Từ năm học này, cấp THCS và THPT sẽ không còn danh hiệu học sinh tiên tiến hay các mức học lực: giỏi, trung bình, yếu, kém.
Không còn xếp loại học lực giỏi, trung bình, yếu, kém
Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng với lớp 5, 9, 12. Đây là năm thứ 5 và cũng là năm cuối toàn ngành triển khai thực hiện chương trình mới và sách giáo khoa mới đối với các cấp học.
Như vậy, Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12.12.2011 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cũng không còn hiệu lực.
Từ năm học 2021-2022, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Thông tư 22 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021 và thực hiện theo lộ trình sau: Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6; từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.
Theo Thông tư 22, đối với môn học đánh giá bằng nhận xét sẽ có 2 mức: Đạt, chưa đạt; những môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số sẽ được đánh giá theo một trong bốn mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Ở những năm học trước, khi các nhà trường dạy cả Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc xếp loại được thực hiện đồng thời theo Thông tư 22 và Thông tư 26, vẫn còn các mức học lực: Giỏi, trung bình, yếu, kém.
Nhưng, bắt đầu từ năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng đồng loạt ở các khối lớp, tên gọi trong xếp loại học lực học sinh cũng phải thay đổi để đồng nhất tên gọi với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến
Không chỉ thay đổi ở việc xếp loại học lực mà danh hiệu học tập của học sinh cấp THCS và THPT từ năm học này cũng không còn danh hiệu học sinh tiên tiến.
Từ năm học này, danh hiệu học tập chỉ còn danh hiệu học sinh xuất sắc đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức tốt và có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.
Danh hiệu học sinh giỏi đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức tốt.
Ngoài ra, học sinh còn được hiệu trưởng nhà trường khen thưởng khi có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học. Hoặc, học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.