[Audio] "Cơn sốt" chứng chỉ IELTS

05/04/2023 14:05

Nhiều học sinh ở Hải Dương đang đổ xô đi học để có chứng chỉ IELTS với mong muốn được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh hoặc cộng điểm khi xét tuyển đại học...

00:00


Học viên luyện thi chứng chỉ IELTS tại Hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu (TP Hải Dương)

So với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như SAT, TOEIC, TOEFL…, chứng chỉ IELTS có giá trị sử dụng phổ biến hơn. Khi học sinh có chứng chỉ này sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, được một số trường đại học sử dụng để tuyển sinh hoặc cộng điểm, cơ hội du học rộng mở hơn... Đó chính là lý do khiến nhiều học sinh và gia đình đầu tư cho con đi học IELTS với chi phí không hề nhỏ.

Mỗi tuần 2 lần, em Đỗ Huy Hoàng (học sinh lớp 10G, Trường THPT Thanh Miện 1) không quản ngại khó khăn, vất vả lên TP Hải Dương luyện thi IELTS. Hoàng cho biết qua tìm hiểu một số trường của nước ngoài, em thấy đều yêu cầu có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên thì mới nhận học sinh du học. Còn nếu không có cơ hội du học, việc luyện thi IELTS cũng giúp em trong học tập, nhất là kỳ thi cuối cấp và xét tuyển đại học. "Có chứng chỉ IELTS em cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều bởi nó sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập cho em. Trong lớp của em cũng có 5-6 bạn đang luyện thi IELTS tại một số nơi", Hoàng cho biết.

Ngay khi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, em Lương Vân Hồng ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã tìm hiểu về luyện thi IELTS với mong muốn có trong tay chứng chỉ này để bảo đảm điều kiện xét tuyển đại học. Hiện nay, mỗi tuần Vân Hồng cùng hơn 10 bạn khác học 2 buổi với giáo viên từ Hà Nội về giảng dạy với mức 200.000 đồng/buổi/học viên.

Trên địa bàn TP Hải Dương hiện nay có nhiều trung tâm tiếng Anh đào tạo, tổ chức cho học viên thi để lấy chứng chỉ IELTS và số học viên không ngừng tăng qua các năm. Theo chị Nguyễn Thị Phương Linh, người sáng lập Trung tâm ILP, những năm gần đây, số học sinh đến trung tâm luyện thi IELTS ngày càng nhiều. Nếu năm 2018, khi trung tâm mới đi vào hoạt động chỉ có gần 40 học viên thì hiện nay thường xuyên có 150 học viên luyện thi IELTS ở các cấp độ khác nhau và đã có 50 học viên được cấp chứng chỉ IELTS.

Tại hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu (TP Hải Dương), ngoài chương trình luyện thi IELTS, học viên còn được làm các bài thi thật, giúp học viên làm quen cấu trúc đề thi, áp lực thời gian. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, quản lý chi nhánh cho biết: "Hiện nay, trung tâm luôn có từ  8-10 lớp luyện thi IELTS ở các trình độ khác nhau, mỗi lớp 15 học viên. Nhiều học viên từ các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện, Bình Giang... không quản ngại xa xôi cũng đến học".

Cho dù chưa có lớp luyện thi IELTS chính thức nhưng Trung tâm Scots English Hải Dương cũng có 2 lớp bổ trợ cho học viên. Theo anh Phạm Xuân Thông, quản lý Trung tâm Scots English, học viên đến đăng ký chương trình luyện thi IELTS nhưng qua kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nên trung tâm tư vấn để họ học các lớp bổ trợ. Việc này rất quan trọng, học viên đuối ở đâu sẽ được bổ sung kiến thức ở đó để khi bước vào học chính thức sẽ tiếp nhu nhanh, bảo đảm đúng tiến độ chương trình.

Dù được coi là "bùa hộ mệnh" nhưng học sinh không nên chú trọng vào việc luyện thi để lấy chứng chỉ IELTS mà cần học đều, nhất là những môn phục vụ thi tốt nghiệp và tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học. Bởi lẽ một vài năm tới, nếu nhiều học sinh có chứng chỉ IELTS thì có thể các trường lại có chính sách tuyển sinh khác. Khi đó, nếu học sinh chỉ tập trung vào tiếng Anh mà đuối các môn khác sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Chứng chỉ IELTS có thời hạn trong 2 năm, vì thế, thời điểm học thích hợp nhất là bắt đầu từ khi đỗ vào THPT và dành thời gian khoảng 2 năm để học tập và thi lấy chứng chỉ. Để khi vào lớp 12, học sinh có thể dành toàn bộ thời gian cho việc học các môn trong chương trình và có thời gian ôn thi.

THANH HÀ

(0) Bình luận
[Audio] "Cơn sốt" chứng chỉ IELTS