Tốc độ tối đa có thể đạt 200km/h. Xe có tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.
Cả hai phiên bản đều sẽ được trang bị pin Blade thế hệ thứ hai do FinDreams, một công ty con của BYD, sản xuất. Pin này có mật độ năng lượng cao hơn 25% so với pin Blade 1.0.
Theo thông tin đã công bố trước đây, loại pin thế hệ mới này có thể giúp xe di chuyển đến 1.000km sau mỗi lần sạc đầy.
Chưa rõ liệu con số tầm xa này có thể được duy trì khi lắp trên BYD Seal X hay không, nhưng ít nhất cũng có thể hy vọng phiên bản này sẽ có khả năng vận hành tốt hơn so với phiên bản hiện tại.
Đối với phiên bản xe dự kiến sẽ đưa về Việt Nam, pin có dung lượng lớn nhất là 82,56kWh, cho phép di chuyển quãng đường gần 700km.
Trong khi đó, một đại diện từ nhà phân phối BYD ở miền Nam cho biết hãng đã bắt đầu nhận đặt cọc cho ba mẫu xe mới gồm Atto 3, Seal và Dolphin. Số tiền cọc cho từng mẫu xe là 30 triệu, 50 triệu và 20 triệu đồng tương ứng. Dự kiến, những mẫu xe này sẽ được ra mắt vào khoảng tháng 6 hoặc 7 năm 2024.
Mặc dù có nhiều phiên bản khác nhau, BYD Seal khi đến Việt Nam sẽ chỉ cung cấp bản chạy hoàn toàn bằng điện, không phải hybrid như những tin đồn trước đây.
Mẫu xe này có kích thước tương đương với những chiếc sedan hạng D như Toyota Camry hay Mazda6. Đây không phải phân khúc được ưa chuộng ở Việt Nam, khi doanh số cách khá xa các dòng hạng B và C.
TB (theo Tuổi trẻ)