Khoa học - Công nghệ

Apple ra iOS 18 cùng loạt hệ điều hành mới

TB (theo VnExpress) 11/06/2024 09:51

Apple công bố iOS 18 cho iPhone, macOS Sequoia cho máy Mac và loạt hệ điều hành cho các thiết bị iPad, Watch, Vision Pro, TV.

Hình ảnh Phó chủ tịch Apple Craig Federighi giới thiệu về iOS 18 tại WWDC 2024. Ảnh: Tuấn Hưng
Phó Chủ tịch Apple Craig Federighi giới thiệu về iOS 18 tại WWDC 2024

Mở màn sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC 2024 của Apple, diễn ra từ 0 giờ ngày 11/6, dàn lãnh đạo của hãng tạo không khí vui vẻ bằng hình ảnh nhảy xuống từ một chiếc máy bay, trong đó mỗi hệ điều hành được lồng ghép trong một chiếc dù đáp xuống nơi tổ chức sự kiện ở trụ sở Apple Park tại Cupertino (Mỹ).

Trong gần hai tiếng của sự kiện, hãng dành hơn một tiếng nói về hệ điều hành trên dải thiết bị của mình trước khi đề cập đến tính năng trí tuệ nhân tạo mà hãng gọi là Apple Intelligence.

Một trong những thay đổi được mong chờ nhất là iOS 18. Theo đó, phiên bản mới có khoảng 17 cải tiến lớn, như hỗ trợ khả năng tùy biến giao diện với màu sắc của icon, widget có thể được cá nhân hóa. Khu vực trung tâm điều khiển được thiết kế lại với nhiều không gian màn hình để thực hiện nhiều thao tác điều khiển hơn.

Ngoài ra, iMessage hỗ trợ tin nhắn RCS với nền tảng khác, ví Apple cho phép chạm để chuyển tiền giữa các thiết bị, thêm chế độ trò chơi, tính năng khóa ứng dụng...

Với iPad, ngoài một số cải tiến tương tự iOS 18, iPadOS 18 cũng được thay đổi mạnh mẽ nhờ khai thác tính năng của bút Pencil và công cụ Ghi chú. Theo đó, tính năng Ghi chú toán học cho phép người dùng có thể viết đề bài và nhận các lời giải trực tiếp trong ứng dụng. Ngoài ra, hãng cũng lần đầu đưa tính năng máy tính lên thiết bị này sau 14 năm ra mắt.

Bên cạnh đó, kính Vision Pro sẽ có bản nâng cấp lớn đầu tiên là visionOS 2, trong đó hỗ trợ điều khiển bằng chuột, bổ sung cử chỉ để mở trung tâm điều khiển, hỗ trợ SharePlay trong ứng dụng Ảnh cùng một số API cho nhà phát triển. Thiết bị sẽ được bán rộng rãi tại nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore vào tháng 6.

watchOS phiên bản 11 trên đồng hồ thông minh Apple sẽ bổ sung công cụ dịch ngôn ngữ, ứng dụng Vitals kiểm tra thông tin sức khỏe quan trọng, theo dõi thai kỳ, cùng một số thay đổi trong việc theo dõi luyện tập nhằm cải thiện thành tích cho người dùng.

tvOS sẽ có thêm tính năng InSight, giúp người dùng tìm hiểu về thông tin diễn viên, bài hát hoặc phim người dùng đang theo dõi. Ngoài ra, phụ đề sẽ tự động xuất hiện nếu tắt âm lượng hoặc tua lại trên OS mới.

Apple cũng dành thời gian để nói về loạt cải tiến liên quan đến các thiết bị âm thanh, trong đó AirPods bổ sung khả năng điều khiển bằng cử chỉ, như gật đầu để trả lời điện thoại, hay âm thanh được cá nhân hóa khi sử dụng trò chơi. Tính năng Voice Isolation (Cách ly giọng nói) sẽ giúp người dùng có các cuộc thoại ở nơi đông người được rõ ràng, giảm tối đa tiếng ồn bên ngoài.

Với người dùng máy tính Apple, macOS Sequoia là bản cập nhật được mong chờ. Sân khấu WWDC nhận nhiều tiếng reo hò khi Phó chủ tịch Craig Federighi công bố tính năng đầu tiên là iPhone Mirroring, giúp truy cập và tương tác với iPhone trên máy Mac.

Hệ điều hành mới cũng cải tiến một số tính năng như trình duyệt Safari giúp lọc từng loại nội dung để tập trung hơn khi lượt web; tự động tối ưu sắp xếp màn hình khi mở nhiều cửa sổ; đưa thêm nhiều game lên hệ điều hành.

Đặc biệt, macOS Sequoia tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence, sử dụng AI cho công cụ về văn bản, hình ảnh theo phong cách khác nhau, đồng thời tích hợp vào ứng dụng như Mail, Ghi Chú, Pages và cả ứng dụng của bên thứ thứ ba, nhằm tăng hiệu quả giao tiếp cho người dùng.

Khác với các thiết bị AI khác trên thị trường, Apple Intelligence sử dụng dữ liệu của người dùng trên thiết bị, từ đó có khả năng hiểu ngữ cảnh và đưa ra đề xuất một cách tự nhiên, cá nhân hóa. Để đảm bảo quyền riêng tư, hãng cho biết đã sử dụng hệ thống Private Cloud Compute, kết hợp quá trình xử lý trên thiết bị với những mô hình chạy trên máy chủ Apple Silicon chuyên biệt.

Đại diện Apple chia sẻ về tính năng của Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hưng
Đại diện Apple chia sẻ về tính năng của Apple Intelligence

Ngoài ra, macOS Sequoia, iOS 18, iPadOS 18 cũng là những hệ điều hành đầu tiên của Apple tích hợp ChatGPT. Ứng dụng của OpenAI sẽ được tích hợp vào Siri và các công cụ soạn thảo trên toàn hệ thống Apple mà người dùng sử dụng.

Các hệ điều hành mới dự kiến được cung cấp chính thức vào mùa thu. Riêng những tính năng liên quan đến Apple Intelligence sẽ chỉ hỗ trợ các thiết bị chạy chip Apple, từ M1 và A17 Pro về sau.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple ra iOS 18 cùng loạt hệ điều hành mới
    ss