Tin tức

Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai

PV 05/01/2024 21:38

Tối 5/1, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2024), Lễ công bố, trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ hai năm 2024 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Hà Nội).

traogiaidienhong_1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ công bố, trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 2 năm 2024

Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt giải khuyến khích. Đó là loạt bài “Làm gì để thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã?” gồm 4 bài thuộc loại hình báo in của nhóm tác giả: Hoàng Biên, Hà Vy, Nguyễn Thảo, Thành Đạt, Phong Tuyết.

Đây là lần đầu tiên Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng.

bhd_baohaiduong_2(1).jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc lễ trao giải

Tác phẩm phản ánh những vấn đề quan trọng đang đặt ra trong việc thực hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tác phẩm phản ánh sự cần thiết, tác dụng của thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; việc đặt tên các địa phương như thế nào; xử lý “bài toán” trụ sở công; việc sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư...

bh_baohaiduong_1.jpg
Nhà báo Hà Vy (thứ sáu từ phải sang), đại diện nhóm tác giả của Báo Hải Dương lên nhận giải

Loạt bài đã nêu bật những kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn trước (2019 - 2021) để tham khảo trong giai đoạn này; ghi nhận ý kiến lãnh đạo nhiều địa phương, đơn vị, nhân dân xung quanh vấn đề sắp xếp, sáp nhập... Từ đó, đề xuất, kiến nghị những những giải pháp để việc sắp xếp đơn vị hành chính thực sự hiệu quả, đúng tiến độ. Sau khi loạt bài được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, người dân và bạn đọc.

bhd_baohaiduong_1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Báo Hải Dương và nhóm tác giả đoạt giải

Trước đó, năm 2023, Báo Hải Dương là 1 trong số 15 cơ quan, đơn vị nhận Giải tập thể xuất sắc vì có những đóng góp tích cực, góp phần vào thành công của Giải Diên Hồng lần thứ nhất.

Tại Giải Diên Hồng lần thứ hai năm 2024, có 79 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 7 giải A, 14 giải B, 20 giải C và 38 giải khuyến khích.

Tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự Giải Diên Hồng lần thứ 2, Ban tổ chức giải đã tiếp nhận 2.679 tác phẩm dự thi của 138 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND, cá nhân trong nước và nước ngoài... Ban thư ký giải đã sàng lọc 2.130 tác phẩm và chọn 540 tác phẩm đưa vào chấm vòng sơ khảo. Hội đồng chấm sơ khảo đã lựa chọn được 106 tác phẩm lọt vào vòng chấm chung khảo, bao gồm 26 tác phẩm báo in, 15 tác phẩm tạp chí, 25 tác phẩm báo điện tử, 12 tác phẩm phát thanh, 20 tác phẩm truyền hình và 8 tác phẩm ảnh báo chí.

baohaiduong_1.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại lễ trao giải

Theo đánh giá, nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, bài bản cả về nội dung và hình thức thể hiện, thường thể hiện bằng nhiều kỳ với nhiều tuyến bài viết, các hình thức thể hiện hiện đại như Mega-story, Infographic... Hội đồng chấm giải đánh giá cao chất lượng các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ hai, nhất là chất lượng nổi trội của các tác phẩm được trao giải lần này, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hưởng ứng của các cơ quan báo chí cũng như các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Các tác phẩm tham dự đều bám sát, phản ánh đầy đủ chủ đề, đề tài theo thể lệ của Giải báo chí Diên Hồng lần thứ hai, có nội dung tốt, bám sát “hơi thở” của cuộc sống, đặc biệt là làm nổi bật vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp...

Giải Diên Hồng là giải thưởng hằng năm do Văn phòng Quốc hội phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, HĐND.


PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Hải Dương có tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai