[Audio] Gỡ vướng cấp “sổ đỏ” cho người dân khu tái định cư Làng Vực

28/06/2023 11:12

Các cơ quan chuyên môn đang tháo gỡ cho nhiều hộ dân ở khu tái định cư Làng Vực (Tứ Kỳ) được giao đất từ nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

00:00


Nhiều hộ dân ở khu tái định cư Làng Vực, xã Chí Minh (Tứ Kỳ) đã xây nhà kiên cố nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nhiều hộ dân ở khu tái định cư Làng Vực, xã Chí Minh (Tứ Kỳ) được giao đất từ nhiều năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Các cơ quan chuyên môn của huyện Tứ Kỳ đang tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho các hộ này.

Năm 2009, khi làm đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều hộ dân ở 2 thôn Làng Vực và Trại Vực (xã Chí Minh) có đất trong diện thu hồi để xây dựng đường. UBND xã Tứ Xuyên cũ (nay là xã Chí Minh) đã mời các hộ có diện tích đất phải thu hồi đến họp và triển khai nội dung cấp đất ở khu tái định cư. Diện tích đất cấp cho mỗi hộ từ 160 - 200 m2, số tiền phải nộp từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Tất cả các hộ đều đồng tình với giá đất trên. Ngay sau khi nộp tiền, họ được chia đất và xây nhà để ở. 

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, khu tái định cư Làng Vực có 121 lô đất. Trong đó, có 96 lô được giao theo diện tái định cư và 25 lô giao đất có thu tiền sát giá thị trường. Những hộ được giao đất có thu tiền sát giá thị trường là những gia đình có nhiều nhân khẩu, diện tích đất ở còn lại ít nên được giao thêm lô thứ 2. Những trường hợp này ngoài tiền nộp cho 1 lô đất, theo quy định phải nộp thêm 20 triệu đồng.

Gia đình ông Nguyễn Thế Thỏa (68 tuổi) là một trong những hộ dân nhận quyết định thu hồi đất để làm đường từ năm 2009. “Khi có chủ trương thu hồi đất, chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành. Gia đình tôi đã nộp 160 triệu đồng để được cấp 1 suất đất tại khu tái định cư. Từ năm 2010, chúng tôi đã xây nhà kiên cố để ở nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Nhiều gia đình muốn thế chấp nhà đất cho ngân hàng để vay vốn phát triển sản xuất nhưng đều bị từ chối. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Thỏa cho phóng viên biết.

Theo Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ Nguyễn Văn Khuông, trong 121 lô đất ở khu tái định cư chỉ có 60 lô đất được giao có quyết định thu hồi đất để làm đường. Số lô còn lại đã được giao đất cho các hộ nhưng không có quyết định thu hồi.

Đến nay, mới có 19 hộ ở khu tái định cư đã được cấp "sổ đỏ", trong đó 14 hộ được cấp vào năm 2013, 5 hộ được cấp vào năm 2022.

Lý giải về việc chậm trễ này, ông Nguyễn Văn Khuông cho biết nhiều lô đất ở khu tái định cư đã được các hộ mua bán chuyển nhượng nhiều lần. Do thời gian kéo dài, hiện một số gia đình xây nhà nhưng bị lệch mốc giới. Một số hộ được giao thêm 1 lô đất nhưng chưa đồng tình nộp thêm 20 triệu đồng nên chưa hoàn thiện các thủ tục về tài chính.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Chí Minh thừa nhận việc cấp "sổ đỏ" chậm trễ một phần do trách nhiệm từ chính quyền địa phương. Nhiều hộ dân đủ điều kiện xây nhà kiên cố ở khu tái định cư nhưng vẫn chưa được cấp "sổ đỏ". 

UBND huyện Tứ Kỳ đã giao cơ quan chuyên môn phối hợp UBND xã Chí Minh rà soát danh sách, lên kế hoạch tháo gỡ vướng mắc trong cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân ở khu tái định cư Làng Vực. Xã Chí Minh hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện các thủ tục để cấp "sổ đỏ". Hiện có hơn 20 hộ dân ở khu tái định cư đang làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ. "Huyện sẽ rà soát hồ sơ, ưu tiên các trường hợp đủ điều kiện cấp sổ đỏ để cấp trước. Các hộ dân cần chủ động hoàn thiện các thủ tục để việc cấp sổ đỏ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi", ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Gỡ vướng cấp “sổ đỏ” cho người dân khu tái định cư Làng Vực