Hình ảnh hai mẹ con vừa ôm nhau vừa khóc trước cổng trường thi đã “châm ngòi” cho cuộc tranh luận không hồi kết giữa các phụ huynh cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.
Thời chúng tôi, mục tiêu rèn luyện khá cao khi học ở lớp chuyên toán (hồi đó gọi là lớp toán đặc biệt) nhưng với động cơ học tập và phương pháp học tập được thầy cô giúp tạo ra, chúng tôi không hề thấy áp lực, vẫn vui chơi khá nhiều, vẫn thoải mái mà vẫn đạt được mục tiêu.
Theo tôi, học sinh bị áp lực học tập có những lý do từ phụ huynh, từ những cách điều khiển con học không đúng cách, đôi khi theo kiểu nhồi nhét. Có những mục tiêu mà phụ huynh đặt thêm ra so với chuẩn của Bộ GD&ĐT mà không kể đến có phù hợp từng lứa tuổi hay không, con mình có năng lực hay không?
Nếu cứ giảm tải theo kiểu “gọt quả núi thấp xuống” thì sẽ hỏng hết giáo dục. Một bài học chúng ta đang nhận lấy đó là điểm 9, điểm 10, danh hiệu học sinh giỏi nhiều không đếm xuể ở các cấp tiểu học hay THCS. Thay bằng giúp học sinh leo lên thì thầy cô đã bồng bế học sinh lên. Thay vì động viên, khích lệ các em cố gắng thì thầy cô đã trao cho các em những “vinh quang” giả tạo. Những niềm vui giả dối đó có thực sự tốt cho các em hay chỉ góp phần xoá dần động cơ sự phấn đấu?”, TS Lê Thống Nhất phân tích.
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng bố mẹ nào cũng có kỳ vọng vào con cái, nhưng hãy ít thôi và luôn phải đồng hành, lắng nghe, hỗ trợ con. Hãy hiểu cho những nỗi niềm của con, đừng đặt mục tiêu con phải vào trường điểm, trường đại học hàng đầu, mà hãy động viên con cố gắng, nếu không đạt được vẫn có những lựa chọn khác phù hợp hơn. “Nhiều phụ huynh sai lầm khi cho rằng càng lên lớp trên mới càng quan trọng, và lơ là những năm học đầu đời. Theo tôi, ngay từ bậc tiểu học, cha mẹ và thầy cô đã cần phải sát sao, động viên con, khích lệ con và làm gương cho con, tạo cho con sự hứng thú, tự giác với việc học. Thay vì suốt ngày cầm điện thoại, cha mẹ hãy cầm cuốn sách. Thay vì quát mắng bắt con học bài, hãy dành thời gian ngồi cùng con, chia sẻ với con niềm vui hoặc những băn khoăn khi đến trường”, TS Hoàng Ngọc Vinh bày tỏ quan điểm.
Đứng trên góc độ là một người chuyên nghiên cứu tâm lý tuổi trẻ vị thành niên, chuyên gia tư vấn Lê Thị Túy cho biết áp lực học tập không phải là vấn đề mới, nhưng các hành vi gây hại cho các em đang có xu hướng gia tăng. Trước đây, khi sống trong xã hội có yếu tố truyền thống nhiều hơn, một đứa trẻ được hỗ trợ tâm lý bởi bố mẹ, ông bà, họ hàng, làng xóm. Ngày nay, trong xã hội đô thị hóa, mỗi gia đình sống trong các căn hộ biệt lập, trách nhiệm chính trong việc giáo dục con cái thuộc về bố mẹ. Nhưng chính bố mẹ cũng không có thời gian tâm sự với con. Nếu có thì cũng chỉ được vài câu rồi lại chăm chú vào điện thoại, máy tính… Bởi vậy, những đứa trẻ ngày càng cô đơn, không có môi trường để giải tỏa những căng thẳng. “Sức ép từ áp lực học hành, thi cử càng cho thấy sự cần thiết và gấp rút hình thành các văn phòng tư vấn tâm lý học đường tại các trường học. Nó không chỉ giúp các em giải toả được những vấn đề trong học hành mà còn về sức khoẻ giới tính, tình yêu, tình dục, cách xử lý các mối quan hệ bạn bè và trong xã hội...”, chuyên gia tư vấn của Trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc nêu giải pháp.
Tiến sĩ Toán học Lê Thống Nhất:
Nếu cứ giảm tải theo kiểu “gọt quả núi thấp xuống” thì sẽ hỏng hết giáo dục. Một bài học chúng ta đang nhận lấy đó là điểm 9, điểm 10, danh hiệu học sinh giỏi nhiều không đếm xuể ở các cấp tiểu học hay THCS. Thay bằng giúp học sinh leo lên thì thầy cô đã bồng bế học sinh lên.
Cha mẹ ngồi bê bết tại cổng trường là một sức ép lớn
Trên trang facebook cá nhân của mình, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng có những chia sẻ về câu chuyện này: “Các cha mẹ luôn kết tội: Việt Nam lạc hậu. Suốt ngày thi cử nặng nề, áp lực. Thế giới bỏ thi lâu lắm rồi. Sai! Thưa các bố mẹ, chả nước nào không thi. Bỏ qua châu Á, nơi các bố mẹ coi thường và nghĩ là thi cử nặng nề, châu Âu nhé, mỗi kì thi, rất nhiều nơi tại châu Âu, toàn bộ đất nước nghỉ làm để các bố mẹ đi phục vụ kì thi cho các con liên tục trong cả tuần. Bọn trẻ thi tốt nghiệp là thi tất cả các môn, học môn nào thi môn đó. Và đương nhiên là cũng toán, lý, hóa, văn, sử, địa.... như Việt Nam. Bọn trẻ châu Âu đã thi là vừa viết, vừa vấn đáp, cực khó. Bọn trẻ học rạc người. Khóc á, là gì, đầy cháu tọp người đi vì kì thi... Tại sao vẫn cần kì thi? Vì cá chép phải có khó khăn mới hóa rồng được”.
Cũng theo chị, việc của phụ huynh cần làm để giúp con giảm áp lực là phải động viên, đặt lòng tin nhưng không phải sức ép vào con. Luôn nói với con là bố mẹ tin tưởng ở con, việc học là của con, con muốn thi vào trường nào là do con chọn. Ngoài ra, phụ huynh nên tổ chức cuộc sống, sinh hoạt như bình thường để trẻ không cảm thấy sự gay gắt và quyết liệt của kì thi làm u ám cuộc sống của mình, kì thi là quan trọng nhưng không có gì phải quá lo lắng. “Chính những bóng dáng cha mẹ ngồi bê bết tại cổng trường lại là một dạng sức ép lớn lên các sĩ tử. Nhiều em đã òa khóc khi nhìn thấy bố mẹ, không phải vì buồn do không làm được bài mà cảm thấy mình quá bất hiếu, đã làm khổ cha mẹ. Đó cũng có thể trở thành một trong những nguyên nhân khiến trẻ làm điều dại dột nếu chẳng may kì thi không đạt như ý nguyện”, nữ tiến sĩ nhận định.
Theo Tiền phong