Chịu ảnh hưởng không ít từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, năm 2009, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam vẫn tăng 18,6% - con số đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều thị trường bán lẻ lớn trên thế giới tăng trưởng âm.
Dự báo, đến năm 2012, tổng doanh thu bán lẻ của ViệtNam sẽ đạt 85 tỷ USD. Tuy nhiên, còn không ít thách thức đặt ra cho thịtrường bán lẻ Việt Nam: tính chuyên nghiệp còn yếu, thể hiện ở phongcách tiểu thương vẫn còn dai dẳng, nguồn nhân lực và kinh nghiệm quảnlý còn non kém; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh cònchưa phổ biến (hơn 2/3 các DN bán lẻ chưa sử dụng công nghệ thông tintrong quản lý); cơ sở hạ tầng cho phát triển ngành bán lẻ còn bất cập…
Về xu hướng phát triển của ngành bán lẻ trong thờigian tới, Hiệp hội Bán lẻ nhận định: bán lẻ hiện đại (siêu thị, trungtâm thương mại…) sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại, bán lẻ hiện đại mớichiếm 18 - 20%, tuy đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng so với các nướctrong khu vực vẫn còn ở mức khá thấp (Thái Lan là 34%, Malaysia là 60%,Singapore là 90%).
Các loại hình bán lẻ đa dạng, hiện đại đã xuất hiệnvà phát triển ở Việt Nam tuy còn ở mức độ sơ khai, trong khi đây làkênh tiêu dùng ngày càng quan trọng. Đối với kênh bán lẻ truyền thống,Hiệp hội cho rằng, việc mua sắm tại các chợ hoặc cửa hàng bán lẻ truyềnthống vẫn chiếm tỷ trọng lớn đến 2015, nhưng phương thức này sẽ phảithay đổi về chất mạnh mẽ; thị trường nông thôn đang rất rộng mở, bằngchứng là sự thành công của những chuyến đưa hàng về nông thôn thời gianqua của nhiều doanh nghiệp; mô hình “phố mua sắm” gồm các cửa hàng bánlẻ truyền thống (kết hợp mua sắm và du lịch) có thể là xu hướng trongthời gian tới.
Một xu hướng mới nữa là sẽ phát triển mạnh mẽ việcmua bán qua internet, truyền hình, điện thoại di động…; bán hàng quacatalogue, bán hàng đa cấp. Sẽ xuất hiện nhóm NTD ở nhà, thay vì đi muasắm, NTD có thể ngồi tại nhà là có thể có mọi thứ mình cần. Trong thờigian tới, NTD sẽ đóng vai trò trung tâm, định hướng sự phát triển củangành công nghiệp bán lẻ. Thị trường bán lẻ và vấn đề an toàn, môitrường, vì sức khỏe, sự thuận tiện và niềm vui sống của NTD cũng là mộtxu hướng quan trọng trong thời gian tới, khi mà ý thức bảo vệ môitrường của NTD ngày càng được nâng cao.
(Theo VOV)