Mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.
Theo đó, vào ngày 31.8, đơn vị này cho biết đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế có các công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.
Netflix là công ty cung cấp dịch vụ streaming xuyên biên giới được thành lập tại Mỹ. Dù mới bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019 với việc ra mắt giao diện tiếng Việt, đến cuối năm 2020, nền tảng đã có khoảng 150.000 người dùng tại Việt Nam.
Sự tăng trưởng mạnh về số lượng người sử dụng Netflix tại Việt Nam có nguyên nhân không nhỏ đến từ việc đơn vị này đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống về món ăn tinh thần trong giai đoạn nhiều người Việt phải ở nhà thường xuyên vì giãn cách xã hội. Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên tại châu Á và là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới được Netflix triển khai gói cước miễn phí trên các thiết bị Android.
Netflix hiện là nền tảng cung cấp dịch vụ xem các bộ phim giải trí, truyền hình khá phổ biến tại Việt Nam
Trước yêu cầu mới nhất của Tổng cục thuế, đại diện đơn vị này cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký với Cục thuế ngay khi Cổng thông tin điện tử về thuế ra mắt vào năm 2022 và nộp các khoản thuế hiện hành từ khi Cổng thông tin điện tử về thuế đi vào hoạt động”.
Theo số liệu từ cơ quan thuế, giai đoạn 2018-2021, tổng số thuế thu được từ các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào khoảng 4.400 tỷ đồng. Trong đó, số thu từ Facebook là gần 1.695 tỷ và từ Google là 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ đồng…
Nếu tính riêng năm 2021, tiền thuế thu được từ các dịch vụ xuyên biên giới là 1.317 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2020.
Tuy nhiên, đây chủ yếu là số tiền đến từ các đại lý quảng cáo của những nền tảng xuyên biên giới này tại Việt Nam đóng thay khoản thuế nhà thầu 10%. Trong khi khoản doanh thu chủ yếu mà Facebook, Google ghi nhận từ người sử dụng dịch vụ của các nền tảng tại Việt Nam lại chưa được quản lý và nộp thuế.
Ước tính, khoản thu đó chiếm tới 70% doanh thu của Facebook và 50% doanh thu của Google phát sinh tại thị trường Việt Nam mỗi năm.
Mới đây, Meta - công ty mẹ của Facebook cũng phát đi thông báo yêu cầu khách hàng từ Việt Nam đăng quảng cáo trên mạng xã hội này phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) để doanh nghiệp tiến hành nộp thuế nhà thầu tại Việt Nam.
Theo Vietnamnet