Biến tướng xây nhà vườn trên đất chuyển đổi ở An Thượng

29/09/2021 13:43

Gần đây, một quần thể công trình nhà vườn đã hình thành trên khu đất nông nghiệp chuyển đổi, đất công điền rộng hơn 5.000 m2 của 2 gia đình ông Nguyễn Xuân Hán, bà Vũ Thị Sau (đều ở khu dân cư số 1, xã An Thượng, TP Hải Dương), gây bức xúc trong dư luận.


Công trình nhà vườn bề thế xây dựng trên đất chuyển đổi, đất công điền nhận thầu


Ông Nguyễn Xuân Hán được UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV130308 ngày 1.12.2017 gồm 6 thửa, trong đó có 3 thửa trong vùng chuyển đổi với diện tích 1.161 m2 (624 m2 đất trồng cây lâu năm, 537 m2 đất nuôi thủy sản). Bà Vũ Thị Sau được UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV095598 ngày 1.12.2017 gồm 5 thửa, trong đó có 2thửa trong vùng chuyển đổi với tổng diện tích 914 m2 (378 m2 đất trồng cây lâu năm, 536 m2 đất nuôi thủy sản). Ông Hán còn nhận thầu khoán 1.974 m2, bà Sau nhận 985 m2 đất công điền của xã để canh tác. Các thửa đất nông nghiệp chuyển đổi, đất nhận thầu khoán của 2 gia đình ông Hán, bà Sau nằm cạnh nhau.

Từ khi được giao đất đến trước tháng 5.2021, ông Hán, bà Sau sử dụng diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi, đất nhận thầu khoán của xã đúng mục đích. Tháng 5.2021, gia đình ông Hán và gia đình bà Sau có đơn gửi UBND xã An Thượng xin được sửa chữa ao đầm và xây tường bao quanh mảnh đất chuyển đổi. Tháng 6.2021, hai gia đình tiếp tục có đơn gửi UBND xã xin phép xây nhà trông coi, chuồng trại chăn nuôi. Ông Nguyễn Văn Bích, cán bộ địa chính xã An Thượng nhận đơn của ông Hán, bà Sau nhưng không báo cáo UBND xã, tự xuống hiện trường chỉ vị trí cho hai gia đình xây nhà trông coi. Việc giao mốc giới cho 2 hộ dân xây nhà không có văn bản. Được sự đồng ý bằng miệng của cán bộ địa chính xã An Thượng, gia đình ông Hán, bà Sau cải tạo ao, xây tường bao, nhà trông coi.

Ông Hán, bà Sau cho biết 2 gia đình đã canh tác trên khu đất này gần 20 năm, đến nay cả hai tuổi đã cao, không còn sức lao động nên liên kết cải tạo lại khu đất. Sau này, nếu có người trả được giá sẽ bán, còn hiện nay giấy tờ đất vẫn đứng tên hai người. Toàn bộ khu đất của ông Hán, bà Sau với tổng diện tích 5.034 m2 (2.075 m2 đất nông nghiệp chuyển đổi, 2.959 m2 đất nhận thầu khoán của UBND xã An Thượng) cơ bản được xây tường bao xung quanh. Giữa khu đất, ông Hán, bà Sau xây nhà ở cấp 4, công trình phụ khép kín, sân, trên diện tích 245 m2. Hai gia đình xây nhà trông coi sát nhau, chỉ xây chung bếp, nhà vệ sinh khép kín. Nhà trông coi của ông Hán rộng 27 m2 quay hướng nam với 1 phòng. Phía đông ngôi nhà, ông Hán để hành lang rộng 2 m sát với nhà bà Sau để đi xuống công trình phụ chung. Nhà trông coi của bà Sau quay hướng tây, rộng 27 m2 có 2 phòng, quay ra hành lang. Trước ngôi nhà là ao cá rộng 1.539 m2, được cải tạo lại từ 2 ao cũ của 2 gia đình. Bờ ao được kè kiên cố bằng gạch, tường bao xung quanh ao dựng bằng con tiện bê tông cao gần 1 m. Diện tích đất còn lại được trồng rau và nhiều loại cây ăn quả.

