Thể thao

Bóng bàn Hải Dương bước vào giai đoạn khó khăn

TIẾN HUY 10/10/2023 11:00

Vẫn là một thế lực lớn của bóng bàn Việt Nam nhưng những khó khăn từ nội tại cho đến khách quan cho thấy, bóng bàn Hải Dương sẽ mất rất nhiều thời gian để lặp lại được những thành tích trong thời gian qua.

00:00

w_dscf1268(1).jpg
Các tay vợt trẻ của Hải Dương đã có nhiều tiến bộ song vẫn chưa thể tiệm cận trình độ của các lứa đàn anh. Trong ảnh: Tay vợt trẻ Đinh Quang Minh tại Giải bóng bàn trẻ - thiếu niên - nhi đồng tỉnh Hải Dương mở rộng

Những chấn thương dai dẳng

Trong nhiều năm qua, Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh, Bùi Ngọc Lan... là những cái tên không thể thay thế của bóng bàn Hải Dương. Các tay vợt này đã thành công trên cả phương diện đội tuyển quốc gia và đội tuyển Hải Dương. Khoảnh khắc chói sáng nhất của các tay vợt trên là huy chương vàng đôi nam, đơn nam SEA Games 30, 31; nhất toàn đoàn Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39. Tuy vậy, những chấn thương dai dẳng đã khiến cả Đức Tuân và Ngọc Lan thất bại ở những giải đấu gần đây.

Tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41 hồi tháng 7 ở Quảng Ninh vừa qua, chấn thương tái phát đúng trận chung kết khiến Đức Tuân đổ gục xuống sân. Khi đó, đôi nam - nữ Hải Dương đang chiếm lợi thế trước Nguyễn Anh Tú - Mai Hoàng Mỹ Trang của liên quân Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Hôm sau, cũng do chấn thương, Đức Tuân đã buộc phải bỏ nội dung đơn nam.

Còn tại Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn do Hải Dương đăng cai vừa qua, các tay vợt của Hải Dương cũng thi đấu không thành công. Một phần do các đối thủ rất mạnh, phần nữa do các chấn thương dai dẳng mà các tay vợt này gặp phải.

Trước đó, trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương, các tay vợt của Hải Dương không đạt được chỉ tiêu đề ra, chỉ đạt 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, trong khi được giao chỉ tiêu 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Bộ môn bóng bàn của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương hiện có khoảng 60 vận động viên ở các tuyến, thiếu so với chỉ tiêu đào tạo. Các em được học tập, rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp với các huấn luyện viên có kinh nghiệm. Tuy nhiên, các lớp sau chưa thể tiệm cận được trình độ của các lớp trước. Tại các giải trẻ, rất đông vận động viên được đưa đi thi đấu, nhưng chủ yếu để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Việc thay đổi huấn luyện viên cũng gây ra một số xáo trộn nhất định. Việc huấn luyện viên lão làng Nguyễn Văn Thuần thôi cầm đội tuyển và bổ sung huấn luyện viên Nguyễn Văn Ngọc cũng gây ra một số khó khăn trước mắt. Dù có trình độ, song rõ ràng Nguyễn Văn Ngọc chưa thể có bề dày kinh nghiệm như ông Nguyễn Văn Thuần.

Trình độ ngang bằng

W_dscf0720.jpg
Các tay vợt nữ cũng chưa thể thay thế được Bùi Ngọc Lan ở đội tuyển bóng bàn tỉnh Hải Dương

Khó khăn khách quan mà đội tuyển bóng bàn Hải Dương đang gặp phải là bộ môn này đang được các địa phương, các ngành đầu tư rất mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với các đội có truyền thống. Hưng Yên vốn là địa phương không có truyền thống về bóng bàn, song ở Giải bóng bàn trẻ - thiếu niên - nhi đồng do Hải Dương đăng cai vừa qua, đội tuyển bóng bàn của tỉnh này đã giành ngôi nhì toàn đoàn, xếp trên cả Hà Nội, T&T, Quân đội...

Từ nhiều năm nay, các đội tuyển bóng bàn Hải Dương luôn gặp khó khăn khi đối đầu với Hà Nội hoặc T&T. Đây là các đối thủ lớn nhất của Hải Dương hiện nay do họ đang sở hữu những tay vợt hàng đầu Việt Nam như Nguyễn Anh Tú, Đinh Anh Hoàng, Trần Mai Ngọc, Nguyễn Thị Nga... Với tiềm lực kinh tế rất mạnh và cơ sở vật chất đầy đủ, nhiều năm nay các trung tâm này lôi kéo được hầu hết các tay vợt mạnh nhất ở các địa phương về đầu quân: Đinh Anh Hoàng (Đắk Lắk), Nguyễn Thị Nga (Thái Bình), Trần Mai Ngọc (Bình Dương)... Ở các giải đấu chính thức, ngoại trừ chức vô địch toàn đoàn tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 thì hầu như Hải Dương không vượt qua được các đối thủ này.

Tại Giải bóng bàn trẻ - thiếu niên - nhi đồng vừa qua, đội Hải Dương 1, 2, 3 lọt vào 16 trong tổng số 20 trận chung kết các nhóm tuổi và vô địch 10 nội dung. Đây là một tín hiệu đáng mừng, mang lại hy vọng cho những người yêu bóng bàn Hải Dương. Tuy nhiên đây chỉ là một giải trẻ, mang tính chất cọ xát là chính. Các tay vợt của Hải Dương tại giải này như Nguyễn Duy Phong, Bùi Hữu Huy, Đinh Quang Minh, Nguyễn Văn Đạt... còn rất nhiều điều phải làm để tiệm cận trình độ của các lứa đàn anh.

Hiện nay ở Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, bóng bàn là môn được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt sau khi được Công ty TNHH Long Hải tài trợ. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty là người có tâm huyết và không tiếc tiền đầu tư cho bộ môn này. Các vận động viên bóng bàn hiện nay không còn phải quá bận tâm về đời sống, chế độ đãi ngộ mà chỉ cần chú tâm vào chuyên môn.

Mặc dù vẫn là một thế lực mạnh của bóng bàn Việt Nam, song rõ ràng hiện thành tích của bóng bàn Hải Dương đang chững lại. Các tay vợt hàng đầu của Hải Dương rất khó cạnh tranh với các đối thủ của Hà Nội hay T&T. Về lâu dài, để bóng bàn Hải Dương có thể lặp lại những thành tích như trước đây, buộc các tay vợt trẻ phải nỗ lực hết mình chứ không chỉ trông chờ vào các lớp đàn anh. Đồng thời, y học của thể thao Hải Dương cần phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để kịp thời xử lý các chấn thương ban đầu cho vận động viên.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng bàn Hải Dương bước vào giai đoạn khó khăn