Cái lần đầu “ngại ngùng” ấy cũng qua, ông cụ bỗng dưng “nghiện phở”. Tháng đôiba lần, ông cụ lại xách túi lấy lý do lên thành phố thăm con.
Đó là câu chuyện thật của M, một tấm gương “thoát ly” vùng quê nghèo khổ để lênthành phố lập thân.
Hơn chục năm đèn sách, bằng những nỗ lực cá nhân, M rốt cuộc cũng xây dựngđược một cuộc sống khá giả ở thành phố. Bố mẹ ở quê lam lũ nuôi con ăn học thànhngười nên chẳng bao giờ M nghĩ đến chuyện sẽ có một ngày ông cụ nhà mình “thèmphở”.
Một lần, trong một buổi liên hoan nhậu nhẹt có bố ở quê lên thăm, sau khi tantiệc, sẵn hơi men ngà ngà, đám bạn của M “lôi kéo” ông cụ đi giải ngố. Tấtnhiên, câu chuyện này mãi về sau đám bạn mới nói cho M biết.
Cái lần đầu “ngại ngùng” ấy cũng qua, ông cụ bỗng dưng “nghiện phở”. Tháng đôiba lần, ông cụ lại xách túi lấy lý do lên thành phố thăm con.
Minh họa: XL |
Sau khi được bạn bè nói chuyện. M. mới giật mình để ý về sự khác lạ ở ông cụ.Ông thường xuyên cáu bẳn, kiếm chuyện với cụ bà ở nhà. Con chó, con mèo cũng làmcụ “nóng mắt”.
Ở chơi được ngày hôm trước, ngày hôm sau cụ đã “gợi ý”: “Sao thằng bạn lần trướccủa mày không sang chơi nhỉ?”.
Nắm được “ý tứ” của bố, M gọi điện thoại cho người bạn mà lần trước đã đưa ôngcụ đi “mát-xa, tẩm quất”. Và, lần này M. đã phảí xác nhận, “ông cụ” đòi đi “ănphở” là thật.
Đôi ba lần thành lệ, dù chẳng nói ra miệng vì ai cũng ý tứ sợ ông cụ mếch lòng,thằng bạn đưa ông cụ đi “hót –tel” có lần hỏi: “Bố vào đó có làm ăn gì đượckhông?”, ông cụ chỉ cười cười: “Nó đấm lưng, tẩm quất cho nó giãn gân cốt, nhưngmà quả dễ chịu thật...”.
Bây giờ, mỗi lần thấy chuông bấm cửa reng reng từ sáng sớm, mắt nhắm mắt mở ramở cửa đã thấy ông cụ xuất hiện, khi thì cân gạo nếp, khi thì nải chuối, dù ôngcụ có nói vuốt: “Mang lên cho con cún nó ăn...”, M đã phải biết ý ngậm ngùi gọibạn đến đưa ông đi “ăn phở”.
Cũng giống trường hợp của M, ông cụ nhà K sang tuổi thất thập bỗng dưng... hồixuân. Quê K có một khu dịch vụ “mát mẻ” nổi tiếng khắp cả nước, khách thậpphương tìm về “đổi gió” rất nhiều. Các em ăn mặc mát mẻ, đạp xe vòng vòng tìmkhách rờm rợp như bươm bướm.
Tất nhiên, đối với họ, “thượng đế” không kể tuổi tác. Sự dễ dãi và chiều chuộngcủa các em chỉ đáng tuổi con, tuổi cháu đã... mê hoặc ông cụ thânsinh ra K.
Ban đầu, khoản lương hưu nhỏ bé của cụ ông còn đưa cho cụ bà một phần nhỏ để quàbánh, sau dần hết lệ đó. Đến lượt mỗi tháng, cụ lại “réo” điện thoại bảo K gửitiền về chu cấp.
Chuyện cụ “trốn con cháu” đi giải ngố không giữ được lâu. Người làng hay chuyệnbắt đầu đồn thổi. Đến khi, có một thanh niên trong làng đi “bắt quả tang” cụđang “giải ngố”, ông cụ mới không thể không nhận.
Không khí gia đình căng thẳng. Cụ bà rầu rĩ không nói gì, chỉ chứa chan nướcmắt. Đám con cái cũng chỉ ý tứ nhắc nhở cụ, để cháu chắt không biết lại khiến cụthêm suy nghĩ.
Nhưng rồi, được dăm bữa nửa tháng, ông cụ “quen đường” vẫn “xé rào” đi vụngtrộm. Rầu rĩ nghĩ nát hết các đường, K đành chấp nhận bảo cụ, nếu cụ không thểkhông đừng thì nên “di chuyển” sang địa điểm khác, chứ không nên “vụng trộm” ởquê, hàng xóm biết chuyện họ chỉ cười vào gia đình...
Và, “lối thoát” duy nhất, đấy là K đành phải “rước” cụ lên thành phố, “nhắm mắt”coi như không biết chuyện để cụ được “dối già”.
“Xót lắm, nghĩ đến cái chuyện “đồng phạm” với ông cụ, tôi lại đâm chán nản.Nhưng, cứ cấm cản thì ông cụ lại chửi mình “bất hiếu, cấm đoán, tiếc bố íttiền”, rồi cụ ôn nghèo kể khổ thời gian cụ “nhịn” để lao lực nuôi con cái ăn họcthành người... Thôi thì đành “nhắm mắt đưa chân” cho xong chuyện...” – K. thanthở.
Phi Phi (VNN)