Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng

15/03/2016 09:34

Ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh.



Mỗi người dân cần trở thành người tiêu dùng thông thái

Ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg, lấy ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh.

Những năm qua, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Hệ thống siêu thị, chợ ngày càng hoàn thiện, hoạt động bán lẻ có bước phát triển mới, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đạt được kết quả trên do các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện và huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia vào hệ thống thương mại; phát triển đa dạng các loại hình tổ chức và phương thức hoạt động được pháp luật cho phép. Đồng thời, quan tâm phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ cá thể, đi đôi với phát triển các doanh nghiệp thương mại lớn với hệ thống phân phối hiện đại, làm nòng cốt cho hoạt động thị trường. Ngoài ra, tỉnh đã tích cực hỗ trợ phát triển hệ thống hạ tầng thương mại, đặc biệt là khu vực nông thôn, đáp ứng nhu cầu buôn bán trao đổi, mở rộng thị trường; tạo sự gắn kết chặt chẽ, nhịp nhàng giữa sản xuất và tiêu dùng, bảo đảm lợi ích của người mua và người bán.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, từ nhiều năm nay các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan trong tỉnh đã tích cực vào cuộc. Trong đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền hướng dẫn pháp luật liên quan đến quyền lợi của NTD trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cũng như các biện pháp để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị xâm hại quyền lợi. Phát động các doanh nghiệp tham gia chương trình truyền thông với nội dung chính là phát tờ rơi giúp NTD tự bảo vệ quyền lợi của mình hoặc yêu cầu bảo vệ quyền lợi trong trường hợp lợi ích bị xâm hại, cung cấp các kỹ năng mua sắm cơ bản; tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Nhờ đó, nhận thức của một bộ phận NTD trong tỉnh đã được nâng cao và có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong năm 2015, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết, hướng dẫn giải quyết trên 30 đơn thư khiếu nại, tố cáo và thông tin khiếu nại, tố cáo của NTD. Thiết thực bảo vệ quyền lợi của NTD, trong 2 tháng đầu năm nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 230 vụ, phát hiện và xử lý 219 vụ vi phạm, kịp thời ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm, hàng giả trên thị trường...

Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay là một sự kiện lớn lần đầu tiên được tổ chức trong cả nước, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi NTD. Thiết thực hưởng ứng sự kiện này, UBND tỉnh đã quyết định tổ chức mít tinh Ngày Quyền của NTD vào 15-3. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức các hội thảo, tập huấn về quyền của NTD và bảo vệ NTD. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các vấn đề có liên quan đến bảo vệ quyền lợi của NTD. Đồng thời, yêu cầu UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của NTD tại địa phương.



Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra thị trường, kịp thời xử lý vi phạm


Với trách nhiệm của đơn vị chủ trì, Sở Công thương đã sớm có kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của NTD Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Sở chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền toàn diện, thường xuyên với các hoạt động phong phú cả về nội dung, hình thức, đối tượng, phương pháp, nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, kêu gọi các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD tích cực tham gia. Để chuẩn bị cho lễ phát động, mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay, sở đã phối hợp tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố, các địa điểm công cộng... với các nội dung: "NTD có quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản", "Tiêu dùng an toàn để bảo vệ chính mình", "Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của toàn xã hội"... Yêu cầu các siêu thị: BigC Hải Dương, HC, Intimex, Vinmart và các chợ Phú Yên, Thanh Bình (TP Hải Dương), Sao Đỏ (Chí Linh) tổ chức các chương trình vì quyền lợi NTD tại đơn vị mình. Trong tháng 4, Sở Công thương sẽ tổ chức hội thảo, tập huấn cho đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể về các chủ đề liên quan tới quyền được an toàn của NTD.

Ngày Quyền của NTD Việt Nam là sự kiện thuận lợi để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Qua đó nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Để hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD được thực hiện thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả thiết thực, đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Ngành công thương tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng cảnh báo kịp thời đến NTD những vấn đề cần lưu ý khi tham gia mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Chỉ đạo và phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các cơ quan chức năng quản lý thị trường nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hoá dịch vụ có dấu hiệu vi phạm làm thiệt hại đến NTD; tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu và những thời điểm trọng tâm. Thường xuyên khảo sát nắm bắt những vấn đề nổi cộm trên thị trường tác động tiêu cực đến NTD để có kiến nghị kịp thời với các cơ quan quản lý Nhà nước. Đồng thời, có biện pháp phối hợp cụ thể với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng được NTD tín nhiệm, tổ chức tư vấn trực tiếp nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của NTD trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Mỗi người dân Hải Dương hãy là một NTD thông thái trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay.

NGUYỄN TRỌNG TUỆ Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng