Làm đẹp

Bôi kem chống nắng ngày 6 lần, cô gái bị yếu xương đến mức không nhai nổi đồ ăn

VN (theo VTC News) 10/07/2024 11:58

Sau một năm chống nắng theo cách cực đoan, bôi kem chống nắng 6 lần/ngày, lại ăn uống không điều độ, cô gái bị loãng xương nặng, đến mức không nhai nổi thức ăn.

Một trường hợp đáng báo động về hậu quả của việc chống nắng quá mức vừa được ghi nhận tại Bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Một cô gái 28 tuổi đã phải nhập viện vì mắc bệnh còi xương nghiêm trọng do áp dụng cách chống nắng cực đoan kéo dài.

Theo bác sĩ Đặng Lâm thuộc khoa Da liễu, Bệnh viện Nhân dân số 1 TP Hàng Châu, nữ bệnh nhân này vì muốn có làn da trắng sáng nên đã thực hiện chế độ chống nắng nghiêm ngặt trong suốt một năm. Cô luôn mang ô khi ra ngoài và bôi kem chống nắng 5-6 lần mỗi ngày, bất kể thời tiết nóng hay lạnh, đông hay hè.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Biện pháp chống nắng quá mức kết hợp với chế độ ăn uống không điều độ khiến cơ thể cô gái thiếu hụt vitamin D trầm trọng, gây ra chứng bệnh loãng xương. Đáng nói, căn bệnh phát triển đến mức cô gái không thể nhai thức ăn.

Bác sĩ Đặng Lâm cho biết thêm, các trường hợp loãng xương do chống nắng quá mức không phổ biến, tuy nhiên các trường hợp này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cân bằng giữa việc bảo vệ da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách hợp lý. Nhiều bệnh nhân không chỉ tránh nắng triệt để trong thời gian dài mà còn có thiếu sót trong chế độ ăn uống. Các yếu tố cộng lại mới dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng.

"Biểu hiện thiếu vitamin D trầm trọng không bộc lộ ngay lập tức. Đây là kết quả của việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài", bác sỹ Đặng Lâm giải thích.

Để thúc đẩy tổng hợp vitamin D, bạn không cần phải tiếp xúc với ánh nắng mạnh, chỉ cần tắm nắng khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày khi ánh nắng dịu nhẹ là đủ. Nếu bận rộn và khó sắp xếp thời gian hằng ngày, trong điều kiện cho phép, bạn có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn một giờ mỗi lần để đạt hiệu quả tương tự.

Bác sĩ cũng lưu ý rằng việc tắm nắng nên được thực hiện trực tiếp ngoài trời, không qua kính cửa sổ, vì kính có thể lọc bỏ tia UVB cần thiết cho quá trình tổng hợp vitamin D.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bôi kem chống nắng ngày 6 lần, cô gái bị yếu xương đến mức không nhai nổi đồ ăn
    ss