[Audio] Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú xả khí thải, người dân bức xúc nhiều năm

07/04/2023 11:10

Nhiều năm nay, người dân xã Bình Dân (Kim Thành) bức xúc vì hoạt động sản xuất phân bón của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú phát sinh mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

00:00



Hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở xã Bình Dân 

Hoạt động sản xuất phân bón của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú (ở xã Đồng Cẩm, Kim Thành) phát sinh mùi khó chịu, người dân bức xúc nhiều năm nay.

Sản xuất ở Đồng Cẩm, ảnh hưởng tới người dân xã Bình Dân

Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú được UBND tỉnh chấp thuận Dự án đầu tư Trung tâm Dịch vụ thương mại, pha chế phân bón và vật tư nông nghiệp tại xã Đồng Gia (nay là xã Đồng Cẩm) vào năm 2008. Sau nhiều lần điều chỉnh, năm 2019, công ty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất, pha chế phân bón và kinh doanh hàng nông sản, vật tư nông nghiệp. Từ năm 2019 đến nay, người dân ở xã Bình Dân (cùng huyện Kim Thành) đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương việc hoạt động của công ty này phát sinh mùi khó chịu bay vào khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống.

Như nhiều người dân khác ở đây, ông Tạ Thái Sơn (khu dân cư Trung Tuyến, xã Bình Dân) bức xúc vì nhiều năm nay, mùi hôi, khai nồng nặc từ hoạt động sản xuất phân bón bốc lên theo gió bay vào nhà. “Mỗi khi xuất hiện mùi, chúng tôi phải đóng chặt cửa, không dám ra ngoài, đặc biệt là trẻ con và người già. Thời gian phát sinh mùi không cố định, khi thì vào ban ngày, lúc khoảng 4 giờ sáng hoặc vào chiều tối. Việc này thường xuyên tái diễn. Chúng tôi mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm, doanh nghiệp phải khắc phục triệt để việc phát sinh ô nhiễm mùi như những năm qua”, ông Sơn nói.  

Chị Nghiêm Thị Thúy (ở cùng khu dân cư với ông Sơn) nói thêm: “Nhà tôi cách công ty này không xa nên bị ảnh hưởng nặng nề. Các thành viên trong gia đình tôi thường xuyên bị viêm mũi, họng. Nhiều lần tôi đã quay video phản ánh tới chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc ghi lại bằng chứng chỉ nhìn thấy hình ảnh khói đen bay lên, không thể diễn tả được mùi hôi nồng nặc”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dân, nhiều người dân ở khu dân cư Trung Tuyến rất bức xúc và nhiều lần phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri và đơn kiến nghị. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua, chính quyền địa phương tiếp tục nhận được ý kiến phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm mùi do hoạt động của doanh nghiệp này.

Ông Dũng chia sẻ: “Mặc dù nhà máy của công ty nằm ở xã Đồng Cẩm nhưng khi hoạt động lại ảnh hưởng tới người dân ở xã Bình Dân. Để bảo đảm sức khỏe và ổn định tâm lý của người dân, chính quyền địa phương mong muốn doanh nghiệp hoạt động phải tuân thủ nghiêm quy định về bảo vệ môi trường”.

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cho biết việc thu hút các doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tuy nhiên quan điểm của địa phương là mong muốn cơ quan chức năng cần quy hoạch vị trí để xây dựng nhà máy sản xuất và xây dựng lộ trình để di dời nhà máy của công ty ra xa khu dân cư.

Cần giám sát chặt chẽ việc khắc phục 

Qua tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú và phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phối hợp Công an tỉnh Hải Dương, UBND huyện Kim Thành làm việc, kiểm tra, xác minh và chỉ ra những hạn chế trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp này. Kết quả phân tích mẫu khí thải có thời điểm vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Theo kết quả quan trắc môi trường định kỳ, mẫu nước thải tại ao sinh học và tiếng ồn trong khu vực sản xuất phân TE có thời điểm vượt quy chuẩn môi trường...

Đầu tháng 2.2023, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú tạm dừng hoạt động đối với công đoạn sản xuất phát sinh khí thải vượt quy chuẩn môi trường. Rà soát thực hiện đầy đủ các yêu cầu bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Công ty chỉ được tiếp tục hoạt động các công đoạn này khi đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, nghiệm thu, đánh giá đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Tuy nhiên qua theo dõi, giám sát của người dân và chính quyền địa phương cho thấy, sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu, công ty này chưa chấp hành triệt để việc tạm dừng hoạt động. Vì vậy cuối tháng 2, UBND huyện Kim Thành đã báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Ngày 8.3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với các đơn vị làm việc với công ty.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú đã rà soát các nội dung yêu cầu khắc phục các hạn chế, vi phạm về bảo vệ môi trường và ký hợp đồng với Công ty CP Khoa học kỹ thuật môi trường Đông Nam Á (Hà Nội) để đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý khí thải lò hơi, lò sấy, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống chụp hút khu vực hố đổ liệu và lập hồ sơ cấp giấy phép môi trường. Công ty Tuấn Tú cũng thừa nhận ngày 17.2 và từ ngày 27.2-3.3 có hoạt động công đoạn sản xuất phát sinh khí thải (công đoạn UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng) để rà soát, khảo sát đánh giá toàn bộ khu vực sản xuất nhằm tìm ra biện pháp cải tạo, khắc phục. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, công ty phải cải tạo, đầu tư xây dựng 8 hạng mục công trình bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú, công ty đã hoàn thành một số hạng mục như cải tạo hệ thống lọc bụi của công đoạn nghiền liệu, lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý khí thải khu vực nạp liệu, xây dựng bể lắng thu gom nước mưa chảy tràn, lắp đặt hệ thống quạt...

Các hạn chế đã được cơ quan chức năng chỉ ra cần được khắc phục nghiêm túc, triệt để dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.  

LAN VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú xả khí thải, người dân bức xúc nhiều năm