[Audio] Cân não lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10

03/08/2023 06:04

Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường đã tích cực định hướng, tư vấn nhưng nhiều em vẫn lúng túng, băn khoăn khi chọn môn học.

00:00


Học sinh cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh minh họa)


Tư vấn sớm

Thực tế sau năm học 2022-2023, đã có không ít em quyết định thay đổi tổ hợp môn học lựa chọn, gây khó khăn cho nhà trường và bản thân các em. Do vậy, năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã sớm hướng dẫn các trường chuẩn bị tổ chức dạy học lớp 10. Theo đó, căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, các trường xây dựng các tổ hợp môn học đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo đến các trường THCS phổ biến thông tin và nắm bắt nhu cầu của học sinh lớp 9; thông báo công khai phương án tổ hợp môn học lựa chọn ngay khi có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Riêng môn mỹ thuật, âm nhạc, các trường có điều kiện thực hiện có thể hợp đồng với giáo viên mỹ thuật, âm nhạc cấp THCS đáp ứng đủ điều kiện theo quy định...

Các trường cũng đã tích cực, chủ động hơn trong tư vấn, định hướng cho học sinh. Năm học này, Trường THPT Tứ Kỳ có 12 lớp 10. Để học sinh có thời gian nghiên cứu, quyết định lựa chọn tổ hợp, trường đã xây dựng tổ hợp các môn học sớm hơn năm trước. Ngay khi học sinh biết điểm thi vào lớp 10, trường đã phối hợp với các trường THCS trong huyện gửi tổ hợp môn học lựa chọn tới học sinh nghiên cứu, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã. Đầu tháng 7, trường tổ chức cho học sinh lớp 10 tới trường nhận lớp và bố trí 12 giáo viên có kinh nghiệm tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học tại từng lớp. 

Thầy Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ cho biết trên cơ sở tư vấn, định hướng, hầu hết học sinh đã lựa chọn được tổ hợp theo sở thích của bản thân. Trong 1-2 tuần đầu của năm học mới nếu em nào có nhu cầu chuyển đổi, trường sẽ tạo điều kiện nhưng phải căn cứ vào sĩ số của từng lớp.


Thí sinh thi vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Kinh Môn trao đổi sau giờ thi (ảnh tư liệu)

Không ít băn khoăn

Dù đã tìm hiểu và được tư vấn, định hướng từ sớm nhưng em Vũ Đình Hải Anh ở TP Hải Dương vẫn băn khoăn khi lựa chọn tổ hợp môn học. Hải Anh cho biết em học tốt môn ngữ văn và tiếng Anh nhưng em lại thích theo khối ngành kỹ thuật. Nếu chọn tổ hợp toán, vật lý và tiếng Anh hoặc toán, ngữ văn và tiếng Anh thì sẽ khó khăn ở môn vật lý hoặc môn toán. “Em tham khảo anh chị đi trước, hỏi ý kiến bố mẹ và đã suy nghĩ rất nhiều để quyết định tổ hợp sau này theo khối D toán, ngữ văn, tiếng Anh. Như vậy, em sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều ở môn toán”, Hải Anh nói.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, chị Đỗ Thị Quyên ở xã Thăng Long (Kinh Môn) mất nhiều ngày để cùng con lựa chọn tổ hợp môn học. Chị Quyên cho rằng việc chọn được tổ hợp môn học thực sự phù hợp với năng lực và sở thích không hề dễ dàng với nhiều em ở độ tuổi mới lớn cũng như mức độ hiểu biết của mỗi cha mẹ. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh và tư vấn của nhà trường rất quan trọng. “Thấy cháu cũng băn khoăn muốn chọn theo khối A toán, vật lý và hóa học nhưng anh trai học trước khuyên học khối này vất vả. Vì vậy, sau một thời gian đắn đo, tôi quyết định nhờ cô giáo chủ nhiệm tư vấn, cuối cùng cháu đã chọn tổ hợp để sau này theo khối D toán, ngữ văn và tiếng Anh”, chị Quyên cho biết.

Những học sinh có phụ huynh sát sao, tìm hiểu để đồng hành cùng con thì việc lựa chọn sẽ phần nào suôn sẻ hơn. Có nhiều em tự mình quyết định hoặc quyết định theo cảm tính và số đông. Khi được hỏi, nhiều phụ huynh còn không biết lựa chọn tổ hợp môn học là thế nào.

Theo một số chuyên gia giáo dục, nếu học sinh lựa chọn môn học phù hợp sẽ phát huy được thế mạnh của mình. Nếu lựa chọn sai tổ hợp, các em sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực và phải thay đổi tổ hợp. Do đó, các em cần tránh chọn theo số đông, trào lưu hay theo nhóm bạn học cùng lớp. Cha mẹ không nên áp đặt mà xem xét đến năng lực, sở trường cũng như cảm xúc, tâm lý của các em và dựa trên năng lực học tập, định hướng nghề nghiệp để quyết định.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với học sinh lớp 10, ngoài 8 môn học bắt buộc ngữ văn; toán; ngoại ngữ 1; giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng và an ninh; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục của địa phương và lịch sử, học sinh sẽ được lựa chọn 4 trong 9 môn học gồm: địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật để học cùng các chuyên đề.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Cân não lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10