Không lơ là việc cho F0 điều trị tại nhà

12/02/2022 20:13

Đến ngày 12.2, Hải Dương có trên 8.000 bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được chỉ định điều trị tại nhà.

Việc các F0 được điều trị tại nhà tạo thuận lợi cho người bệnh, góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị và các bệnh viện; tập trung nguồn nhân lực y tế để chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng cũng như công tác phòng chống dịch. Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà được ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, hỗ trợ. Bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân được cung cấp số điện thoại thường trực 24/24 giờ để được tư vấn hoặc hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp.

Hầu hết bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều tuân thủ tốt quy định, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà của cơ quan y tế. Tuy nhiên, thực tế tại một số nơi, nhất là những địa phương có số ca mắc Covid - 19 cao thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng buông lỏng quản lý, giám sát trường hợp F0 điều trị tại nhà. Một số gia đình có F0 nhưng cả bệnh nhân và những thành viên còn lại đều chung sống trong một không gian khá chật chội. Đặc biệt, không ít trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid- 19 không tuân thủ nghiêm quy định cách ly, vẫn đi lại, giao lưu tiếp xúc với người bên ngoài. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ  lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid - 19 ngày 11.2 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 của một huyện trong tỉnh, nhiều xã phản ánh tình trạng F0 điều trị tại nhà trong điều kiện cơ sở vật chất không bảo đảm; thiếu sự quản lý giám sát của y tế cơ sở; nhiều trường hợp F1 khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn đi làm, đi chợ, gặp gỡ nhiều người... Đáng nói những địa phương phản ánh tình trạng này đều là những nơi có số ca mắc Covid - 19 liên tục tăng cao, nhiều ổ dịch. 

Theo văn bản hướng dẫn tạm thời quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú của Sở Y tế Hải Dương thì người được điều trị tại nhà, nơi lưu trú phải bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, dự phòng lây nhiễm tại gia đình: là nhà ở riêng lẻ, có ít nhất 2 phòng trở lên, trong đó có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Với những gia đình ở khu vực nông thôn có thể dùng nhà vệ sinh chung, nhưng F0 và các thành viên còn lại phải bố trí thời gian so le, tránh tiếp xúc...

Những ngày gần đây số ca mắc Covid-19 trong tỉnh liên tục tăng cao; nhiều ca mắc không rõ nguồn lây, trong cộng đồng. Để việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà hiệu quả, ngăn ngừa lây nhiễm đòi hỏi chính quyền địa phương, nhất là lực lượng y tế cơ sở phải tăng cường quản lý, giám sát; thực hiện nghiêm hướng dẫn của Sở Y tế. Tuyệt đối không dễ dãi trong việc giải quyết cho F0 điều trị tại nhà khi không đủ điều kiện. Mỗi bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cần tuân thủ nghiêm quy định để tránh nguy cơ lây chéo... 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lơ là việc cho F0 điều trị tại nhà