Tin tức

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất mức chi tiêu kỷ lục cho tài khóa 2025

VN (theo TTXVN) 31/08/2024 05:58

Mức đề xuất kỷ lục 8.500 tỷ yen (59 tỷ USD) cho tài khóa 2025 cao hơn mức chi ngân sách sơ bộ 7.900 tỷ yen cho tài khóa 2024, kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất chi tiêu ngân sách kỷ lục là 8.500 tỷ yen (59 tỷ USD) cho tài khóa 2025 nhằm tăng cường an ninh cho các đảo xa xôi, trong đó có tính đến việc triển khai sử dụng các thiết bị không người lái.

Mức đề xuất trên cao hơn mức chi ngân sách sơ bộ 7.900 tỷ yen cho tài khóa 2024, kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Yêu cầu này phù hợp với kế hoạch tăng cường quốc phòng trị giá 43.000 tỷ yen trong 5 năm của Nhật Bản, cho đến tài khóa 2027, vốn được lập ra để ứng phó với môi trường an ninh đang thay đổi nhanh chóng.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các hệ thống không người lái, trong đó có cả phương tiện trên không và dưới nước, được coi là những yếu tố đổi mới có thể thay đổi cuộc chơi trong khi giảm thiểu thiệt hại về người.

Ngoài các hệ thống không người lái, bộ này cũng muốn sử dụng ngân sách để củng cố năng lực phòng thủ thông qua việc nhanh chóng đặt mua tên lửa nước ngoài và mở rộng năng lực sản xuất trong nước những loại tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu ở xa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng sẽ phân bổ quỹ để phát triển các chòm sao vệ tinh nhỏ, giúp trang bị khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu cần thiết cho việc triển khai tấn công các lực lượng xâm lược thù địch ở phạm vi rộng.

Ngân sách quốc phòng hằng năm của Nhật Bản từ lâu đã bị giới hạn ở mức khoảng 1% Tổng sản phẩm quốc nội, nhưng theo các tài liệu an ninh quan trọng được cập nhật vào năm 2022, Tokyo vạch ra kế hoạch tăng gấp đôi khoản chi tiêu này.

Nhật Bản là một trong những đối tác của NATO tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cùng với Australia, New Zealand và Hàn Quốc.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất mức chi tiêu kỷ lục cho tài khóa 2025