Tin tức

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Dùng luật khắc phục tình trạng quy hoạch treo

Theo Vietnam+ 07/11/2023 18:30

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu các giải pháp khắc phục tình trạng quy hoạch treo cũng như việc quản lý đô thị, giảm các hệ lụy do quá trình đô thị hóa nhanh.

Bo truong Bo Xay dung: Dung luat khac phuc tinh trang quy hoach treo hinh anh 1
Huyện Mê Linh, Hà Nội có những dự án 'ngủ yên' hàng chục năm

Tại phiên chất vấn của Quốc hội ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu các giải pháp xử lý các dự án treo cũng như xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị.

Giải bài toán "quy hoạch treo"

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Đại biểu Hoàng Ngọc Định (tỉnh Hà Giang) cho biết tháng 9/2019, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 82/2019/QH14 về tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy trình quản lý, sử dụng đất đai đô thị.

“Từ khi Nghị quyết được ban hành đến nay, Bộ Xây dựng đã có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đời sống của người dân,” Đại biểu chất vấn.

Bo truong Bo Xay dung: Dung luat khac phuc tinh trang quy hoach treo hinh anh 2
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng đã triển khai và tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các hệ thống văn bản liên quan, rà soát Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, tăng cường hoàn thiện văn bản hướng dẫn, tham mưu sửa đổi bổ sung Luật Xây dựng, bổ sung điều kiện cấp phép xây dựng có thời hạn, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các dự án chậm quy hoạch.

Bộ Xây dựng cũng triển khai nhiều hoạt động thanh kiểm tra, địa phương rà soát và loại bỏ quy hoạch thực hiện quá thời hạn; xây dựng và thực hiện công khai quy hoạch theo đúng quy định.

Về chương trình phát triển đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đơn vị này đã có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng pháp luật Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, có nhiều nội dung rà soát và đảm bảo khắc phục tình trạng quy hoạch treo.

"Chúng tôi đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới, để khắc phục tình trạng quy hoạch treo," Bộ trưởng nêu rõ.

Xây dựng đô thị hiện đại, có bản sắc

Cùng quan tâm đến quy hoạch đô thị, Đại biểu Tại Thị Yên (tỉnh Điện Biên) nêu thực trạng quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn biến rất nhanh, kéo theo hệ lụy như ùn tắc giao thông, thiếu bãi đỗ xe, khó xử lý rác thải.

Bo truong Bo Xay dung: Dung luat khac phuc tinh trang quy hoach treo hinh anh 3
Quang cảnh phiên chất vấn

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị Việt Nam theo hướng hiện đại, xanh sạch, thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 06 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết đã khẳng định vai trò của hệ thống đô thị Việt Nam, đánh giá những kết quả cũng như các tồn tại, thách thức.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động, trong đó đưa ra mục tiêu đến năm 2030 thực hiện đầu tư trọng tâm, trọng điểm các đô thị có khả năng chống chịu, giảm phát thải, thông minh, có bản sắc, hoàn thiện điều kiện hạ tầng đô thị.

Chương trình của Chính phủ cũng đề ra 5 nhóm nhiệm vụ cụ thể gồm: Thống nhất nhận thức, hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam; nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch, đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý đô thị bền vững; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết…

Với các nhiệm vụ này, Chính phủ tiếp tục đề ra các giải pháp cụ thể về xây dựng cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, liên kết ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo đó, Bộ Xây dựng tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 06, cũng như Nghị quyết 148 của Chính phủ; tập trung nghiên cứu, xây dựng pháp luật, công cụ để quản lý đô thị như Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Cấp thoát nước và các văn bản hướng dẫn…

“Bộ Xây dựng sẽ sớm thẩm định, ban hành quy hoạch hệ thống đô thị nông thôn, cũng như đổi mới phương pháp luận quy hoạch nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, công tác quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ bố trí nguồn lực cho thực hiện quy hoạch cũng như đầu tư hệ thống hạ tầng đô thị; đẩy mạnh nghiên cứu các mô hình đô thị phù hợp; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát,” Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Dùng luật khắc phục tình trạng quy hoạch treo