[Audio] Các khu công nghiệp phòng ngừa "bà hỏa"

25/07/2023 06:02

Các khu công nghiệp trong tỉnh đã chủ động đầu tư mua nhiều trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện đại nhằm hạn chế các sự cố liên quan đến cháy nổ.

00:00


Thành viên đội phòng cháy, chữa cháy khu công nghiệp Lai Vu thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị chữa cháy

Thời gian qua, các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong tỉnh đã đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị và thành lập các đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ để phòng ngừa hoả hoạn.

Quan tâm đầu tư thiết bị chữa cháy

Khoảng 16 giờ ngày 25.4.2021, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Công ty TNHH Doosan Electro - Materials Việt Nam thuộc khu công nghiệp Đại An. Đám cháy ban đầu xuất hiện ở phòng sản xuất thiết bị bảng mạch sau đó nhanh chóng bùng phát ra toàn xưởng với diện tích khoảng 9.000 m2. Phải mất hơn 3 giờ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy của khu công nghiệp và Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) mới có thể dập tắt đám cháy hoàn toàn. Dù không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản trong xưởng sản xuất bị thiêu rụi.

Sự cố xảy ra ngày 27.5.2021 tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền) làm phát tán nhiều khói màu nâu vàng ra môi trường. Nguyên nhân được xác định là do đơn vị này dùng axit tẩy rửa lồng chứa sản phẩm mạ niken gây phản ứng hóa học. Trước nguy cơ mất an toàn về cháy nổ và làm ảnh hưởng đến môi trường, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam tháo dỡ ngay hệ thống tẩy, phá mạ lắp đặt ngoài nhà xưởng số 1 và dừng toàn bộ hoạt động hóa chất nguy hiểm trong 2 tháng. Công ty này còn bị xử phạt tổng số tiền 344 triệu đồng về 8 hành vi vi phạm. Trước đó vào tháng 6.2019, công ty này cũng để xảy ra sự cố tương tự.

Việc để xảy ra các sự cố liên quan đến cháy nổ không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn về kinh tế. Trước tình hình đó, các khu công nghiệp đã chủ động đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện đại.

Khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) hiện có 17 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 17.000 lao động. Với số lượng công nhân lớn cùng dây chuyền sản xuất hiện đại nên vấn đề bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy luôn được các doanh nghiệp và khu công nghiệp đặc biệt quan tâm. Đầu năm 2020, Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu đã đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để mua 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác. Đơn vị này còn thành lập đội phòng cháy, chữa cháy gồm 20 thành viên, chia ca túc trực 24/24 giờ nhằm chủ động ứng phó các sự cố.

"Hiện trong khu công nghiệp hệ thống các trụ cứu hoả được bố trí theo đúng thiết kế và luôn bảo đảm nguồn nước để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy. Hằng năm, chúng tôi còn phối hợp tổ chức diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ định kỳ với sự tham gia của các doanh nghiệp. Ngoài diễn tập chung, các Công ty TNHH May Tinh Lợi, Dệt Pacific... còn tổ chức diễn tập riêng cho công nhân. Nhờ đó, nhiều năm nay khu công nghiệp Lai Vu không để xảy ra sự cố hoả hoạn", đại diện khu công nghiệp Lai Vu cho biết.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng khu công nghiệp An Phát 1 đã xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ với khoảng 25 thành viên được trang bị quần áo bảo hộ, mũ nón, mặt nạ... đầy đủ cùng 2 xe chữa cháy chuyên dụng. Bên cạnh đó, khu công nghiệp này còn xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm 2 hệ thống phòng cháy, chữa cháy gồm vòng ngoài và vòng trong giúp chủ động ứng phó mọi sự cố do cháy nổ gây ra. Đầu tháng 6 vừa qua, khu công nghiệp An Phát 1 đã khai mạc lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng xử lý tình huống cho các thành viên trong đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở.


Khu công nghiệp An Phát 1 tổ chức diễn tập dập tắt đám cháy (ảnh doanh nghiệp cung cấp)

Tăng cường tuyên truyền

Hiện nay, 100% số doanh nghiệp và khu công nghiệp đã xây dựng được lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở. Hằng năm các đơn vị này đều tổ chức các buổi tuyên truyền, cập nhật kiến thức mới về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chủ động xây dựng và thực hiện các phương án phòng cháy, chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Nhôm Tân Á (khu công nghiệp Lai Vu) cho biết: "Ngoài xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy bảo đảm quy định, chúng tôi còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho toàn thể công nhân. Định kỳ hằng tháng đơn vị đều kiểm tra bảo dưỡng hệ thống nguồn điện, nguồn nước và phương tiện chữa cháy. Đồng thời rà soát, phân loại hàng hóa, vật tư nguyên liệu bảo đảm khoảng cách an toàn".

Để phòng cháy, chữa cháy có hiệu quả, thời gian qua các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy, chữa cháy. Việc xây dựng và thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại các khu công nghiệp cũng được triển khai thực hiện định kỳ hằng năm. Nhờ đó đã thu hút hàng chục nghìn công nhân tham gia. Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã chủ động phối hợp xây dựng các mô hình về phòng cháy, chữa cháy và duy trì hoạt động hiệu quả như các Công ty TNHH May Tinh Lợi,  Sumidenso Việt Nam, Dệt Pacific, Hyundai Kefico Việt Nam, Công nghiệp Brother Việt Nam...

Để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ tại khu công nghiệp, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, phải có chế tài cụ thể buộc các doanh nghiệp phải thành lập và hoàn thiện mô hình đội chữa cháy chuyên ngành theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định, nội quy an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Các doanh nghiệp cần chú ý về công năng sử dụng của các công trình phòng cháy, chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của khi xảy ra sự cố cháy nổ.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
[Audio] Các khu công nghiệp phòng ngừa "bà hỏa"