Tin tức

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình

TN (theo Tuổi trẻ) 19/03/2024 14:48

Sáng 19/3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị tòa tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án tử hình về 3 tội tham ô tài sản, đưa hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan (bìa trái) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH
Bị cáo Trương Mỹ Lan (bìa trái) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Theo Viện Kiểm sát, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Về việc xác định thiệt hại: bị cáo Trương Mỹ Lan đã lập hồ sơ vay khống, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, hoán đổi tài sản giá trị thấp để rút tài sản đảm bảo có giá trị lớn hơn ra khỏi SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của SCB.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, hậu quả của hành vi phạm tội được xác định trên cơ sở dư nợ của các khoản vay trừ đi tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay đã được Công ty thẩm định giá Hoàng Quân định giá và được Ngân hàng SCB chấp nhận có đủ pháp lý để trích lập dự phòng rủi ro.

Từ đó hậu quả vụ án được xác định là hơn 498.000 tỉ đồng.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ 132.000 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Hành vi trên của bị cáo Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 64.600 tỉ đồng, đã phạm vào tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền 304.000 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền 129.000 tỉ đồng lãi phát sinh.

Hành vi này của bị cáo Lan đã phạm vào tội tham ô tài sản.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng.

Tuy nhiên theo viện kiểm sát, bị cáo Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ngoan cố, đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới, không ăn năn hối cải.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Từ đó đại diện viện kiểm sát cho rằng cần loại trừ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án tử hình tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ, 19-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp mức án bị đề nghị là tử hình.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình