Đời sống

Ba bí quyết trường thọ của nữ KOL 101 tuổi

TB (theo VnExpress) 17/03/2024 13:10

Mildred Kirschenbaum, nhà văn, người ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), sống 101 tuổi nhờ khiếu hài hước, luôn tránh sự giận dữ và sở thích du lịch.

Mildred Kirschenbaum, 100 tuổi. Ảnh: Business Insider
Mildred Kirschenbaum

Năm ngoái, Kirschenbaum và đại lý du lịch đều không hiểu tại sao bà được phân loại vào nhóm "trẻ em" khi đặt chuyến bay qua mạng. Phải mất một thời gian họ mới nhận ra sự nhầm lẫn. Hệ thống máy tính của hãng hàng không không thể đặt năm sinh của bà là 1923. Nó "tưởng" rằng bà sinh năm 2023.

Theo Kirschenbaum, người sẽ bước sang tuổi 102 vào tháng 8 năm nay, tình huống bất thường này có phần quen thuộc đối với cuộc sống của một người trăm tuổi.

"Những chuyện như thế này có thể khiến mọi người phát điên. Nhưng tôi luôn nhìn thấy mặt hài hước", bà nói.

Kirschenbaum tin rằng tất cả đều chỉ là vấn đề thái độ. Đây là câu thần chú mà bà chia sẻ với tư cách là một trong những người có ảnh hưởng sống lâu nhất trên Instagram, với 100.000 người theo dõi.

Bà cũng đã xuất bản cuốn sách "Tư duy của Mildred", phác thảo những bài học cuộc sống của bà. Dưới đây là ba điểm nổi bật.

Tránh sự giận dữ

Người chồng quá cố của Kirschenbaum, Gerald, là người bạn thân nhất của bà, nhưng họ cũng tranh cãi hằng ngày.

Tuy nhiên, họ cùng vạch ra một giới hạn cho sự gắt gỏng trước khi đi ngủ.

"Chúng tôi sẽ tranh cãi về chuyện gì đó và rồi chúng tôi sẽ hỏi nhau những câu như: "Lát nữa ông có muốn ăn salad không?". Thế là cuộc tranh luận đóng lại", bà giải thích.

Bà tin rằng cuộc hôn nhân có thể gặp rắc rối nếu hai người chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực. "Nếu bạn tức giận vào đêm đầu tiên, bạn có thể sẽ nghĩ đến việc ly hôn vào đêm thứ hai", Kirschenbaum nói.

Kirschenbaum cũng cho biết điều quan trọng là không "xuống mồ với sự hối tiếc". Trước đây, bà là một người mẹ quá cứng rắn với con gái mình. Gần đây, bà đã xin con gái tha thứ cho mình và được cô chấp nhận.

Các nghiên cứu cho thấy 90% bệnh tật có liên quan đến căng thẳng. Tác hại của căng thẳng mãn tính rất nhiều, trong đó có chứng mất ngủ, rụng tóc, đau đầu, trầm cảm và mức độ viêm nhiễm nguy hiểm.

Phát triển khiếu hài hước

Cụ bà trăm tuổi cho biết khiếu hài hước đen tối và thường đem điểm yếu của mình ra làm trò cười đã giúp bà đi qua cuộc đời một cách suôn sẻ.

Ví dụ, Kirschenbaum gọi cho con gái mình ở Manhattan khoảng 10 lần một ngày từ nhà bà ở Florida. "Khi mẹ mất, hãy chôn mẹ cùng với chiếc điện thoại để con có thể gọi cho mẹ nhé", bà nói với con.

Gần đây, khi một người theo dõi hỏi bà làm thế nào để giữ vóc dáng cân đối ở tuổi 100, Kirschenbaum dí dỏm trả lời: "Tôi tập thể dục cho miệng".

Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Mỹ năm 2022, chỉ ra người lạc quan có thể sống lâu, cơ hội thọ hơn 90 tuổi cao hơn.

Theo các chuyên gia, tinh thần tích cực không đồng nghĩa với phớt lờ các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi điều tiêu cực xảy ra, những người lạc quan ít khi tự trách bản thân. Họ thường cho rằng trở ngại này chỉ ra tạm thời. Họ tin mình có quyền kiểm soát số phận, tạo ra những cơ hội tốt đẹp hơn trong tương lai.

Các nghiên cứu cho thấy sống lạc quan giúp cải thiện sức khỏe thể chất nói chung. Tinh thần tốt có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, thúc đẩy thói quen tập thể dục, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống miễn dịch, chức năng phổi và giảm nguy cơ tử vong.

Du lịch vòng quanh thế giới ngay cả khi phải mặc tã người lớn

Là một cựu thư ký kiêm người mẫu, từng điều hành một công ty du lịch, Kirshenbaum đã thăm hàng chục quốc gia trên toàn thế giới.

Từ Mỹ, bà đã bay đến Ấn Độ hai lần, đến dãy Himalaya, Anh vào năm 2023 và Mexico vào đầu năm nay.

Theo Kirshenbaum, hầu hết mọi người ở độ tuổi của bà đều sợ đi du lịch. Họ sẽ nói những câu như "tôi không nhấc vali lên hay đi lại quanh sân bay được".

Tuy nhiên, với bà, việc này không có gì to tát. Bà đã gặp những người lạ rất vui vẻ khi giúp đỡ mình.

"Tay tôi không còn khỏe như trước. Nếu tôi gặp khó khăn khi mở túi bánh hoặc đồ ăn nhẹ khác trên máy bay, tôi chỉ cần nhờ người bên cạnh mở giúp tôi", Kirshenbaum giải thích.

Ngoài ra, nếu bạn bị "rò rỉ bàng quang" do tuổi tác, cụ bà 101 tuổi khuyên bạn đầu tư vào tã lót dành cho người lớn trước khi lên đường.

"Đừng để điều đó ngăn cản bạn ra ngoài và làm việc", Kirshenbaum nói.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba bí quyết trường thọ của nữ KOL 101 tuổi