Kinh tế

"Bóng hồng" nơi thương trường

PV 13/10/2023 06:00

Vượt qua bất lợi của phái yếu, nhiều nữ doanh nhân trong tỉnh đã thể hiện bản lĩnh, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh để "chèo lái" doanh nghiệp trên thương trường.

W_img_3400.jpeg
Bà Phạm Thị Thuý Vân (ngoài cùng bên phải) có gần 30 năm kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Bản lĩnh

Được đào tạo bài bản về ngành dược và đam mê kinh doanh nên gần 30 năm qua, bà Phạm Thị Thúy Vân (sinh năm 1971), Giám đốc Công ty CP Công nghệ thảo dược Green Asia (đường Phan Đình Phùng, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) luôn tâm huyết, trăn trở với việc phát triển sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Hiện công ty của bà Vân có 2 nhà máy sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại Hải Dương và TP Hải Phòng, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm.

Áp lực công việc lớn khi vừa trực tiếp quản lý quy trình sản xuất, vừa đảm đương vai trò tìm kiếm đối tác, khách hàng song nữ doanh nhân này vẫn điều hành mọi hoạt động của công ty suôn sẻ. Bà Vân cho biết nhắc tới nữ giới mọi người thường nghĩ tới sự mỏng manh, yếu mềm, nhìn nhận vấn đề thiên về tình cảm. Tuy nhiên, khi nữ giới là lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi phải có cái đầu "lạnh", tỉnh táo và quyết đoán. Chính những va vấp trên thương trường đã rèn luyện cho nữ doanh nhân này bản lĩnh vững vàng để sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, tìm ra phương án tối ưu nhất cho doanh nghiệp phát triển.

W_w_img_3397-sua-.jpeg
Chị Bùi Phương Thuỷ, Giám đốc Công ty CP Phát triển nhân lực JIS chi nhánh Hải Dương luôn năng nổ, lan toả năng lượng tích cực (ảnh nhân vật cung cấp)

Sau gần 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cung cấp nguồn nhân lực, chị Bùi Phương Thủy (sinh năm 1985) bắt đầu thử sức với vai trò quản lý khi trở thành giám đốc của Công ty CP Phát triển nhân lực JIS chi nhánh Hải Dương (phố Ngô Quyền, TP Hải Dương) từ năm 2020. Nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt, tận dụng cơ hội kinh doanh nên doanh nghiệp của chị Thủy chuyên về khai thác học bổng du học Nhật Bản để cung cấp cho khách hàng là học sinh, sinh viên có nhu cầu. Đây là mảng kinh doanh nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn bị bỏ ngỏ tại địa bàn Hải Dương. Từ khi làm lãnh đạo, chị Thủy bận rộn hơn với những hoạch định, chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Chị cho biết làm nhân viên chỉ cần giỏi chuyên môn, còn quản lý doanh nghiệp phải chu toàn mọi việc đối nội, đối ngoại. “Cơ hội luôn chia đều cho mọi người, kể cả nam hay nữ khi điều hành doanh nghiệp. Tuy vậy, nữ doanh nhân có phần thiệt thòi hơn bởi rào cản về sức lực, thời gian. Nhưng một khi đã lăn lộn thương trường thì nữ giới sẽ càng trở nên sắc sảo, linh hoạt và lan tỏa nhiều năng lượng tích cực”, chị Thủy khẳng định.

Tròn vai

Ngoài cáng đáng việc sản xuất, kinh doanh, nữ doanh nhân còn phải làm tròn bổn phận làm vợ, làm mẹ, chăm lo cho gia đình, con cái. Vì nhiều trách nhiệm cùng lúc nên họ luôn phải tranh thủ, tận dụng quỹ thời gian eo hẹp. Đi lên từ sản xuất hộ cá thể, chị Trần Thị Hoa (sinh năm 1977), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quốc tế Duy Phúc (xã Đoàn Tùng, Thanh Miện) phải dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, quản trị doanh nghiệp. Nhờ nỗ lực mà hiện tại doanh nghiệp của chị có 5 xưởng sản xuất áo mưa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Chị Hoa cho biết đi lên từ hộ sản xuất nhỏ nên chị phải cố gắng nhiều hơn nhưng vẫn không quên cân bằng giữa các việc. Vì sắp xếp, giải quyết mọi vấn đề khoa học nên ở ngoài chị là nữ doanh nhân thành đạt, còn khi về nhà vẫn chăm lo cho gia đình chu toàn.

W_img_3415.jpeg
Chị Trần Thị Hoa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quốc tế Duy Phúc luôn cân đối mọi việc để hài hoà giữa công việc, gia đình và hoạt động xã hội

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số lượng chủ doanh nghiệp là nữ trên địa bàn tỉnh. Còn riêng "mái nhà" chung của nữ lãnh đạo doanh nghiệp Hải Dương là Hội Nữ doanh nhân Hải Dương đã có gần 300 hội viên tham gia.

Theo bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, nữ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Lãnh đạo doanh nghiệp nữ thường có sự điềm tĩnh, mềm dẻo, linh hoạt trong giải quyết mọi vấn đề. Mặc dù vậy, hạn chế của nữ doanh nhân là đôi khi xem xét mọi việc quá thận trọng, không liều lĩnh, táo bạo bằng nam giới nên có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội sản xuất, kinh doanh tốt. Nếu như nam giới toàn tâm toàn ý, dành trọn thời gian cho công việc thì phụ nữ phải gánh vác công việc gia đình. Sức lực ít hơn mà trách nhiệm lại nặng nề hơn đòi hỏi nữ doanh nhân phải cân đối để làm tốt nhiều vai trò với doanh nghiệp, gia đình và cộng đồng xã hội. Do đó, cũng cần cân nhắc những chính sách đãi ngộ phù hợp với doanh nghiệp có lãnh đạo nữ hoặc hỗ trợ nữ giới khi khởi nghiệp. Có như vậy, những bóng hồng mới khoe sắc rạng rỡ nơi thương trường cạnh tranh khốc liệt.

PV
(0) Bình luận
"Bóng hồng" nơi thương trường