Chiều 15-6, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) yêu cầu Toyota Việt Nam tích cực triệu hồi xe bị lỗi, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng khi đến kiểm tra, sửa chữa xe.
Chiều 15-6, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã phát đi thông cáo cho biết đến hết tháng 5-2011, lượng xe Toyota Việt Nam thực hiện triệu hồi sửa chữa mới chỉ đạt từ 2-10% tùy hạng mục. Vì vậy cơ quan này đã yêu cầu Toyota Việt Nam thực hiện mọi biện pháp cần thiết để nâng cao năng lực tiếp nhận, sửa chữa... Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, ngày 1-6-2011, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) đã làm việc với Cục để báo cáo về việc thực hiện Chương trình kiểm tra xe miễn phí và sửa chữa (thực chất là triệu hồi xe). Theo đó, từ 18-4 đến 31-5, các đại lý, trạm dịch vụ uỷ quyền của TMV đã triệu hồi sửa chữa 4.089 lượt lỗi Innova trong tổng số 73.240 lượt lỗi phải kiểm tra sửa chữa của 65.703 chiếc Innova và Fortuner. Như vậy, tỷ lệ triệu hồi xe Toyota trong nửa cuối tháng 5 mới đạt 5,5%.
Trước thực trạng này, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu TMV tiếp tục thực hiện Chương trình, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận, kiểm tra sửa chữa của các đại lý/ trạm dịch vụ uỷ quyền để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng khi đến kiểm tra, sửa chữa xe. Theo Cục quản lý cạnh tranh, TMV đã cam kết sẽ thực hiện đúng yêu cầu của Cục, đồng thời thông báo mở rộng Chương trình cho nội dung kiểm tra áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau xe Innova J kể từ 13-6 vừa qua.
Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương này cũng đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng xe thuộc diện triệ hồi liên hệ với các đại lý/ trạm dịch vụ uỷ quyền để từ vấn kiểm tra, sửa chữa, không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của mình mà còn giúp TMV sớm ổn định sản xuất. Hữu Thọ (VnM) |