Tin tức

Bồi dưỡng kỹ năng dùng dữ liệu thể hiện tác phẩm báo chí

BẢO ANH 14/12/2023 19:57

Sử dụng dữ liệu giúp tác phẩm báo chí hấp dẫn, tăng tương tác với bạn đọc.

hoinhabao.jpg
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus giới thiệu về vai trò của dữ liệu trong xu hướng phát triển của báo chí hiện đại

Ngày 14/12, Hội Nhà Báo tỉnh Hải Dương tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sử dụng dữ liệu để tạo ra tác phẩm báo chí hấp dẫn, phù hợp xu hướng chuyển đổi số cho 35 hội viên, biên tập viên, phóng viên của các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo, câu lạc bộ nhà báo trong tỉnh.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus hướng dẫn và trao đổi thông tin với các học viên.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật cho biết kể chuyện bằng dữ liệu từ lâu đã là một xu hướng của báo chí thế giới. Trong xu hướng chuyển đổi số, công nghệ báo chí dữ liệu có khả năng phân loại, sàng lọc và trình bày các thông tin một cách khoa học, trực quan, dễ hiểu. Báo chí dữ liệu có khả năng mô phỏng thông tin bằng các biểu đồ, bản đồ, ma trận hình ảnh… kết hợp với phân tích chỉ dẫn của nhà báo, sẽ tạo ra những tác phẩm báo chí có hình thức hấp dẫn hơn so với các bài viết truyền thống.

Các dữ liệu báo chí được thể hiện qua các biểu đồ, bản đồ, ma trận hình ảnh cũng giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về một vấn đề, tránh sự nhàm chán trong thể hiện tác phẩm.

Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, nếu như công cụ tác nghiệp của phóng viên truyền thống là chiếc máy ảnh và trình soạn thảo văn bản thì các phóng viên báo chí hiện nay lại có thể sử dụng bảng tính, các công cụ phân tích dữ liệu chuyên dụng, phần mềm đồ họa, thậm chí cả các công cụ lập trình để thể hiện tác phẩm. Báo chí dữ liệu đã tạo ra một tác phẩm báo chí khác biệt so với truyền thống.

img_0360.jpg
Phóng viên được hướng dẫn thực hành thể hiện dữ liệu báo chí trên Infogram

Khi đã hiểu về vai trò, tác dụng của dữ liệu trong tác phẩm báo chí, các học viên được thực hành cách ứng dụng các công cụ Google Sheets, Infogram để biến dữ liệu thành các tác phẩm báo chí mới, có sự tương tác cao với bạn đọc.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Bồi dưỡng kỹ năng dùng dữ liệu thể hiện tác phẩm báo chí