Tin tức

Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

Theo báo Tin tức 07/09/2023 20:10

Ngày 7/9, phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã kêu gọi xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành “sân khấu hòa bình và bao trùm”.

Chú thích ảnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố bế mạc ASEAN 43, chiều 7/9

Tổng thống Joko Widodo cho rằng điều này sẽ đóng vai trò là nền tảng quan trọng, mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho người dân ASEAN và thế giới. Nhà lãnh đạo Indonesia nhấn mạnh điều này cũng chính là tinh thần của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023 mà Indonesia đảm nhiệm, với chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh rằng sứ mệnh của ASEAN vẫn chưa kết thúc, đồng thời cho rằng khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều biến động, phức tạp và thách thức do toàn cầu hóa tạo ra.

Vì vậy, Tổng thống Joko Widodo cho rằng, ASEAN phải chung tay biến thách thức thành cơ hội, biến cạnh tranh thành hợp tác, biến độc quyền thành sự bao trùm, và biến sự khác biệt thành sự thống nhất. Bên cạnh đó, ASEAN cũng phải là “thuyền trưởng con tàu của chính mình”.

Chú thích ảnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN luân phiên cho Lào, chiều 7/9

Trước khi công bố chuyển giao búa Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2024 cho Lào, Tổng thống Joko Widodo kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục tăng cường hợp tác vì một ASEAN hòa bình và thịnh vượng, đồng thời biến thế giới này thành “nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Về phần mình, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chúc mừng Indonesia đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023 và cho biết Lào sẽ tiếp nối các thành tựu hợp tác mà ASEAN đạt được trong năm Chủ tịch ASEAN mà Indonesia đảm nhiệm.

Thủ tướng Sonexay Siphandone nhấn mạnh, với cương vị là nước Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2024, Lào sẽ tập trung triển khai các hội nghị tiếp theo, thúc đẩy kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đồng thời giải quyết các thách thức trong bối cảnh địa chính trị biến động không ngừng.

Thủ tướng Lào khẳng định ASEAN cần tiếp tục kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên, thúc đẩy đối thoại, củng cố sự thống nhất nội khối, mở rộng hợp tác với các đối tác cũng như giải quyết các khác biệt nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Cuối cùng, người đứng đầu Chính phủ Lào cam kết hợp tác trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, củng cố tính thống nhất nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển, đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế, thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43