Đời sống

Biến tấu từ bánh Trung thu

HUYỀN TRANG 27/08/2023 15:45

Vài năm trở lại đây, ngoài hương vị truyền thống, bánh Trung thu đã được biến tấu khi dùng nhiều nguyên liệu, loại nhân mới với những kiểu dáng bắt mắt.

2023258_banhtrungthu1.jpg
Dòng bánh Trung thu healthy giảm nhiều calo so với bánh Trung thu thông thường nên được nhiều người ưa chuộng

Từ healthy…

Đây là năm đầu tiên dòng bánh Trung thu healthy của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Behapy (Hà Nội) được bày bán tại Hải Dương. Đây là dòng bánh mới, vỏ bánh được làm từ bột nguyên cám và tạo ngọt từ mật ong với các vị hoa quả và hạt tự nhiên nên hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là người ăn kiêng. Nhân bánh được sên bằng đường nâu thô, không sử dụng hương liệu. Màu bánh được làm từ rau củ tự nhiên sấy lạnh. Chị Lương Thị Hà, phụ trách phân phối của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Behapy tại Hải Dương cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bán bánh Trung thu healthy từ đầu tháng 6 âm lịch. Tính đến nay, chúng tôi đã bán hơn 1.500 chiếc. Dòng bánh này giảm nhiều calo so với bánh Trung thu thông thường nên được nhiều người ưa chuộng”. Không chỉ quan tâm đến chất lượng, hương vị của bánh, công ty còn chú trọng mẫu mã, bao bì sản phẩm để khách hàng đem biếu tặng. Những chiếc bánh Trung thu healthy có giá bán lẻ 85.000 đồng/chiếc.

Cũng nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đây là năm thứ ba cơ sở của chị Trịnh Thị Thu Uyên ở TP Hải Dương sản xuất bánh Trung thu healthy. Ngoài những nguyên liệu như bột mì nguyên cám, đường kiêng hữu cơ, cơ sở của chị Uyên còn cho ra những loại nhân bánh biến tấu, kết hợp nhiều hương vị mới lạ, phong phú. Một số bánh Trung thu nhân lava trứng chảy, lava socola, lava tiramisu, matcha phomai được khách hàng yêu thích. Mở bán từ đầu tháng 6 âm lịch, đến nay, cơ sở của chị Uyên đã bán hơn 1.000 chiếc. Ngoài khách lẻ, cơ sở của chị còn cung cấp bánh cho một số cửa hàng, đại lý.

… đến nghệ thuật

Vài năm trở lại đây, một số người làm bánh Trung thu đã sáng tạo, thể hiện đường nét nghệ thuật trên mỗi chiếc bánh. Họ tạo những cánh hoa, họa tiết nổi để trang trí, tạo vẻ đẹp cho bánh. Đường nét hoa văn trên bánh tinh tế, bắt mắt, chiếc bánh giống như một tác phẩm nghệ thuật. Làm một chiếc bánh Trung thu phải trải qua nhiều công đoạn khá phức tạp thì đối với bánh nghệ thuật, độ khó còn tăng lên nhiều lần. Người làm bánh phải có tư duy từ khi lên ý tưởng, khả năng phối màu, dàn hoa. Quan trọng nhất là khâu làm các chi tiết hoa, lá, hình trang trí trên thân bánh. Người làm bánh cũng phải chú ý kiểm soát nhiệt độ nướng để giữ được màu sắc.

2023258_banhtrungthu2.jpg
Người làm bánh Trung thu nghệ thuật phải thật tỉ mỉ, cẩn thận, đặt hết tâm huyết vào chăm chút cho từng đường nét trên chiếc bánh

Chị Khuất Quyên (ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) đã có vài năm sáng tạo những chiếc bánh Trung thu nghệ thuật. Chị Quyên cho biết: “Mỗi một chiếc bánh là một tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi người làm bánh phải thật tỉ mỉ, cẩn thận, đặt hết tâm huyết vào chăm chút cho từng đường nét trên chiếc bánh”. Ngoài nhân thập cẩm truyền thống, chị Quyên còn dùng nhân mứt hạt biến tấu, kết hợp cùng nhiều loại nhân nhuyễn. Khách hàng thường lựa chọn bánh Trung thu nghệ thuật để biếu tặng. Loại bánh này có giá từ 50.000-105.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, chị Quyên còn đam mê tạo bánh Trung thu hình thú. Những loại bánh này có kích thước nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/4 so với bánh Trung thu truyền thống. Bánh được tạo hình những con vật, nhân vật hoạt hình, được trẻ nhỏ rất yêu thích. Theo chị Quyên, có nhiều điều cần chú ý trong quá trình làm bánh hình thú. Từ công đoạn trộn bột phải cân đo, đong đếm để nặn bánh không bị gãy nứt, phối màu từ lúc lên ý tưởng đến thực tế. Bột trộn không được để quá lâu nên tạo hình phải nhanh, không được trộn bột số lượng lớn. Bánh nướng cũng cần canh nhiệt và thời gian vừa đủ để bánh chín mà không bị cháy, không mất màu. Bánh Trung thu hình thú thường được chị Quyên làm với loại nhân nhuyễn như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, trà xanh. Mức giá theo set là 125.000 đồng/4 chiếc, 190.000 đồng/6 chiếc.

Chị Hoàng Thị Thu (ở xã Thanh An, Thanh Hà) cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn đối với bánh Trung thu. Ngoài chất lượng, người ta còn quan tâm đến những kiểu dáng độc lạ, được trang trí bắt mắt. Không chờ đến Trung thu, tôi đã mua vài chiếc bánh healthy về thưởng thức. Những chiếc bánh này mang lại cảm giác lạ miệng, độ ngọt vừa phải chứ không ngọt gắt, rất hợp khẩu vị”.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến tấu từ bánh Trung thu