[Audio] Khó khăn ở những "siêu chi bộ"

28/06/2023 06:02

Trên địa bàn Hải Dương có một số chi bộ thôn, khu dân cư rất đông đảng viên, dẫn đến việc sinh hoạt chi bộ, quản lý đảng viên gặp nhiều khó khăn. 

00:00

Đồng chí Lê Quốc Huê (đứng giữa), Tổ trưởng tổ đảng 14, Chi bộ khu dân cư 12, phường Hải Tân (TP Hải Dương) thường xuyên trao đổi công việc với lãnh đạo, đảng viên trong chi bộ 

Có quá nhiều đảng viên khiến các hoạt động của chi bộ gặp khó khăn.

Thiếu chỗ ngồi

Đảng bộ phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) hiện có 7 chi bộ khu dân cư với tổng số 1.249 đảng viên. Chi bộ khu dân cư Nguyễn Trãi 2 có đông đảng viên nhất với 320 người, trong đó 48 đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng. Đây cũng là chi bộ ở thôn, khu dân cư có nhiều đảng viên nhất tỉnh. Nhà văn hóa khu được xây dựng từ năm 2003, hiện chỉ đủ chỗ ngồi cho hơn 100 người. Vì vậy, khi tổ chức sinh hoạt chi bộ hằng tháng, các đảng viên phải ngồi ra ngoài sân.

“Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa đã có trong kế hoạch đầu tư của phường nhưng chưa có nguồn vốn nên vẫn chưa thực hiện được. Hệ thống âm thanh lâu chưa được nâng cấp cũng phần nào ảnh hưởng đến các buổi sinh hoạt Đảng. Nhiều năm nay, việc mua sắm thiết bị chủ yếu từ nguồn xã hội hóa”, đồng chí Vũ Xuân Cam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Nguyễn Trãi 2 chia sẻ.


Khu dân cư Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) phải mua thêm nhiều ghế nhựa để đảng viên ngồi ngoài sân mỗi khi sinh hoạt Đảng

Đảng bộ phường Hải Tân (TP Hải Dương) hiện có 3 chi bộ các khu dân cư 11, 12 và 14 có hơn 100 đảng viên, trong đó Chi bộ khu dân cư 12 có 166 đảng viên đang sinh hoạt. Theo đồng chí Lê Xuân Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư 12, mỗi năm ở đây có thêm hàng chục đảng viên nghỉ hưu hoặc ở nơi khác chuyển về sinh hoạt Đảng. Việc ngày càng đông đảng viên, trong khi nhà văn hóa khu nhỏ hẹp cũng khiến chi bộ này gặp khó khăn trong tổ chức sinh hoạt Đảng. Vừa qua, khu dân cư đã vận động hỗ trợ xây dựng mái che ở ngoài hè và sân để đảng viên có thêm chỗ ngồi dự sinh hoạt Đảng.

Đông đảng viên cũng làm cho công tác quản lý đảng viên và trao đổi, thông tin về chủ trương, đường lối, chỉ đạo của cấp trên đến đảng viên gặp khó khăn. Chất lượng thảo luận, trao đổi ý kiến trong các buổi sinh hoạt Đảng bị ảnh hưởng. Ở các chi bộ khu dân cư Nguyễn Trãi 2 (phường Sao Đỏ) và khu dân cư 12 (phường Hải Tân), phần lớn đảng viên là người nghỉ hưu, cao tuổi nên việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để trao đổi thông tin bị hạn chế. Các khu này còn có hàng trăm đảng viên thuộc diện Quy định 213 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú, nên khối lượng công việc của các cấp ủy, Bí thư Chi bộ rất lớn.

Việc nhiều, phụ cấp thấp

Tháng 3.2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương đã đề nghị các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy căn cứ thực tế để thực hiện thí điểm sinh hoạt đảng theo tổ đảng theo Hướng dẫn số 03-HD/TW ngày 27.12.2022 của Ban Bí thư. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc thực hiện sinh hoạt Đảng theo tổ còn gặp khó khăn và nhiều địa phương trong tỉnh chưa triển khai được. 

Hiện Chi bộ khu dân cư Nguyễn Trãi 2 (phường Sao Đỏ) và khu dân cư 12 (phường Hải Tân) đều đã tự lập các tổ đảng. Tuy nhiên, các đồng chí tổ trưởng chủ yếu hỗ trợ chi ủy thông tin, thông báo các nội dung công việc của chi bộ, thu đảng phí… chứ chưa có nhiều vai trò trong công tác Đảng. Các đồng chí tổ trưởng ở những chi bộ trên cũng đang làm việc chủ yếu theo tinh thần tự nguyện và trách nhiệm của đảng viên mà chưa có quy định, quy chế cụ thể và cũng không có khoản phụ cấp nào… Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều chi bộ khác trong tỉnh.


Nhà văn hóa khu dân cư 12, phường Hải Tân (TP Hải Dương) khá chật hẹp, không đủ chỗ để tất cả đảng viên trong chi bộ sinh hoạt Đảng

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Bí thư Đảng ủy phường Sao Đỏ, tổ chức sinh hoạt theo tổ đảng sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, khắc phục một số hạn chế ở những chi bộ đông đảng viên. Phường đang nghiên cứu lựa chọn làm thí điểm nhưng việc tìm được những đồng chí có đủ uy tín, năng lực đảm nhiệm được vai trò của tổ trưởng tổ đảng cũng rất khó khăn, nhất là phần lớn đảng viên ở các chi bộ khu dân cư đều cao tuổi.

“Cùng với quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, hướng dẫn cụ thể hơn nữa các nội dung liên quan đến sinh hoạt Đảng theo tổ thì tỉnh cũng cần có cơ chế hoặc có hướng dẫn thực hiện việc hỗ trợ phụ cấp cho các tổ trưởng tổ đảng để phục vụ công việc, giúp nâng cao trách nhiệm hơn”, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy kiến nghị.

Hiện các chi bộ có đông đảng viên chủ yếu ở các khu dân cư lớn tại TP Hải Dương, TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn. Việc thực hiện Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng khu dân cư khiến khối lượng công việc dồn vào lãnh đạo khu dân cư khá nhiều. Trong khi đó, phụ cấp của Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng khu dân cư chỉ bằng phụ cấp của Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn ở những thôn dưới 350 hộ dân và thấp hơn phụ cấp của Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn những thôn từ 350 hộ dân trở lên. Đây là một bất cập trong thực tế.

Nhiều ý kiến cho rằng cùng với có cơ chế đặc thù theo hướng tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở những khu dân cư có số dân và số lượng đảng viên lớn, tỉnh cũng cần xem xét cho những địa phương này thực hiện Bí thư Chi bộ không đồng thời là Trưởng thôn, khu để góp phần nâng cao chất lượng các công việc và chất lượng công tác Đảng ở cơ sở.

“Ở các khu dân cư đông đảng viên thì vai trò của đồng chí Phó Bí thư Chi bộ cũng rất lớn, khối lượng công việc nhiều, trong khi chức danh này không được hưởng phụ cấp. Vì vậy, tỉnh cũng cần cơ chế quan tâm đến những đồng chí Phó Bí thư Chi bộ ở những khu dân cư có đông đảng viên”, đồng chí Lê Công Trung, Bí thư Đảng ủy phường Hải Tân (TP Hải Dương) nêu ý kiến.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Khó khăn ở những "siêu chi bộ"