Apple lại bị phạt vì cắt sạc iPhone

15/10/2022 22:07

Apple bị phạt 19 triệu USD và được yêu cầu phải trang bị bộ sạc nếu muốn tiếp tục bán iPhone tại Brazil.

>>> iPhone bị cấm bán tại Brazil

Phán quyết được tòa án Sao Paulo đưa ra hôm 13.10. Đây là kết quả của vụ kiện tập thể nhắm đến Apple, do hiệp hội người tiêu dùng và người đóng thuế tại nước này đệ trình. Nhóm cho rằng hãng công nghệ Mỹ đã có những hành vi lạm dụng khi bán sản phẩm cao cấp mà không có bộ sạc đi kèm.

"Rõ ràng, với lý do 'sáng kiến xanh', bị đơn đã ép người tiêu dùng phải mua bộ sạc mà trước đó từng được trang bị kèm với sản phẩm", phán quyết của tòa có đoạn. Apple bị yêu cầu nộp phạt 100 triệu BRL (19 triệu USD) và phải trang bị sạc trở lại nếu muốn kinh doanh iPhone.

Theo Reuters, Apple sẽ kháng cáo. Trong nhiều phát ngôn trước đây, hãng điện thoại Mỹ giải thích rằng việc cắt giảm bộ sạc nhằm giảm lượng khí thải carbon.


Hộp của iPhone 14 bán tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Trước đó, ngày 6.9, Apple bị Bộ Tư pháp Brazil ra lệnh cấm bán iPhone, đồng thời hủy đăng ký thương hiệu các mẫu máy từ iPhone 12 trở về sau. Lý do được cho là "Apple đã bán sản phẩm chưa hoàn thiện" khi không có bộ sạc.

"Thế giới đã có sẵn hàng tỷ bộ chuyển đổi nguồn USB-A mà khách hàng của chúng tôi có thể sử dụng để kết nối và sạc. Việc không đóng gói kèm giúp giảm hơn hai triệu tấn khí thải carbon, tương đương giảm 500.000 ô tô trên đường mỗi năm", Apple giải thích khi đó.

Apple loại củ sạc khỏi hộp iPhone tại tất cả các thị trường từ thế hệ iPhone 12 năm 2020, với lý do bảo vệ môi trường. Sau đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng áp dụng cách đóng hộp trên. Sau khi bị Brazil cảnh báo, Samsung là một trong những hãng đã đưa bộ sạc trở lại trên Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 tại đây.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple lại bị phạt vì cắt sạc iPhone