Giao thông - Đô thị

Bộ Công an kiên quyết giữ nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe

TB (theo Tuổi trẻ) 29/04/2024 10:35

Bộ Công an nhấn mạnh việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: M.HÒA
Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh kiểm tra nồng độ cồn

Bộ Công an đã có thông tin về một số điểm mới của dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ thứ 7 của Quốc hội.

Đáng chú ý, Bộ Công an tiếp tục nhấn mạnh quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo.

Rất cần nồng độ cồn bằng 0

Theo Bộ Công an, việc sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Hiện các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm 2 nhóm.

Trong đó, nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép với người lái xe, theo đối tượng mức chuẩn, người lái xe thương mại (taxi, xe buýt, lái xe thuê), người mới lái xe.

Tuy nhiên theo Bộ Công an, trong điều kiện văn hóa, giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện.

Bởi điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù. Ở các nước phát triển chủ yếu là xe ô tô đi đúng theo làn, khoảng cách phù hợp với tốc độ.

Như quy định tại Úc xe sau cách xe trước một khoảng an toàn 2 giây. Tức, nếu xe trước đi qua một mốc nào đó, ít nhất 2 giây sau, xe đi sau mới vượt qua mốc đó.

Điều này cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để có phản xạ và phương án phù hợp, 1 giây cuối cùng để thực hiện phương án như phanh gấp hay đánh lái sang làn.

Như vậy nếu có vi phạm xảy ra tai nạn cũng hạn chế tai nạn liên hoàn. Theo khoảng cách này, nếu ô tô đi với vận tốc 40km/h, khoảng cách giữa hai xe là hơn 22m.

Điều này là không tưởng ở Việt Nam, nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét, dù vẫn di chuyển với vận tốc 40km/h. Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo, phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

Cũng theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia, đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới.

Rượu, bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu, bia đang gây nên gánh nặng với y tế, kinh tế, gia tăng các vấn đề xã hội.

Do đó Bộ Công an nhấn mạnh việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Lái xe khi thiếu tỉnh táo có thể gây thảm họa

Theo Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 sẽ không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó, lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Bên cạnh đó, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống thì không dễ dừng, mà khi đã say sẽ khó nhớ luật quy định gì.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc.

Bộ Công an chỉ rõ hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ lý do trên, tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe".

Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an kiên quyết giữ nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe