Trong tỉnh

Bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương trước ám ảnh gian lận tuổi và thách thức mới

TIẾN HUY 18/03/2024 09:59

Lứa thiếu niên, nhi đồng Hải Dương đã hội quân trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 được hơn 1 tháng để tập luyện sẵn sàng bước vào giải đấu toàn quốc, trước mắt là vòng bảng khu vực.

00:00

img_9459(1).jpg
Dù được đánh giá là một trong những đội mạnh toàn quốc, song bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương (áo đỏ) dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong mùa giải 2024

Từ ám ảnh nghi vấn gian lận tuổi...

Hai giải đấu quan trọng nhất trong năm 2024 mà U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương sẽ tranh tài là vòng chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc và vòng chung kết Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc vào giữa năm. Trước khi bước đến vòng chung kết, cả 2 đội sẽ phải vượt qua vòng loại khu vực, với mục tiêu nhất hoặc nhì bảng đấu. Mục tiêu này không quá khó khăn, khi U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương là những đội mạnh toàn quốc, gần như chắc suất có mặt tại vòng chung kết.

Nhưng trước khi bước vào mùa giải năm nay, nỗi ám ảnh từ nghi vấn gian lận tuổi là mối lo ngại hàng đầu, không chỉ đối với 2 đội bóng thiếu niên, nhi đồng của Hải Dương. Đây là nhức nhối của bóng đá thiếu niên, nhi đồng Việt Nam mà đến nay người hâm mộ và nhiều đội bóng vẫn còn bức xúc. Tại vòng chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023 ở Đắk Lắk, mọi nghi vấn gian lận tuổi đổ dồn về U11 S. Ở vòng bảng, có trong đội hình các cầu thủ có thể trạng vượt trội, đội bóng này đã có những chiến thắng áp đảo với các tỷ số cách biệt. Ban huấn luyện, cổ động viên bắt đầu xì xào về câu chuyện này và nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc. Ban huấn luyện của U11 S. đã lập tức thay đổi hầu hết các cầu thủ ở đội hình 1. Sự điều chỉnh này khiến thành tích của đội bóng sa sút trông thấy, để thua và dừng cuộc ngay trước đội bóng cộng đồng Navy Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh), chấp nhận giành đồng giải ba. Toàn bộ đội bóng U11 S. đã bỏ về trước khi giải đấu kết thúc, không nhận giải.

img_9696(1).jpg
Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023 - giải đấu U11 Gia Bảo Hải Dương đứng thứ ba chung cuộc đã chứng kiến nghi vấn gian lận tuổi của U11 S.

Câu chuyện đã diễn ra gần 1 năm qua và mùa giải mới sắp bắt đầu, song đến nay kết luận về câu chuyện lùm xùm này vẫn chưa được đưa ra. Điều này không chỉ làm chủ trương xây dựng nền bóng đá thiếu niên, nhi đồng Việt Nam lành mạnh bị cản trở, mà còn khiến rất nhiều đội bóng bước vào mùa giải mới với tâm trạng chênh vênh.

... đến cạnh tranh gay gắt

img_9496(1).jpg
Bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương có sự đầu tư bài bản song đang gặp sự cạnh tranh gay gắt từ các đội bóng khác

Trước đây, các địa phương, các trung tâm chưa thực sự quan tâm đến bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Nhưng hiện nay, hiệu ứng từ sự thành công của các cầu thủ lứa trên, đòi hỏi phải có lực lượng kế cận, do đó bóng đá thiếu niên, nhi đồng đã được đầu tư mạnh mẽ. Đặc biệt, các trung tâm bóng đá cộng đồng được mở ra rầm rộ, đào tạo bài bản, đầu tư lớn... khiến thành tích của bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương bị cạnh tranh mạnh mẽ. Ngay ở mùa giải trước, đội bóng cộng đồng Navy Phú Nhuận đã đoạt cúp, U11 Gia Bảo Hải Dương chỉ xếp thứ ba toàn quốc sau khi thua U11 Hưng Yên ở bán kết. Trong khi trước đây, không chỉ 2 đội bóng này, mà còn rất nhiều đội khác trong toàn quốc không được "xếp cùng mâm" với U11 Hải Dương.

Đặc biệt ở lứa U13, sự cạnh tranh càng gay gắt hơn, với sự tham gia của rất nhiều địa phương, trung tâm, ngành có bóng đá chuyên nghiệp như Hà Nội, PVF, Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An... Ở mùa giải trước, thậm chí U13 HADUWACO Hải Dương còn dừng bước ở ngay bán kết, khi thua Sông Lam Nghệ An với tỷ số 0-7.

img_0188(1).jpg
Các đội tuyển bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới

Không chỉ khó khăn bởi khách quan, U11 và U13 Hải Dương trong mùa giải mới cũng sẽ gặp một số vấn đề nội tại, khi đã hoán đổi toàn bộ ban huấn luyện của 2 đội. Huấn luyện viên Trần Hữu Hùng, Hoàng Mạnh Kiên được đôn lên nắm U13, huấn luyện viên Phan Yên và Nguyễn Văn Hải của U13 dẫn dắt U11. Tuy nhiên, ông Phan Yên - người từng đưa U11 Hải Dương 5 lần vô địch toàn quốc lần này chỉ là huấn luyện viên phó cho huấn luyện viên Nguyễn Văn Hải.

Không còn lâu nữa, 2 đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng của Hải Dương sẽ bước vào mùa giải mới với nhiều thử thách. Song với bề dày truyền thống và sở hữu các cầu thủ cùng ban huấn luyện chất lượng, người hâm mộ bóng đá Hải Dương luôn kỳ vọng các đội sẽ giành thành tích cao để làm giàu thêm bảng thành tích của bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Bóng đá thiếu niên, nhi đồng Hải Dương trước ám ảnh gian lận tuổi và thách thức mới