Nông nghiệp - Nông thôn

Bổ sung thảo dược trong chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao

PV 31/03/2024 06:16

Theo đề tài do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, việc sử dụng thức ăn bổ sung thảo dược trong chăn nuôi gà ở Hải Dương đã mang lại nhiều hiệu quả.

img_0869(1).jpg
Đại diện Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả của đề tài

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương vừa tổ chức nghiệm thu đề tài “Sử dụng thức ăn bổ sung thảo dược trong chăn nuôi gà thương phẩm theo hướng an toàn, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hải Dương” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì.

Đề tài được thực hiện tại 3 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Giàng trong hơn 2 năm với tổng số 9.000 con gà trống lai (Đông Tảo và Lương Phượng).

Mỗi cơ sở chăn nuôi thử nghiệm 5 công thức thức ăn gồm: Sử dụng thức ăn hoàn toàn công nghiệp; khẩu phần cơ sở; công thức 1: bổ sung 1% hỗn hợp thảo dược; công thức 2: bổ sung 1,5% hỗn hợp thảo dược; công thức 3: bổ sung 2% hỗn hợp thảo dược. Hỗn hợp thảo dược phối trộn gồm: đơn kim, hoàn ngọc, quế, hồi.

img_0884.jpg
Đại diện Hội đồng nghiệm thu tham gia phản biện đề tài

Sau thời gian thực hiện, các công thức thức ăn phối trộn có thành phần dinh dưỡng đáp ứng theo yêu cầu của TCVN 2265:2020 tiêu chuẩn thức ăn cho gà thịt lông màu. Bổ sung hỗn hợp thảo dược gồm đơn kim, hoàn ngọc, hồi và quế trong khẩu phần thức ăn đã cải thiện khả năng sinh trưởng của đàn gà thử nghiệm so với lô đối chứng không bổ sung thảo dược.

Cụ thể, trọng lượng gà khi sử dụng thức ăn theo công thức 1, 2 và 3 đạt từ 3,1-3,3kg/con. Trong khi đối với đàn gà cho ăn hoàn toàn thức ăn công nghiệp và khẩu phần cơ sở có trọng lượng từ 2,95-3,06kg/con.

Bổ sung thảo dược ở mức 1,5% và 2% vào khẩu phần ăn đã cải thiện tốt nhất hiệu quả chuyển hóa thức ăn của gà, hạn chế tỷ lệ gà chết do mắc hội chứng đường hô hấp và hội chứng bệnh đường tiêu hóa. Tỷ lệ khỏi bệnh đường tiêu hóa và đường hô hấp của gà sử dụng thức ăn công nghiệp và khẩu phần cơ sở từ 91,4-91,8%, trong khi đàn gà bổ sung thức ăn thảo dược theo các công thức có tỷ lệ khỏi bệnh từ 93,3-95,7%.

w_20230817_152232.jpg
Gà được nuôi bằng thảo dược giúp giảm chi phí và cho chất lượng thịt thơm ngon hơn (ảnh tư liệu)

Thức ăn bổ sung thảo dược có tác dụng cải thiện chức năng, cải thiện năng suất thịt và tỷ lệ thịt đùi của đàn gà thử nghiệm, giảm lượng mỡ bụng và tỷ lệ mỡ bụng của gà, giảm mùi hôi trong chăn nuôi… Chi phí để sản xuất ra 1 kg gà thịt ở đàn gà sử dụng thức ăn công nghiệp và khẩu phần cơ sở là khoảng 53.300-54.300 đồng, trong khi ở đối với gà sử dụng công thức ăn thảo dược là khoảng 48.500-50.300 đồng.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá mang lại hiệu quả cao.

PV
(0) Bình luận
Bổ sung thảo dược trong chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao