[Audio] Gia đình ông Khoáng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

13/04/2023 09:20

Mặc dù tuổi cao, sức yếu, cuộc sống còn khó khăn nhưng một gia đình ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) vẫn viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

00:00



Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng ông bà Khoáng vẫn cố gắng làm ăn

Nhận thấy mình vẫn còn cố gắng được, cùng sự động viên, hỗ trợ của dòng họ, gia đình ông Vũ Hữu Khoáng ở thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho những người khó khăn hơn.

Cuộc sống khó khăn

Ngôi nhà cấp 4 nhỏ hẹp được xây từ lâu của gia đình ông Khoáng và bà Trần Thị Na đã xuống cấp. Trong ngôi nhà nhỏ không có nhiều vật dụng đáng giá. Chiếc ti vi đã cũ, bàn ghế, giường tủ bạc màu, tường bong tróc nhiều chỗ.


Sau khi gia đình ông Vũ Hữu Khoáng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, UBND xã Chi Lăng Nam đã giao các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ gia đình ông

Năm nay, vợ chồng ông Khoáng đã vào tuổi “xưa nay hiếm”. Gia đình ông có bốn người con, con trai út mất cách đây hơn 10 năm vì tai nạn lao động. Con gái thứ ba đang làm công nhân tại Đài Loan. Bao nhiêu tiền lương chị tích cóp gửi về cũng mới trả được một phần gốc tiền vay ngân hàng đi xuất khẩu lao động. Con gái thứ hai đi làm ăn xa, kinh tế cũng khó khăn. Năm vừa qua vườn trồng cà phê, hạt tiêu bị lụt chết hết, nợ ngân hàng nhiều phải bán đất đai, nhà cửa, ruộng vườn để trả nợ. Con trai cả là anh Vũ Hữu Quảng sống cùng xã, 2 lần liên tiếp bị tai nạn giao thông, sức khỏe yếu nên cũng chỉ quanh quẩn ở nhà làm ruộng. “Con cái cũng khó khăn nên không trợ giúp được vợ chồng chúng tôi nhiều”, ông Khoáng nói.

Thu nhập của vợ chồng ông Khoáng trông cậy vào vài sào ruộng khoán và con bò do ông bà mới mua. Ông Khoáng bị bệnh tim và tiểu đường cách đây 3 năm. Vợ ông cũng bị bệnh xương khớp và huyết áp cao nên chỉ làm được việc nhẹ.

Hoàn cảnh của gia đình ông Khoáng khó khăn nên những năm trước, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo. Năm 2022, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Nhưng ông Khoáng thấy gia đình mình còn may mắn hơn nhiều người khác. Vì vậy, ngày 6.4, ông đã quyết định viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.


Mặc dù còn khó khăn nhưng gia đình ông Khoáng đã hiến 40m2 đất để mở rộng đường thôn

Rộng lượng và giàu lòng tự trọng

Ông Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam nhận xét gia đình ông Khoáng tuy nghèo vật chất nhưng giàu tình yêu thương. Gia đình ông là hộ nghèo đầu tiên và duy nhất của địa phương đến thời điểm này viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. “Xin ra khỏi hộ nghèo sẽ không còn được hưởng nhiều khoản hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng có lẽ trong sâu thẳm suy nghĩ của ông bà đó là lòng tự trọng, mong muốn tự lực vươn lên, nhường lại những khoản hỗ trợ cho những gia đình khó khăn hơn. Hành động của ông bà Khoáng rất đáng trân trọng”, ông Minh nói.

Dù còn nghèo khó nhưng ông bà Khoáng luôn rộng mở, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh và hết lòng vì việc chung. Khi thôn Triều Dương mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới, ông Khoáng sẵn sàng hiến 40 m2 đất và chặt cây nhãn cổ hơn 100 tuổi để đường thêm rộng. “Tôi thấy còn nhiều gia đình khác khó khăn hơn nên tôi nhường sự hỗ trợ này cho người khác”, ông Khoáng cho biết.


Ngày 6.4, ông Vũ Hữu Khoáng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Anh Vũ Hữu Kỹ, gần nhà ông bà Khoáng nhận xét: “Ông bà là tấm gương cho chúng tôi học tập và noi theo. Cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng nhìn vào sự nỗ lực của ông bà chúng tôi có thêm động lực để vươn lên”. Còn bà Ngô Thị Hòe ở cùng thôn Triều Dương thì cho rằng đâu đó còn không ít gia đình bằng cách này hay cách khác để được công nhận hộ nghèo và hưởng ưu đãi của Nhà nước thì ông bà Khoáng lại sẵn sàng dành sự hỗ trợ đó cho người khó khăn hơn. Việc làm này rất đáng trân trọng.

Xã Chi Lăng Nam đã giao cán bộ thôn cùng các đoàn thể trong xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời để cuộc sống gia đình ông bà tốt hơn.

BẢO ANH


(0) Bình luận
[Audio] Gia đình ông Khoáng viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo