Buông lỏng xử lý vi phạm nồng độ cồn

28/11/2014 05:18

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến bia, rượu. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm này trên địa bàn tỉnh dường như còn bỏ ngỏ...



Nhiều trường hợp nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng say rượu

Uống rượu, bia quá quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những vi phạm phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm này trên địa bàn tỉnh dường như còn bỏ ngỏ.

Vô tư vi phạm

Sáng 23-11, anh N.V.T. ở phố Bá Liễu (TP Hải Dương) đi dự đám cưới một đồng nghiệp ở thị xã Chí Linh. Mặc dù không uống được rượu nhưng anh T. vẫn uống gần chục chén vì khó lòng từ chối trong ngày vui của bạn. Điều khiển xe máy từ Chí Linh về TP Hải Dương trong tình trạng mặt đỏ phừng phừng, anh T. cho biết: “Biết là uống rượu vào rồi lái xe sẽ rất nguy hiểm nhưng không sao tránh được. Mỗi khi uống rượu tôi sẽ cố đi chậm hơn để tránh xảy ra tai nạn giao thông”.

20 giờ ngày 23-11, dù là ngày nghỉ nhưng khảo sát trên một số tuyến đường của TP Hải Dương như: Trường Chinh, Thanh Niên, Bạch Đằng... chúng tôi thấy các quán bia, ăn đêm vẫn khá đông khách. Tại nhiều quán bia trên đường Trường Chinh, hàng trăm xe máy và một số ô-tô xếp chật vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường. Bên trong quán, các khách hàng, chủ yếu là đàn ông ngồi uống rượu, bia. Anh Phan Minh Tuân, nhà ở xã Hồng Phong (Ninh Giang) cho biết, hôm nay là ngày nghỉ, lên TP Hải Dương chơi, gặp bạn bè nên rủ nhau đi uống bia cho vui. Sau khi ăn uống xong, anh sẽ đi xe máy về quê luôn vì sáng mai phải đi làm sớm. Khi được hỏi đi như vậy có an toàn không, anh Tuân khẳng định là vẫn đi được, không sao.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc  gia, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm từ 6-8% số vụ. Nghiên cứu TNGT liên quan đến rượu, bia tại Bệnh viện Việt-Đức và Xanh Pôn (Hà Nội) năm 2008-2009 thì nạn nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu chiếm 62%. Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm 500 nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ thì tỷ lệ nạn nhân có nồng độ cồn chiếm 34%. Nhiều chuyên gia ước tính số vụ TNGT đường bộ liên quan đến sử dụng rượu, bia chiếm khoảng 40%.

Xử lý chưa nghiêm

Mặc dù vi phạm nồng độ cồn khá phổ biến nhưng công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh vẫn rất hạn chế. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, đơn vị mới chỉ xử lý được 14 trường hợp vi phạm. Tại đội cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố, những trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có những nơi không xử lý trường hợp vi phạm nào. Một số cảnh sát giao thông khẳng định có TNGT gây chết người mà nguyên nhân có thể do họ sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, những nhận định trên không được ghi vào hồ sơ tai nạn do hiện nay việc xác định nồng độ cồn ở nạn nhân TNGT chưa được thực hiện.



Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh chưa thường xuyên. Trong ảnh: Cảnh sát giao thông
kiểm tra nồng độ cồn trên quốc lộ 5


Bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Trưởng khoa Ngoại II, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện chưa có quy định xác định nồng độ cồn đối với bệnh nhân TNGT khi vào điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện cũng không trang bị máy móc để kiểm tra. Thực tế điều trị cho thấy có nhiều trường hợp nạn nhân TNGT nhập viện trong tình trạng say rượu. Việc sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông khiến công tác cấp cứu, điều trị chấn thương gặp nhiều khó khăn hơn. "Rượu, bia làm tăng huyết áp dẫn đến mất máu nhiều, nguy cơ tử vong cao. Những người bị say rượu thường không làm chủ được bản thân, không hợp tác với người cứu nạn, bác sĩ nên việc chẩn đoán, điều trị  cũng khó khăn hơn”, bác sĩ Trung giải thích.