Qua quan sát tại hiện trường và từ những tài liệu chúng tôi có được có thể khẳng định đây là một công trình nhà ở cấp 4, gồm 3 phòng, công trình phụ khép kín với tổng diện tích 86 m2 (3 phòng rộng 54 m2; công trình phụ, hành lang đi xuống công trình phụ rộng 32 m2), sân rộng 159 m2. Mái nhà chính, hành lang và công trình phụ, gồm: đòn tay, cầu phong li tô làm bằng sắt tráng kẽm, mái lợp ngói màu cao cấp có kết cấu liền nhau thành một khối nên không thể nói đây là 2 công trình. Sân bao quanh nhà đổ bê tông, đầm gạch vỡ, phía trên dựng khung sắt nối với tường nhà thành mái vẩy, một số vị trí đã lợp tôn. Diện tích ao nuôi cá 1.539 m2 chỉ có 675 m2 đất nông nghiệp chuyển đổi sử dụng đúng mục đích nuôi thủy sản, còn 116 m2 đất trồng cây lâu năm được đào thành ao thả cá, 748 m2 đất công điền giao thầu 5 năm đã hết hạn ngày 31.12.2020. Nhà ở, công trình phụ xây chủ yếu bên phần đất nhà ông Hán, chỉ có 7 m2 trên đất nhà bà Sau.


Ngôi nhà ở rộng 86 m2 có kết cấu liền thành một khối, không thể nói đây là 2 công trình nhà trông coi khu chuyển đổi


Theo Quyết định số 1654/2007/QĐ-UBND ngày 3.5.2007 của UBND tỉnh Hải Dương, đất nông nghiệp chuyển đổi phải có diện tích từ 1.000m2 trở lên mới được xây nhà trông coi không quá 20 m2. Khu đất nông nghiệp chuyển đổi của ông Hán diện tích 1.161 m2 được phép xây nhà trông coi. Đất nhà bà Sau diện tích 914 m2 không đủ điều kiện xây nhà trông coi. Việc ông Hán bán cho bà Sau 100 m2 bằng giấy viết tay, không qua chính quyền để bà Sau đủ điều kiện xây nhà trông coi là chưa đúng quy định.

Việc lãnh đạo UBND xã An Thượng giải thích bà Sau có 914 m2 đất nông nghiệp chuyển đổi theo quy định không đủ điều kiện xây nhà trông coi nhưng bà Sau đang nhận thầu khoán 985 m2 cạnh khu đất trên nên được phép xây nhà trông coi 20 m2 là không có cơ sở vì các văn bản của Trung ương, của tỉnh không quy định diện tích đất nhận thầu khoán được phép xây nhà trông coi. UBND xã An Thượng phạt vi phạm hành chính mỗi gia đình 3 triệu đồng do xây dựng nhà trông coi vượt quy định 7 m2 là chưa chính xác vì chưa tính diện tích hành lang giữa 2 nhà và công trình phụ rộng 32 m2, chưa kể nhà bà Sau còn không được phép xây nhà trông coi.

Theo tài liệu chúng tôi có được, toàn bộ diện tích đất của ông Hán, bà Sau đã được bán cho một người phụ nữ ở TP Hải Dương nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Người phụ nữ này đầu tư xây dựng công trình trên. Ông Hán chỉ là người trông coi công trình, còn tiền công, vật liệu xây dựng do người phụ nữ này trả.

Việc ông Hán, bà Sau không còn đủ sức khỏe để tiếp tục sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác nhưng chủ đất mới không được thay đổi mục đích sử dụng đất, chỉ được phép làm nhà trông coi diện tích tối đa 20 m2 theo quy định. UBND xã An Thượng cần thu hồi lại diện tích đất công điền giao khoán cho nhà ông Hán, bà Sau đã hết hạn từ ngày 31.12.2020 để cho thuê lại theo quy định của pháp luật. Đề nghị UBND TP Hải Dương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm, xử lý nghiêm những cá nhân liên quan.
Cải chính 

 Báo điện tử Hải Dương ngày 5.8.2021 đăng bài "Có hay không việc mua bán đất nông nghiệp ở xã An Thượng?" của phóng viên Trương Vị Thủy (bút danh Lã Vọng). Qua kiểm tra, Báo Hải Dương xác định bài báo trên phản ánh sai sự thật. Báo Hải Dương thành thật xin lỗi bạn đọc, người dân xã An Thượng (TP Hải Dương), đồng thời xin rút bài "Có hay không việc mua bán đất nông nghiệp ở xã An Thượng?" và đăng nội dung thông tin cải chính theo quy định của Luật Báo chí.

PV

(0) Bình luận
Biến tướng xây nhà vườn trên đất chuyển đổi ở An Thượng