Bà Tín nhiệt tình thu gom rác, bảo vệ môi trường

12/11/2022 13:54

Do nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, bà Đoàn Thị Tín, thành viên tổ thu gom rác thôn Cổ Pháp, xã Cộng Hòa (Nam Sách) luôn bà con trong thôn quý mến.


13 năm nay, bà Tín vẫn cần mẫn thu gom rác thải

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, bà Đoàn Thị Tín, thành viên tổ thu gom rác thôn Cổ Pháp, xã Cộng Hòa (Nam Sách) vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được bà con trong thôn quý mến. 

Cách đây 13 năm, khi mới thành lập tổ thu gom rác, Trưởng thôn Cổ Pháp đã động viên bà Tín và 4 người khác tham gia. Thời điểm đó chưa có xe cơ giới mà phải kéo xe bò tay để chở rác nên sau một thời gian, mọi người trong tổ cứ xin nghỉ dần vì công việc quá vất vả. Đầu năm 2018, khi các thành viên khác trong tổ nghỉ hết mà thôn không tìm được ai tham gia, bà Tín vẫn gắn bó với công việc này. Bà Tín chia sẻ: “Tôi nghĩ thôn đã không tìm được người làm, mà giờ mình bỏ nữa thì rác thải trong thôn phải làm thế nào”. Hằng ngày, một mình bà Tín vẫn kéo xe bò hàng cây số, đi từng ngõ để thu gom rác rồi chở đến bãi rác tập trung của thôn.

Từ tháng 5.2022, khi huyện Nam Sách đồng loạt triển khai thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, số lần thu gom rác hằng tuần tăng hơn so với trước, bởi rác hữu cơ và rác vô cơ phải thu gom riêng. Mỗi tuần bà Tín phải thu gom rác 4 lần, trong đó 3 lần thu gom rác hữu cơ vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và 1 lần thu gom rác vô cơ vào ngày chủ nhật. Do khu vực ủ rác hữu cơ và điểm tập kết rác vô cơ xa hơn so với trước đây, nên mỗi ngày bà Tín phải bắt đầu công việc từ lúc 4 giờ 30 sáng cho đến 9 giờ mới xong. Có ngày nhiều rác, bà phải làm đến 12 giờ trưa. Trong khoảng 2 tháng đầu thực hiện phân loại rác thải, nhiều hộ dân còn bỡ ngỡ, chưa thực hiện đúng, bà Tín cùng với cán bộ xã vừa tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện phân loại rác, vừa phải trực tiếp phân loại trước khi chở đi. Kiên trì thực hiện nên 3 tháng gần đây, cơ bản các hộ dân ở thôn Cổ Pháp đã thực hiện phân loại rác theo quy định.

Những ngày không phải thu gom rác, bà Tín lại đến điểm tập kết rác vô cơ của xã để phân loại lại, chỗ nào còn sót rác hữu cơ bà thu gom rồi chở về hố ủ rác hữu cơ, một số loại rác thải như chai lọ, bìa các tông… có thể tái sử dụng, bà thu gom để bán. Số tiền thu được không nhiều so với công sức bỏ ra, mỗi ngày chỉ vài chục nghìn đồng, nhưng theo bà Tín, mình cố gắng thêm một chút thì vừa tận dụng hết rác tái chế, giảm chi phí xử lý rác vô cơ lại vừa có thêm tiền. Với sự chăm chỉ, chịu khó của bà Tín mà lượng rác vô cơ của xã Cộng Hòa được đánh giá ít hơn nhiều so với tỷ lệ dân số. 

Nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc nên người dân thôn Cổ Pháp rất quý mến bà. Nghe được những lời động viên của mọi người, bà Tín lại có thêm động lực để cố gắng gắn bó với công việc giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cho làng quê, thôn xóm.

Chị Đặng Thị Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cộng Hòa cho biết: “Bà Tín là người có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, là tấm gương trong hoạt động bảo vệ môi trường. Bà Tín đã góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến hội viên phụ nữ trong xã”.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Tín nhiệt tình thu gom rác, bảo vệ môi trường