[Audio] Diện mạo mới ở xã ven đô

22/08/2023 06:01

Xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được vẻ yên bình của làng quê ở ven đô là mục tiêu mà xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đang hướng tới.

00:00


Bằng nguồn vốn xã hội hóa kết hợp ngân sách xã, Ngọc Sơn đã nâng cấp hơn 1 km đường thôn, nhân dân hiến đất mở rộng gần 20 km đường xóm

Không gian xanh

Cuối năm 2019, Ngọc Sơn được công nhận xã nông thôn mới. Cùng thời điểm này, địa phương chính thức sáp nhập vào TP Hải Dương. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ, mang lại sự thay đổi to lớn từ diện mạo nông thôn đến môi trường sống của người dân trong xã.

Ngọc Sơn định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng xanh và thân thiện môi trường. Hiện xã có khoảng 200 ha đất nông nghiệp, trong đó quy hoạch 20 ha chuyên trồng rau màu theo hướng hữu cơ ở thôn Phạm Xá để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nội thành. Các diện tích đất nông nghiệp còn lại, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích tụ ruộng đất để hình thành cánh đồng mẫu lớn góp phần nâng cao giá trị sản xuất. 

Ngoài định hướng phát triển nông nghiệp xanh, Ngọc Sơn còn tạo không gian sống xanh. Xã có 3 thôn với hơn 8.000 người. Ở các thôn đều bố trí khuôn viên xanh và nhiều dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời để phục vụ người dân. Buổi chiều mát, công viên không chỉ là nơi vui chơi, tập luyện mà còn là không gian sinh hoạt chung của người dân trong vùng. Buổi tối, nơi đây trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân. Những không gian sinh hoạt chung trở thành nơi gắn kết cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, thành phố đã quy hoạch 10 ha diện tích đất ven đường vành đai 1, đoạn qua xã Ngọc Sơn để trồng cây xanh. Trong tương lai không xa, đây sẽ là điểm nhấn và trở thành “lá phổi” của thành phố.

Ông Vũ Văn Ủy, người dân ở thôn Ngọc Lặc chia sẻ: “Từ khi trở thành xã ven đô, môi trường sống của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Trước đây, rác thải ở các thôn, khu dân cư chưa được xử lý triệt để nên khó tránh khỏi ô nhiễm. Sau sáp nhập, toàn bộ rác thải được thu gom và xử lý tập trung. Không còn tình trạng rác thải tràn lan, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Đặc biệt, Ngọc Sơn vẫn giữ được không gian xanh của cánh đồng lúa, hàng cây, sự yên bình của làng quê”.


Xã Ngọc Sơn quy hoạch 20 ha trồng rau màu theo hướng hữu cơ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố

Nông thôn hiện đại

Nằm ở ven đô, lại là xã mới sáp nhập nên kinh tế của Ngọc Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm mới sáp nhập, Ngọc Sơn còn nợ xây dựng nông thôn mới khoảng 10 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ của thành phố, địa phương nhanh chóng quyết toán các món nợ cơ bản và tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã Ngọc Sơn không thụ động chờ đợi hỗ trợ của cấp trên mà tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại. Nhờ đó, thu nhập của người dân trong xã hiện đạt 68 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. 

Song song với phát triển kinh tế, xã Ngọc Sơn quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn theo hướng hiện đại. Nhiều công trình mới ở đây được xây dựng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhất là đường giao thông. Bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách, địa phương đã làm thêm hơn 1 km đường thôn. Phong trào hiến đất làm đường phát triển rộng khắp, mặt đường được mở rộng thêm từ 1 - 2 m. Trong hơn 2 năm qua, hơn 20 km đường thôn, xóm đã được nâng cấp, mở rộng mặt đường rộng từ 5 - 7 m thay cho những tuyến đường nhỏ hẹp. Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư tại các trục đường chính. Xã quy hoạch thêm 2 khu dân cư mới theo hướng văn minh, hiện đại với diện tích gần 20 ha. Trong đó 1 khu dân cư rộng 9ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.


Ngọc Sơn xây dựng và gìn giữ không gian xanh, yên bình vốn có của làng quê ở xã ven đô

Ông Đoàn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, địa phương xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao luôn gắn liền với định hướng phát triển đô thị, góp phần đồng bộ hoá hạ tầng nông thôn, hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Xã giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, thành lập Ban Phát triển nông thôn ở cả 3 thôn, đồng thời khảo sát, đánh giá thực trạng các tiêu chí làm cơ sở triển khai và hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. “Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Diện mạo nông thôn của Ngọc Sơn sẽ tiếp tục được thay đổi”, ông Hòa khẳng định.

TRẦN HIỀN




(0) Bình luận
[Audio] Diện mạo mới ở xã ven đô