Bão cát tấn công Bắc Kinh lần thứ 4 trong một tháng

11/04/2023 18:45

Trận bão cát lớn bao phủ Bắc Kinh và khu vực đông bắc Trung Quốc lần thứ 4 trong một tháng, khiến không khí "ô nhiễm nghiêm trọng".


Bầu trời Bắc Kinh ngày 11.4. Ảnh: VCG

Thủ đô Trung Quốc chìm trong đám mây mù màu cam vào 10.4 và tình trạng này tiếp diễn vào ngày 11.4. Nồng độ hạt PM10 vượt quá 1.321 μg/m3 vào lúc 21 giờ ngày 10.4, gần gấp 30 lần so với tiêu chuẩn 45 μg/m3 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo Trung tâm Giám sát Môi trường và Sinh thái Bắc Kinh.

PM10 là các hạt bụi ô nhiễm có đường kính dưới 10 μm và có thể gây kích ứng mắt, mũi, di chuyển vào phổi. Nồng độ bụi mịn PM2.5 ở Bắc Kinh cũng ở mức "nguy hiểm", theo chỉ số chất lượng không khí, đơn vị theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực ở các thành phố lớn trên khắp thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu trẻ em và người già ở trong nhà, người trưởng thành khỏe mạnh hạn chế hoạt động ngoài trời vì chất lượng không khí "ô nhiễm nghiêm trọng". Người dân được khuyến cáo đóng cửa sổ, đeo khẩu trang và mang tấm che mặt.

Bắc Kinh thường xuyên bị bão cát tấn công vào mùa xuân. Tình trạng khói mù nghiêm trọng hơn do hoạt động sản xuất công nghiệp và nạn phá rừng ở khắp miền bắc Trung Quốc.

Trận bão cát này là trận thứ 4 diễn ra ở đất nước từ ngày 10.3 và là trận thứ 8 kể từ đầu năm. Theo Trung tâm Giám sát Môi trường và Sinh thái Bắc Kinh, trận bão cát nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay xảy ra ngày 22.3, khi nồng độ bụi PM10 lên tới 1.667 μg/m3.

Các khu vực bị ảnh hưởng lần này trải dài từ một số khu vực thuộc tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Trung Quốc, tới khu vực phía nam như Thượng Hải, theo Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc.

Những khu vực khác bị ảnh hưởng gồm Tân Cương, Nội Mông, Cam Túc, Ninh Hạ, Sơn Tây, Hà Bắc, Thiên Tân, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc.

Cơ quan Quản lý Đồng cỏ Quốc gia Trung Quốc cho hay cát và bụi đến từ khu vực phía nam của Mông Cổ và phía tây của Nội Mông, được các luồng không khí đưa về phía nam gây ra bão cát. "Không khí đầy mùi bùn đất", một người dùng trên mạng Weibo phàn nàn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão cát tấn công Bắc Kinh lần thứ 4 trong một tháng