Không chỉ gây khó khăn cho công tác cứu nạn mà việc buông lỏng xử lý vi phạm, xác định nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông cũng đang gây không ít rắc rối, thiệt hại đối với các công ty bảo hiểm. Theo Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Hải Dương, trong năm 2013, công ty tiếp nhận hồ sơ, thực hiện bồi thường khoảng 2.000 vụ TNGT và va chạm giao thông với số tiền bồi thường hơn 14 tỷ đồng cho trách nhiệm dân sự đối với người thứ 3, người ngồi trên xe và vật chất xe. Trong năm nay, số vụ TNGT và số tiền bồi thường giảm hơn 10%. Tuy nhiên, trong các hồ sơ TNGT rất hiếm có kết luận sử dụng bia, rượu, chất kích thích quá mức quy định. Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Hải Dương cho biết, nhờ có đường dây nóng nên cán bộ của Bảo Việt có thể tiếp cận hiện trường xảy ra tai nạn trong khoảng 10-15 phút sau khi nhận được tin báo. Dù vậy, khi có mặt, cán bộ bảo hiểm cũng chỉ chứng kiến diễn biến làm việc của lực lượng công an với người điều khiển hay chủ phương tiện giao thông liên quan. Mọi căn cứ để thực hiện hợp đồng bảo hiểm trong các trường hợp TNGT đều theo kết luận của cơ quan công an. Không xác định được vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông cũng khiến việc xác minh, xử lý bồi thường của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Thực tế hiện nay hầu hết người tham gia giao thông đều nhận biết được điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Người say rượu lái xe không chỉ nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn nguy hiểm cho những người khác. Những người lái xe sau khi sử dụng rượu, bia cũng thường vi phạm những lỗi khác như đi quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... càng làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn như hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm.

HOÀNG THÀNH

Cần có phương tiện kiểm tra hiện đại


Do một số khó khăn nhất định nên số lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn chưa cao. Đó là máy kiểm tra nồng độ cồn hiện nay còn bất tiện, trong khi có nhiều trường hợp lái xe chống chế, không hợp tác hoặc do quá say nên không thổi vào máy được. Đã có một số địa phương thí điểm sử dụng máy kiểm tra nồng độ cồn siêu nhanh, không cần dùng ống thổi và chỉ mất vài giây là có thể phát hiện vi phạm. Tỉnh ta cũng cần trang bị cho lực lượng chức năng trang thiết bị hiện đại phục vụ tuần tra, kiểm soát, đồng thời tổ chức kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đồng loạt trên các tuyến đường. Có như vậy mới nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn tai nạn do bia, rượu gây ra.

Thiếu táNGUYỄN LƯƠNG TRỌNG Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh)


Tuyên truyền đến những chủ xe cá nhân

Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã quản lý lao động khá tốt,

ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện. Nhiều lái xe cũng đều nhận thức được nguy cơ gây tai nạn giao thông khi uống bia, rượu nên tự giác chấp hành. Các trường hợp vi phạm nồng độ cồn thường là các chủ xe ô-tô cá nhân và những người điều khiển xe máy. Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông, các cơ quan chức năng, địa phương, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân nhận thức được tác hại của rượu, bia đối với việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là ở những vùng nông thôn, nơi cảnh sát giao thông không thường xuyên có mặt xử lý vi phạm.

NGUYỄN THÀNH ĐÔNGGiám đốc Công ty CP Ô-tô vận tải khách Hải Hưng


Cần chọn phương tiện đi lại phù hợp


Nguyên nhân chính dẫn đến việc người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa tốt. Ngoài ra, trong thực tế, với thói quen của người dân, có nhiều trường hợp khó có thể từ chối uống rượu. Theo tôi để bảo vệ bản thân và tránh gây tai họa cho người khác, mọi người cần lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp mỗi khi uống rượu. Khi đã có hơi men, chúng ta có thể đi xe khách, xe buýt, tắc-xi hoặc xe ôm thay vì tự điều khiển phương tiện. Mặc dù có tốn kém chi phí hơn một chút nhưng tính mạng quan trọng hơn. Tốt nhất nên tránh uống nhiều bia, rượu đến mức không làm chủ được hành vi của bản thân.

NGUYỄN QUANG QUYỀNBí thư Chi bộ khu dân cư số 8, phường Hải Tân (TP Hải Dương)



(0) Bình luận
Buông lỏng xử lý vi phạm nồng độ cồn