Góc nhìn

Bữa ăn bán trú

DƯƠNG LAN 05/11/2023 07:30

Để có những bữa cơm bán trú ngon, an toàn cần lắm cái tâm, tầm của lãnh đạo nhà trường, đơn vị cung cấp suất ăn và của chính những đầu bếp.

bua-an-dinh-duong.png
Bữa ăn bán trú ở trường học đầy đủ dinh dưỡng và an toàn sẽ giúp các phụ huynh yên tâm hơn (ảnh minh hoạ)

Dư luận gần đây rất bất bình về việc nhân viên bếp ăn bán trú tại một Trường THPT của huyện Mai Sơn (Sơn La) vì tư thù cá nhân đã bỏ thuốc trừ sâu vào thức ăn của học sinh. Rất may vụ việc được phát hiện sớm nên không có thiệt hại về người.

Tiếp sau đó, một trường THCS ở Hà Nội lại xuất hiện lùm xùm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn bán trú. Một số phụ huynh của trường này bất ngờ đến kiểm tra thực đơn và họ đã sốc khi thấy bữa ăn của các con thiếu thốn, chỉ có một miếng giò nhỏ, ít cá rán, vài cọng rau giá và miếng khoai tây. Với lượng thức ăn trên ước tính chưa đến 10.000 đồng/suất, trong khi mức báo giá của trường là 32.000 đồng. Chứng kiến các suất ăn như vậy, không một phụ huynh nào có thể hài lòng với chất lượng bữa ăn của con.

Tháng 5 vừa qua, tại Hải Dương, lãnh đạo Phòng Y tế TP Chí Linh cũng đã kiến nghị UBND thành phố yêu cầu 2 bếp ăn tư nhân chuyên kinh doanh suất ăn cho học sinh bán trú dừng hoạt động do không bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm.

Những chuyện lùm xùm về bữa ăn bán trú của học sinh gần đây khiến không ít phụ huynh lo lắng. Dễ hiểu vì sao ngay lập tức nhiều trường ở Hải Dương siết chặt quản lý các bữa ăn bán trú. Nhiều trường khuyến khích phụ huynh đột xuất kiểm tra bếp ăn, cùng giám sát việc nhập thực phẩm của nhà trường. Một số phần mềm quản lý bữa ăn được kích hoạt…

Dinh dưỡng học đường rất quan trọng, trong đó có bữa ăn bán trú. Hầu hết các trường mầm non, tiểu học ở Hải Dương và một số ít Trường THCS, THPT hiện nay tổ chức bữa ăn bán trú. Có thể chỉ là một bữa ăn trưa tại trường nhưng không có nghĩa không quan trọng. Chỉ cần sơ suất một chút là có thể dẫn tới những vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, ảnh hưởng tới hàng trăm học sinh.

Không có phụ huynh nào muốn con của mình ăn uống thiếu thốn hoặc đối mặt với nguy cơ thực phẩm không an toàn. Vì vậy, để có những bữa cơm bán trú ngon, an toàn cần lắm cái tâm, cái tầm của lãnh đạo nhà trường, đơn vị cung cấp suất ăn và cả của chính những người đầu bếp.

Làm sao để trẻ hào hứng khi đến giờ ăn ở trường? Phụ huynh có thể an tâm về dinh dưỡng của con ở lớp? Trả lời cho câu hỏi này tôi lại nhớ đến một video về bữa ăn trưa của một trường tiểu học tại Nhật Bản được nhiều phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội những ngày gần đây. Từ lâu, người Nhật nổi tiếng với thói quen ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn uống khoa học không chỉ nằm trong mỗi gia đình mà bắt nguồn ngay từ bữa trưa ở các trường học. Tại Nhật Bản, họ có một tổ chức nghiên cứu dinh dưỡng và thói quen ăn uống của trẻ hằng năm. Họ sử dụng kết quả đó để định hình những gì được đưa vào bữa ăn ở trường.

Trong bữa ăn bán trú, học sinh Nhật Bản không chỉ được dạy cách tự phục vụ lẫn nhau, tiết kiệm thức ăn mà còn được tìm hiểu về dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm, sự kết hợp các gia vị. Học sinh cũng được học cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và thói quen ăn uống tích cực. Có lẽ vì thế mà bữa ăn bán trú không chỉ giúp trẻ ăn ngon, đủ dinh dưỡng mà còn hào hứng vì những kiến thức có thể học được.

Bữa ăn bán trú ở trường phải được coi là một phần trong chương trình giáo dục. Có như vậy mới mong con trẻ được phát triển toàn diện và mỗi bữa cơm bán trú ngon sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn khi đến lớp.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bữa ăn bán trú