Gia đình

Bữa cơm vui vẻ

THANH GIANG 12/11/2023 14:11

Đã lâu lắm rồi gia đình chị Mai mới có được một bữa cơm đoàn tụ ấm cúng như thế. Mọi người vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ, khác hẳn với những lần trước.

gdxh-bhd-10.11.2023(1).jpg

Vợ chồng chị Mai sống cùng bố mẹ chồng. Em chồng chị lấy chồng ở xa nên vài ba tháng cả nhà mới về quê ngoại chơi một lần. Mỗi lần vợ chồng con cái nhà em chồng về quê, chị và mẹ chồng lại chuẩn bị thêm một số món ngon tiếp đón, để cả gia đình được quây quần bên mâm cơm thịnh soạn.

Ngồi quây quần bên mâm cơm, những người đàn ông trong nhà lại nâng chén chúc tụng nhau. Bố chồng chị nghiện rượu, bữa cơm nào ông cũng phải làm một cốc rượu, kể cả có đồ ngon hay không, một mình hay có bạn nhậu.

Thông thường có con rể về, như có thêm bạn nhậu, ông bảo các con: "Uống được bao nhiêu cứ uống, uống thích thì thôi, nhà đầy rượu, uống xong rồi đi ngủ". Thế là ba bố con cứ chạm chén chúc nhau hết ly này đến ly khác, mặc cho cánh phụ nữ khuyên uống vừa thôi.

Mới đầu bữa là những câu chuyện vui vẻ. Càng về sau, rượu ngấm vào người, bố chồng chị lại theo thói quen lôi chuyện cũ ra nói. Từ chuyện chồng chị chơi bời vỡ nợ, ông phải vất vả đi làm kiếm tiền để gom góp trả nợ cho, chuyện người này đến đòi tiền, người kia đến giục trả... rồi chuyện đến giờ chồng chị vẫn chưa có được một công việc ổn định, vẫn để ông bà già phải đau đầu, lo lắng. Mỗi lần có men rượu là bố chồng chị lại như vậy, ông lại lôi hết những nỗi cay đắng, khổ cực, những áp lực mà ông đang phải gánh chịu ra mà nói cho con gái, con rể, cho cả nhà cùng nghe.

Chị cũng là người đang phải gánh chịu hậu quả cùng cả gia đình nên hiểu được suy nghĩ và thái độ của bố chồng. Suốt thời gian dài cả gia đình chị đã phải sống trong lo lắng, suy sụp tinh thần khi phải đối mặt với những khoản nợ lớn và cảnh những chủ nợ đến đòi. Trong số ấy có thậm chí có cả "xã hội đen", người cho vay nặng lãi.

Những khó khăn, áp lực đè nặng đôi khi khiến con người ta không giữ nổi bình tĩnh. Biết tính ông như vậy nên mỗi lần ông nói đến chuyện này là chị lại tìm cách né tránh. Chị không muốn đang bữa ăn lại nhắc chuyện buồn làm mất đi không khí vui vẻ của gia đình. Chị nhanh chóng buông đũa rồi lặng lẽ đi vào phòng ngồi một mình. Nhưng giọng của ông vẫn lanh lảnh bên tai.

Có lần, chờ cả nhà ăn xong ông nói như trút hết những suy nghĩ trong lòng mình cho vợ chồng con gái nghe. Ông bảo tầm tuổi này đáng ra người ta được nghỉ ngơi, ở nhà chăm cháu thì ông vẫn phải lao đầu vào làm công việc nặng nhọc, vất vả để kiếm tiền. Trong khi con trai ông, người gây ra khoản nợ khổng lồ thì cứ nhởn nhơ, không biết lo nghĩ, cũng chẳng chịu tính toán làm ăn, không có công việc ổn định, thu nhập thì bập bà bập bõm. Con cái anh chị cũng vì thế mà phải chịu nhiều thiệt thòi. Trong khi cả gia đình ai cũng phải lao vào làm, dành dụm để lo trả nợ cho anh thì anh vẫn cứ bình chân như vại…

Suốt một thời gian dài, gia đình chị "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" vì chuyện này. Nhiều bữa cơm khi cả gia đình đoàn tụ trở nên nặng nề, kém vui cũng chỉ vì chuyện nợ nần.

Nhưng lần này thì khác. Bữa cơm diễn ra vui vẻ từ đầu bữa tới cuối. Sau bữa ăn ông cũng không hề nhắc đến câu chuyện quen thuộc ấy nữa. Có thể là do sau một thời gian dài, số nợ đã phần nào được giải quyết. Nhưng quan trọng hơn cả là chồng chị đã có công việc ổn định, anh xin vào làm công nhân tại một công ty gần nhà, thu nhập không cao lắm nhưng anh đã biết tiết kiệm. Tiền lương hàng tháng đều gửi ông để ông lo trả nợ. Anh đã biết suy nghĩ chín chắn hơn, biết lo cho gia đình nên bố chồng chị lấy đó làm mừng. Ông không còn đay nghiến, chì chiết hay nói nặng lời với anh nữa. Cuộc sống gia đình cũng vì thế mà nhẹ nhàng hơn. Trải qua sóng gió chị cảm nhận được tình cảm gia đình mình gắn bó, yêu thương hơn, mọi người cùng nhau phấn đấu vượt qua khó khăn để mong chờ một cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

THANH GIANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bữa cơm vui vẻ