[Audio] Dự án đầu tư công ở Hải Dương vướng quy hoạch

08/04/2023 06:00

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư công ở Hải Dương đang gặp vướng mắc liên quan đến quy hoạch làm ảnh hưởng đến tiến độ.

00:00


Ách tắc


Việc lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư các công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai gặp nhiều vướng mắc liên quan đến quy hoạch. Trong ảnh: Công trình tu bổ đê điều tại huyện Thanh Hà

Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, đoạn nối từ đường tỉnh 395 đến đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện được HĐND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư vào cuối năm 2021. Mục tiêu dự án nhằm tạo tuyến giao thông kết nối liên vùng, hình thành trục giao thông kết nối giữa quốc lộ 5 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện và đường trục Đông - Tây của Hải Dương, góp phần hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện nói riêng và của tỉnh nói chung. Dự án được thực hiện trên địa bàn huyện Bình Giang trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện nay, dự án này đã hoàn thành bước lập dự án nhưng chưa được thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Nguyên nhân do hướng tuyến và quy mô tuyến đường chưa phù hợp quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được duyệt. Mặt khác, huyện Bình Giang đang lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang, trong đó đã cập nhật phương án hướng tuyến, quy mô theo chủ trương đầu tư dự án được HĐND tỉnh quyết định. Đến nay, quy hoạch này chưa được phê duyệt nên dự án trên cũng chưa có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.


Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, đoạn nối từ đường tỉnh 395 đến đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện chưa được thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi do quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang chưa được phê duyệt. Trong ảnh: Hướng tuyến của dự án (chấm tròn)

Dự án xây dựng hạ tầng du lịch chùa Huyền Thiên ở khu dân cư Trại Sen, phường Văn An (TP Chí Linh) được tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2018, chia làm 2 giai đoạn, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025. Do một số vướng mắc nên hiện nay dự án mới thực hiện được hơn 90% khối lượng công việc của giai đoạn 1. Đối với giai đoạn 2, chủ đầu tư đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, tuy nhiên việc thẩm định bị ách tắc. Nguyên nhân do quy hoạch phân khu của phường Văn An chưa được phê duyệt nên Sở Xây dựng chưa đủ điều kiện để thẩm định.

Là một trong những dự án đầu tư công thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung huyện Ninh Giang (vùng sản xuất bắc và nam sông Cửu An) được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016, điều chỉnh năm 2021. Năm 2022, UBND huyện Ninh Giang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp lập dự án điều chỉnh. Hiện nay quy hoạch tại các địa phương triển khai dự án đã thay đổi so với thời điểm dự án được phê duyệt dẫn đến thiếu căn cứ, cơ sở để thẩm định, trình phê duyệt và triển khai dự án điều chỉnh.

Theo UBND huyện Ninh Giang, quy hoạch hiện nay xã An Đức là vùng phát triển đô thị và nông thôn, còn xã Vĩnh Hoà là vùng du lịch sinh thái. Theo quy hoạch của các xã này, các tuyến đường giao thông mặt đường mở rộng lên 1,5-2 lần so với thời điểm dự án được phê duyệt. Nếu dự án mở rộng đường theo quy hoạch của xã sẽ phải thu hồi thêm đất trồng lúa và sẽ phải rà soát lại kế hoạch sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng… Điều  này sẽ làm thay đổi quy mô dự án điều chỉnh.

Qua tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh những dự án trên, hiện nay còn nhiều dự án đầu tư công thuộc lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công trình xây dựng vẫn đang bị tắc vì quy hoạch. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ, kéo dài thời gian thẩm định, phê duyệt dự án.

Gỡ vướng


Hiện nay quy hoạch của xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) đã thay đổi so với thời điểm dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung được phê duyệt

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, quá trình lập báo cáo chủ trương đầu tư một số dự án công trình đê điều, thủy lợi theo nhiệm vụ được UBND tỉnh giao còn một số vướng mắc liên quan đến quy hoạch. Việc lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư các công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai có các chỉ tiêu kỹ thuật đã được UBND tỉnh đồng ý nghiệm thu, tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, quy hoạch tỉnh chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND cấp huyện đã và đang thực hiện điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt. Một số dự án đầu tư chưa được cập nhật trong kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện. Một số dự án đầu tư đã được phê duyệt dự án nhưng do quy hoạch có sự thay đổi nên phải điều chỉnh lại dự án đầu tư.

Trước thực trạng  trên, các đơn vị được giao lập dự án, chủ đầu tư đều đề nghị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng huyện Bình Giang, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng chung các xã, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng một số khu đang vướng mắc để làm căn cứ thực hiện các dự án.

Cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tham mưu báo cáo UBND tỉnh giải quyết dứt điểm liên quan đến quy hoạch huyện Bình Giang. Tổ chức hoàn thiện quy hoạch tỉnh ngay sau khi có kết luận của hội đồng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để sớm có cơ sở triển khai các dự án. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thuộc thẩm quyền của sở, thời gian hoàn thành thẩm định tối đa bằng 2/3 thời gian theo quy định. Sở Xây dựng rà soát các quy hoạch liên quan còn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ lập chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư các dự án, trong đó có quy hoạch huyện Bình Giang, quy hoạch xây dựng khu liên hợp thể thao tỉnh, khu nhà hành chính tập trung tỉnh, khu phức hợp y tế tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương)… báo cáo đề xuất UBND tỉnh. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Dự án đầu tư công ở Hải Dương vướng quy hoạch