Xem - Nghe - Đọc

Báo chí ngày càng gần gũi bạn đọc

DT 22/06/2024 13:04

Nhờ bám sát hơi thở cuộc sống, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, báo chí nói chung và báo chí Hải Dương nói riêng ngày càng gần gũi với bạn đọc.

Từ thông tin bạn đọc, phóng viên Tiêu Hà Kiên (báo Hải Dương-bên trái) đã đến cống Xuân Quan là điểm đầu của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải để tìm hiểu về ô nhiễm của hệ thống này

Mang đến thông tin bạn đọc cần

Kỳ thi vào lớp 10 THPT vừa qua, cùng việc thường trực tại các điểm thi, đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại tòa soạn Báo Hải Dương chuẩn bị các nguồn tin khác để cung cấp nhanh nhất cho bạn đọc như đề thi, gợi ý giải đề, thời gian công bố điểm thi, điểm chuẩn... Khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố nguồn tra cứu điểm thi, bạn đọc có thể lập tức qua Fanpage, truy cập vào đường link của báo Hải Dương điện tử để tra điểm.

Bám sát hơi thở cuộc sống, mang đến thông tin bạn đọc cần thay vì chỉ tuyên truyền một chiều thông tin chỉ đạo, định hướng đã và đang là xu hướng của báo chí hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, nhiều tờ báo đã nắm bắt nhu cầu bạn đọc qua các báo cáo phân tích người dùng của Google Analytics hay công cụ phân tích riêng của phần mềm báo điện tử. Từ đó chỉ đạo phóng viên thông tin những vấn đề bạn đọc cần.

Bạn lái xe ô tô không đọc báo được thì có thể nghe radio, nghe podcast trên báo điện tử. Bạn cần thông tin về tình hình giao thông có VOV giao thông, muốn biết thời tiết, thị trường, giá cả, các quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể..., hầu hết các báo đều có thông tin về các lĩnh vực này.

Không chỉ cung cấp thông tin bạn đọc cần, báo chí còn là cầu nối phản ánh tiếng nói của người dân đến với cơ quan chức năng.

Thời gian qua, từ phản ánh của bạn đọc, người nghe, người xem, Báo Hải Dương kịp thời phản ánh nhiều vấn đề dư luận quan tâm, được bạn đọc đánh giá cao. Ví dụ như chiều 22 và sáng 23/4/2024, báo Hải Dương đăng ở mục Ý kiến bạn đọc việc “Ông Trương Đình Vương dựng thêm lán vi phạm công trình thủy lợi ở xã Đoàn Thượng (Gia Lộc)” trên báo điện tử và báo in. Ngay sau có ý kiến trên, lãnh đạo huyện Gia Lộc chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền địa phương kiên quyết xử lý vụ việc.

Từ phản ánh của báo Hải Dương, gia đình ông Trương Đình Vương (Gia Lộc) đã tự tháo dỡ công trình vi phạm (ảnh tư liệu)

Nhà báo Đinh Mạnh Tú, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại tỉnh Hải Dương cho biết, mỗi khi tiếp nhận được ý kiến của bạn đọc, đơn vị lập tức giao phóng viên tìm hiểu, gặp gỡ các tổ chức, cá nhân liên quan để có nội dung trả lời kịp thời, có giải pháp tháo gỡ. Điển hình như tháng 3/2024, cơ quan nhận được đơn của người dân ở thị trấn Kẻ Sặt về việc huyện Bình Giang tiến hành xây cầu Bắc Hưng Hải để nối từ khu 5 với khu 4 nhằm tạo thuận tiện cho người dân sinh hoạt, đi lại buôn bán… Tuy nhiên, người dân phản ánh cây cầu có thiết kế bất cập, ảnh hưởng tới đời sống của người dân khu 4 nếu được xây dựng. Thông tấn xã Việt Nam cùng một số tờ báo có bài viết phân tích đã nhận được ý kiến đồng tình của người dân và chính quyền. Dự án tạm thời được dừng lại.

Tăng tương tác, phản hồi

phan-hoi-dai-phan-cach.jpg
Từ phản ánh của Báo Hải Dương, cỏ cây mọc um tùm, trùm lấp dải phân cách cứng trên tuyến đường tránh thị trấn Phú Thái đã được huyện Kim Thành chỉ đạo lực lượng chức năng phát quang

Trước đây, khi internet, mạng xã hội chưa phát triển, bạn đọc muốn phản hồi, có ý kiến đóng góp, phản ánh vụ việc xảy ra ở địa phương hay liên quan đến cá nhân đều phải đến trực tiếp các cơ quan báo chí hoặc gửi thư qua bưu điện. Giờ đây, bạn đọc ở nhà hay bất cứ nơi nào cũng có thể tham gia góp ý, phản ánh sự việc đến các cơ quan báo chí. Nhờ các ứng dụng công nghệ mà vấn đề bạn đọc phản ánh cũng cụ thể, sinh động hơn khi kết hợp cả chữ viết với hình ảnh, video, âm thanh…

Ngoài những đánh giá tích cực, có bạn đọc còn giúp cơ quan báo chí kịp thời phát hiện, xác minh thông tin chưa chính xác, đầy đủ. Nhiều bạn đọc tâm huyết, am hiểu còn gợi mở nhiều vấn đề giúp cơ quan báo chí mở rộng tuyên truyền từ những sự việc đã đăng tải.

Thời gian qua, để tạo sự tương tác gần gũi, thân thiện, thuận lợi cho bạn đọc với tòa soạn, ngoài phương thức truyền thống, Báo Hải Dương và nhiều cơ quan báo chí khác có thêm các kênh tiếp cận như Facebook, Zalo, Youtube… Trong ngày, bộ phận làm nhiệm vụ trực thường xuyên đăng tải, tương tác với bạn đọc, người xem. Trên Fanpage, việc tương tác, trả lời các bình luận, hỏi đáp của bạn đọc, người xem được thực hiện kịp thời. Bạn đọc, người nghe, người xem trở nên gần gũi với tòa soạn, không còn khoảng cách, giới hạn về không gian và thời gian.

Có thể thấy bạn đọc và các cơ quan báo chí đang trở nên gần nhau hơn, góp phần quan trọng để báo chí phản ánh nhanh chóng, chính xác các vấn đề, vụ việc phát sinh từ thực tiễn.

DT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí ngày càng gần gũi bạn đọc
    ss