Nhà đất

Bất chấp giá cao, chung cư vẫn được tìm mua

Theo VTC News 12/11/2023 14:40

Dù thị trường đất nền bao trùm sự ảm đạm, còn giá chung cư cao ngất ngưởng, nhưng những tháng gần đây, người tiêu dùng vẫn luôn săn đón mua ở và đầu tư.

Nguyên nhân được đánh giá là số lượng dự án rất hạn chế, trong khi chung cư giá dù cao nhưng người tiêu dùng vẫn “chịu được nhiệt” và đó là nhu cầu ở thực của người dân.

Nhu cầu cao, hết căn hộ giá rẻ

Anh Đinh Ngọc Cương từ Nam Định lên lập nghiệp ở Hà Nội hàng chục năm, tích cóp đủ kiểu nhưng chưa thể tìm được chỗ “an cư” vì đồng tiền có hạn.

Anh cho biết, gia đình có 2 vợ chồng, cộng mẹ già nên chỗ thuê ở (Văn Điển, Thanh Trì , Hà Nội) với 2 phòng ghép làm 1, rộng hơn 35 m2 hiện nay vẫn rất chật chội, không còn phù hợp và xa chỗ làm (quận Ba Đình) khoảng 16 km.

Với số tiền tích cóp, vay mượn được khoảng 2 tỷ đồng, sau thời gian dài băn khoăn tính toán việc lựa chọn mua nhà đất hay chung cư, cuối tháng 9 vừa qua, anh Đinh Ngọc Cương đã quyết định lựa chọn tìm mua chung cư.

Số lượng dự án chung cư hạn chế, nhu cầu tăng cao khiến lượng người tìm mua đông (Ảnh minh hoạ).

Số lượng dự án chung cư hạn chế, nhu cầu tăng cao khiến lượng người tìm mua đông

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng ráo riết săn lùng, anh cũng chưa tìm được căn hộ nào ưng ý rộng hơn 70 m2 ở các quận trung tâm Hà Nội phù hợp với số tiền mà anh đang có.

"Giá căn hộ chung cư hiện nay tăng cao, lượng người tìm mua rất đông. Những dự án ở gần khu trung tâm mới mở bán ít nhất cũng có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2. Những căn hộ chung cư loại cũ cũng lên tới 35 triệu đồng/m2. Để tìm được căn hộ chung cứ ở mức giá 25 triệu đồng/m2 ở Hà Nội hiện giờ là không có", anh Cương nói.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, anh Cương cho biết, đơn cử như tại chung cư Tecco Garden (Thanh Trì), một dự án nằm khá xa trung tâm Hà Nội nhưng cũng có giá rất cao.

“Giá căn hộ diện tích 89 m2, 3 phòng ngủ, nội thất cơ bản (sàn gỗ, hệ thống đèn điện, bình nóng lạnh,) có giá 2,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 28 triệu đồng/m2. Giá tiền này quá khả năng tài chính của gia đình tôi”, anh Cương nói.

Khảo sát thực tế giá chung cư tại một số dự án ở Hà Nội cho thấy, trong khi thị trường đất nền ám đạm thì lượng người tìm mua chung cư ở Hà Nội tăng khoảng 6%, lượt tìm thuê cũng tăng 9%. Cùng với đó, số lượng dự án xây mới thời gian qua cũng gần như không có nên giá chung cư cũng được đẩy lên cao ngất ngưởng.

Giao dịch chung cư phục hồi nhanh

Tại dự án đang được hoàn thiện là chung cư Rose Town 79 Ngọc Hồi, các căn được thiết kế với diện tích là 70,78,89 và 104 m² và có 2 loại sở hữu, lâu dài và thời hạn 50 năm. Lượng người đến tìm hiểu, giao dịch ngày cuối tuần cũng khá sôi động

Một môi giới dự án này cho biết, hiện giá căn hộ có thời hạn lâu dài là hơn 40 triệu đồng/m2, căn có thời hạn sử dụng 50 năm kể từ khi phê duyệt, cấp đất làm dự án, hiện còn hơn 30 năm giá 28 triệu đồng/m2, rẻ nhất khu vực.

Số lượng người tìm hiểu, mua chung cư những tháng gần đây tăng cao (Ảnh minh hoạ).

Số lượng người tìm hiểu, mua chung cư những tháng gần đây tăng cao

Tìm hiểu thực tế một số chung cư, dự án chung cư ở quận Hoàng Mai như: Phương Đông Green Park, Đồng Phát Park View, North South, Feliz home cho thấy, giá các chung cư này dao động từ 40 - 45 triệu đồng/m2. Còn những chung cư xa hơn như Tân Tây Đô (Đan Phượng) được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay cũng được rao bán với giá gần 30 triệu đồng/m2.

Anh Trần Hải Nam, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, trước đây, anh làm ở phân khúc nhà phố và đất nền. Tuy nhiên, thị trường bất động sản trầm lắng, những phân khúc trên ít giao dịch nên anh chuyển qua bán chung cư phù hợp với nhu cầu ở thực.

"Những tháng qua, trong khi môi giới khác không có hoặc ít có giao dịch ở phân khúc đất nền, nhà phố, thì tôi vẫn sống tốt khi bán chung cư. Nhu cầu người dân vẫn luôn tăng cao và quan tâm đến các dự án có chủ đầu tư uy tín. Ngoài ra, phân khúc chung cư cũ hiện nay cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình trẻ. Hiện tại là thời điểm tốt nên nhiều người có nhu cầu tìm mua nhà", anh Nam nói.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản cho biết, gần đây tỉ lệ giao dịch thành công căn hộ chung cư có dấu hiệu cải thiện. Đây cũng là loại hình được kỳ vọng hồi phục tốt từ nay đến cuối năm.

Giá rao bán chung cư thời gian qua cũng tăng đáng kể ở một số sản phẩm và khu vực. So với quý 1 - 2/2023, giá bán chung cư Hà Nội trong quý 3 - 4/2023 tăng trung bình từ 4 - 7%.

Ngoài ra, tỉ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư chung cư lên tới 12,5%/năm (tính gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê). Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm…

“Giá căn hộ và lượng giao dịch đang phục hồi trong quý 4/2023. Loại hình này sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhìn chung, đây là loại hình được dự báo sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản trong thời gian tới”, ông Đính nói.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp giá cao, chung cư vẫn được tìm mua