Tin tức

Bão Yagi (bão số 3) thổi bay bốt an ninh, cửa cuốn ở Trung Quốc

TB (theo VnExpress) 07/09/2024 10:34

Siêu bão Yagi (bão số 3) mang theo gió giật mạnh thổi bay bốt an ninh, cửa, bồn inox tại đảo Hải Nam và Quảng Đông (Trung Quốc).

Gió mạnh thổi bay cửa cuốn ở Hải Nam

Với sức gió lên tới 234 km/h, Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất từng đổ bộ Trung Quốc, theo cơ quan khí tượng quốc gia nước này. Yagi đổ bộ vào đảo Hải Nam vào chiều 6/9 và vào Quảng Đông tối cùng ngày.

Trước đó, hai tỉnh này đã sơ tán tổng cộng một triệu người để đề phòng bão. Người dân dựng rào chắn bằng bao cát bên ngoài các tòa nhà để phòng ngừa lũ lụt và gia cố cửa sổ bằng băng dính. Đảo Hải Nam đã hủy mọi chuyến bay và dịch vụ tàu phà, đóng cửa các điểm tham quan, yêu cầu hơn 10 triệu người dân không ra ngoài đường.

Cơn bão mang đến mưa lớn trên hầu hết Hải Nam, gió mạnh đánh bật những cây dừa mang tính biểu tượng của tỉnh. Hàng trăm nghìn hộ gia đình bị mất điện. Sở điện lực tỉnh đã thành lập đội ứng phó khẩn cấp 7.000 nhân viên để sửa chữa.

Video trên mạng xã hội cho thấy cơn bão thổi bay cửa kính, cửa cuốn của hộ gia đình; làm gãy đổ, bật gốc cây cối, thậm chí bứng cả một bốt an ninh kiểm soát phương tiện ra vào ở thành phố Văn Xương khỏi mặt đất.

Cửa sổ nhà cao tầng ở Hải Nam bị thổi bay ngày 6/9

"Tôi ở tầng hai mà cảm nhận được cả tòa nhà rung lắc, bên ngoài mưa trắng trời, cây cối và biển quảng cáo bị thổi bay trong gió", ông Lạc, lưu trú trong một khách sạn ở thành phố Văn Xương, ngày 6/9 cho hay.

Ông Trương, cư dân thành phố Hải Khẩu, cho biết "trời đất tối đen, mưa như trút, nhà cửa rung lắc, tôi ở Hải Nam 19 năm nay và đây là lần thứ ba chứng kiến bão to như thế".

Khung cửa sổ cao 1,6m nhà bà Trương Linh ở Hải Khẩu bị gió giật tung bản lề, khiến bà vội vàng dùng mọi thứ dây rợ có trong nhà để buộc lại. "Tôi dùng khóa, dây thừng, băng dính để gia cố. Bão Rammasun còn không đáng sợ bằng cơn bão năm nay", bà nói.

Bốt an ninh và trạm tập kết rác ở Văn Xương bị thổi bay trong bão

Một số cư dân khu chung cư Tinh Thành ở Hải Khẩu phải xuống hầm để xe tránh bão. Những người sống ở tầng cao cho biết gió rất mạnh và cảm nhận được rõ ràng sức gió khi ở trên cao. "Tôi hy vọng Yagi sớm tan", một người cho biết.

Bà Vương cho hay chính quyền đã thông báo từ vài ngày trước để nhắc nhở người dân đề phòng. Bà đã tích trữ nhu yếu phẩm và thiết bị chắn gió.

Thành phố Khâm Châu của Quảng Tây cũng ban hành cảnh báo bão ở mức cao nhất, lo ngại cơn bão sẽ gây ảnh hưởng nặng vào chiều 7/9.

Yagi là cơn bão lớn nhất đổ bộ tỉnh Hải Nam kể từ năm 2014, sau khi bão Rammasun khiến 88 người ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam thiệt mạng, gây thiệt hại kinh tế hơn 6,25 tỷ USD.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Yagi (bão số 3) thổi bay bốt an ninh, cửa cuốn ở Trung Quốc