Tin tức

Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị biểu tình quy mô lớn

TN (theo VnE) 03/03/2024 07:45

Các bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức tuần hành phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh trường y, khi tình trạng gián đoạn y tế ngày càng nghiêm trọng.

Hiệp hội Y tế Hàn Quốc (KMA), đại diện đa số bác sĩ ở nước này, ngày 2/3 tuyên bố tổ chức biểu tình quy mô lớn với 20.000 bác sĩ tham gia ở phía tây Seoul vào hôm nay.

Đây là động thái mới nhất của các bác sĩ nhằm phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 người mỗi năm từ 2025. Hơn 10.000 bác sĩ nội trú đã nộp đơn xin nghỉ việc kể từ 20/2, buộc chính phủ tăng sức ép, cảnh báo thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại họ.

Bác sĩ Hàn Quốc giơ biểu ngữ phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y trên đường phố Seoul, ngày 21/2. Ảnh: AFP
Bác sĩ Hàn Quốc giơ biểu ngữ phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y trên đường phố Seoul, ngày 21/. Ảnh: AFP

Giới chức Hàn Quốc chưa bình luận về tuyên bố tổ chức biểu tình của KMA. Cảnh sát trước đó đã khám xét nhà riêng và văn phòng của các quan chức hiệp hội này, nghi ngờ họ khuyến khích các bác sĩ bỏ việc hàng loạt, tiếp tay thúc đẩy cuộc đình công.

Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố không truy cứu trách nhiệm với các bác sĩ tham gia đình công nếu họ quay lại làm việc trước 29/2, những người không tuân thủ có thể bị tước giấy phép hành nghề. Nhưng chỉ khoảng 6% bác sĩ đình công quay lại làm việc trước hạn chót.

Tình trạng này khiến hệ thống y tế Hàn Quốc gián đoạn, đặc biệt ở các bệnh viện lớn. Nhiều cơ sở phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân và hủy phẫu thuật.

Một bác sĩ đình công cơi áo blouse tại một bệnh viện ở Seoul, ngày 25/2. Ảnh: Reuters
Một bác sĩ đình công cởi áo blouse tại bệnh viện ở Seoul ngày 25/2. Ảnh: Reuters

Chính phủ Hàn Quốc cho hay việc tăng sinh viên trường y là cần thiết bởi nước này có tỷ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong các nước phát triển. Việc này sẽ cải thiện dịch vụ y tế tại vùng sâu vùng xa và đáp ứng nhu cầu của đất nước đang già hóa dân số nhanh chóng.

Trong khi đó, các bác sĩ nội trú cho rằng chính phủ cần giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của họ trước khi tăng số lượng nhân viên y tế.

Các bác sĩ nêu tình trạng chênh lệch quyền lợi giữa các khoa điều trị thiết yếu với những khoa nhiều lợi nhuận hơn trong ngành, đề cập thêm tình trạng làm việc quá tải. Họ cho rằng tình trạng này chỉ có thể được cải thiện bằng cách tuyển thêm bác sĩ nhiều kinh nghiệm, không phải tăng thêm số sinh viên và bác sĩ mới ra trường.

Nếu kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên Hàn Quốc tăng số lượng sinh viên y khoa kể từ năm 2006.

TN (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị biểu tình quy mô lớn