[Audio] Nhân dân tham gia phá án

20/08/2023 11:18

Cùng với lực lượng chức năng, người dân ở Hải Dương đã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

00:00


"Siêu trộm" Trần Duy Khánh đã bị nhân dân thôn Đồn Bối phối hợp với Công an xã Nam Hồng (Nam Sách) truy bắt thành công khi đang lẻn vào nhà dân trộm cắp

Cùng truy bắt tội phạm

Sáng 20.4.2023, trên đường tuần tra qua thôn Đụn, anh Nguyễn Hữu Nam, công an viên xã Nam Hồng (Nam Sách) bí mật bám theo một người đàn ông có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đối tượng lạ mặt đi trên một số trục đường của thôn, ngó nghiêng vào nhiều nhà dân. Đến khoảng 10 giờ, y dừng lại ở nhà bà N.T.M. Quan sát thấy không có ai, người này liền nhanh chóng vào nhà lục tìm đồ đạc để trộm cắp. Khi y vừa lấy trộm chiếc điện thoại iPhone 8 Plus của nhà bà M. thì anh Nam ập vào và hô hoán người dân cùng tham gia bắt trộm. Lập tức, nhiều trai tráng ở gần đó lao đến, người chặn đường, người xông vào khống chế đối tượng.

Kẻ trộm được xác định là Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 1984, trú tại thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, Cẩm Giàng). Đối tượng này đã phải đi tù về tội trộm cắp tài sản. "Nếu không có quần chúng nhân dân kịp thời hỗ trợ, lực lượng công an sẽ khó có thể nhanh chóng bắt được Nhàn vì đối tượng khỏe, chống cự rất quyết liệt", anh Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.

Trước đó, nhiều người dân cảm phục trước tinh thần không quản ngại nguy hiểm, sẵn sàng đấu tranh với tội phạm của anh Quách Đình Thành ở thôn Tiền, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng). Lúc 14 giờ 15 ngày 24.1.2022, trên đường Trường Chinh,  khi chị Huỳnh Thị Thu H. ở phường Hải Tân (cùng TP Hải Dương) rút tiền từ ngân hàng chuẩn bị lên xe ô tô thì bị một đối tượng xông đến đấm vào mặt và giật chiếc túi ni lông có 22 triệu đồng. Đối tượng nhanh chóng lên xe máy định tẩu thoát. Thấy vậy, anh Thành từ ngân hàng đi ra liền lao đến khống chế đối tượng. Một số người dân gần đó cũng đến hỗ trợ và bắt giữ được đối tượng. Kẻ thực hiện vụ cướp tạo tợn này là Hoàng Xuân Hào, sinh năm 1972 ở khu dân cư Tiền Trung, phường Ái Quốc (TP Hải Dương).


Nhiều tập thể, cá nhân của phường Văn An (Chí Linh) được tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhân dân luôn là "tai mắt" của chính quyền, lực lượng công an, thường xuyên phát hiện, tố giác các biểu hiện vi phạm, tội phạm trong cộng đồng. Từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, cùng với việc nắm địa bàn, Công an phường Văn An (Chí Linh) vừa bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 3 đối tượng. Vụ việc được triệt phá góp phần ổn định tình hình địa phương.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, quần chúng nhân dân cung cấp 1.982 tin liên quan đến an ninh trật tự. Trong số này, có 1.287 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, khám phá và xử lý kịp thời 462 vụ việc.

Nhiều mô hình hiệu quả

Nhằm không ngừng phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm, các cấp, ngành luôn quan tâm phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài cách làm chung, tùy vào đặc thù, mỗi địa phương lựa chọn thành lập mô hình phù hợp để phát huy hiệu quả sức mạnh của nhân dân.

Huyện Cẩm Giàng hiện có 5 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút khoảng 700 doanh nghiệp đầu tư, với 60.000 lao động. Quanh các khu, cụm công nghiệp, một số loại tội phạm trộm cắp, làm ô nhiễm môi trường, nạn đánh bạc và một số loại tệ nạn xã hội khác diễn biến phức tạp. Để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, các cấp, ngành, hội, đoàn thể của địa phương thành lập, duy trì 88 mô hình tự quản về an ninh trật tự với khoảng 5.700 người tham gia tại các xã, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp. 

Từ những cách làm hiệu quả, các mô hình đã tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia. Ông Lê Đắc Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường thường xuyên phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm. Các hội, đoàn thể ký kết chương trình phối hợp Công an phường trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xây dựng 147 mô hình, nâng tổng số lên 1.655 mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Các mô hình được triển khai từ các cấp, ngành, đến các thôn, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, dòng họ, tổ, xóm dân cư.     

Từ sự chung tay vào cuộc của người dân và nỗ lực của lực lượng chức năng, hiện nay, tỉnh ta không còn địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
[Audio] Nhân dân tham gia phá án